Tại sao sốt xuất huyết kỳ này gây nặng hơn và tạo nên 18 ca tử vong?

Tại sao sốt xuất huyết kỳ này gây nặng hơn và tạo nên 18 ca tử vong?

Tại sao tái mắc sốt xuất huyết lại nặng hơn? Điều này đã khiến 18 ca tử vong Hiểm họa đến tính mạng khi người bị mắc bệnh lần thứ hai trở đi thường tăng cao hơn, gây nhiều lo ngại cho cộng đồng

Bộ Y tế thông báo rằng trong tuần vừa qua, trên toàn quốc đã có gần 4.400 trường hợp mắc sốt xuất huyết, và có 1 trường hợp tử vong ở Đắk Lắk.

Số ca mắc trong tuần này giảm 8,4% so với tuần trước. Tích lũy từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 75.800 trường hợp mắc sốt xuất huyết, và có 18 trường hợp tử vong. Loại virus sốt xuất huyết chủ yếu lưu hành là DEN-1, DEN-2, và không có sự khác biệt so với những năm gần đây.

Tại sao sốt xuất huyết kỳ này gây nặng hơn và tạo nên 18 ca tử vong?

Bệnh nhân nhiễm sốt xuất huyết được điều trị tại Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: Mai Thanh)

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Thái từ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), hiện có tồn tại 4 loại virus gây sốt xuất huyết gọi là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4. Bệnh nhân nhiễm phải loại virus nào, chỉ có khả năng đối phó và tạo miễn dịch với chính loại virus đó.

Người sống trong khu vực bị dịch có thể mắc phải bệnh 3-4 lần trong suốt cuộc đời. Đáng lưu ý, khi bị tái nhiễm, bệnh thường có diễn biến nặng hơn lần đầu, trong một số trường hợp có thể dẫn đến tử vong. Điều này liên quan đến sự tăng cường miễn dịch của cơ thể đối với tác nhân gây bệnh. Khi đó, các kháng thể của 2 hoặc 3 loại virus đồng thời tồn tại trong cơ thể và tác động lên cơ thể, gây ra các biểu hiện như sốt, đau mỏi... nghiêm trọng hơn. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng.

Các bác sĩ cho biết thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết kéo dài từ 3-6 ngày, trong một số trường hợp còn có thể kéo dài đến 15 ngày. Triệu chứng thường bắt đầu đột ngột với sốt cao, sự mệt mỏi, nhức đầu, đau sau hốc mắt, đau cơ ở vùng lưng và chân. Một số trường hợp còn có thể gặp các biểu hiện như đau họng, buồn nôn, nôn mửa, đau vùng thượng vị và tiêu chảy.

Từ ngày 3 đến ngày thứ 8 sau khi bước qua giai đoạn sốt, bệnh nhân thường có những biểu hiện đi kèm như xuất hiện chấm xuất huyết dưới da và chảy máu mũi. Sau khi sốt giảm, người bệnh thường mắc phải ban dạng dát sẩn đa hình thái, đôi khi gây ngứa, xuất hiện trước ở các khu vực trên cơ thể và sau đó lan rộng theo hướng các chi, khuôn mặt, lòng bàn tay và lòng bàn chân. Một số trường hợp cơ thể có thể tiến triển thành xuất huyết trong hệ tiêu hóa và gây sốc.

Các cá nhân có nguy cơ cao mắc lại bệnh sốt xuất huyết là những người sống ở các khu vực có sự lưu hành của bệnh. Do đó, khi có các triệu chứng như sốt cao, đau đầu, đau khắp cơ thể, người bệnh nên đi khám sớm để được hướng dẫn cách theo dõi và điều trị.