Chăm sóc tận tâm, bệnh nhân sốt xuất huyết tìm về sự phục hồi nhanh chóng

Chăm sóc tận tâm, bệnh nhân sốt xuất huyết tìm về sự phục hồi nhanh chóng

Tình trạng sốt xuất huyết tăng mạnh, nguy cơ biến chứng dẫn đến nhập viện trễ và điều trị chủ quan tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên

Chăm sóc tận tâm, bệnh nhân sốt xuất huyết tìm về sự phục hồi nhanh chóng

Tại tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm tới ngày 13/7, đã có tổng cộng 717 trường hợp mắc sốt xuất huyết. Trong số đó, có 705 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue và sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh báo, còn lại là 12 trường hợp mắc sốt xuất huyết nặng và 1 trường hợp tử vong.

Trong thời điểm hiện tại, số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang tăng lên mỗi ngày. Chỉ tính từ đầu tháng 7/2023 đến ngày 14/7, đã có hơn 200 trường hợp mắc bệnh được ghi nhận chỉ trong vòng nửa tháng.

Tại Khoa Truyền nhiễm của Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, đã tiếp nhận và điều trị cho tổng cộng 176 bệnh nhân, trong số đó có nhiều trường hợp bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đến viện trong tình trạng nặng, sốc.

Một ví dụ điển hình là bệnh nhân N.T.T., ngụ tại phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Khi ở nhà, bệnh nhân đã có biểu hiện sốt và cảm thấy đau nhức nên đi khám tại một phòng khám tư nhân, và đã được chẩn đoán mắc sốt siêu vi. Phòng khám đã kê đơn thuốc và bệnh nhân đã uống thuốc trong vòng 2 ngày. Tuy nhiên, do không thấy tiến triển tốt, bệnh nhân đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa TP. Buôn Ma Thuột để tiếp tục khám và điều trị.

Tại đây, do huyết áp của bệnh nhân giảm nhanh và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết, bệnh nhân đã được chuyển lên tuyến trên. Tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhân bị sốt xuất huyết từ ngày thứ 6 và bị sốc sốt xuất huyết đã được cấp cứu và điều trị một cách nhanh chóng.

Trái ngược với bệnh nhân N.T.T., khi cảm thấy mệt mỏi và sốt, bệnh nhân N.C.Đ. (trú tại huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) đã đến một cơ sở y tế ở tỉnh Gia Lai để khám và được chẩn đoán mắc sốt xuất huyết. Tuy nhiên, do không phải đơn vị chuyên điều trị bệnh sốt xuất huyết, cơ sở y tế đã không điều trị đúng theo tình trạng bệnh của bệnh nhân, làm cho bệnh trở nặng và phải chuyển đi một nơi khác.

Khi đến Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, bệnh nhân đang trong tình trạng nặng, mắc sốt xuất huyết từ ngày thứ 4, xuất huyết ở bụng và 2 chân, gan bị tổn thương, cơ quan khác cũng bị suy yếu.

Theo Bác sĩ Phạm Hồng Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm, tại Bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên, dù mới chỉ là đầu mùa mưa, nhưng số lượng bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đang có xu hướng tăng, đặc biệt trong tháng 7. Mỗi ngày, Khoa Truyền nhiễm tiếp nhận hơn 20 bệnh nhân mắc bệnh và phần lớn trong số đó đến bệnh viện khá muộn, khi đã ở trong tình trạng nghiêm trọng và mắc phải sốt xuất huyết nặng.

Theo bác sĩ Lâm, nếu không chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời cho bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, thì có thể gây ra các hậu quả nguy hiểm như sốc, huyết áp giảm, sốt xuất huyết nặng, hoặc suy đa cơ quan. Nếu không xử lý kịp thời, các hậu quả này có thể dẫn đến tử vong. Gần đây đã có một trường hợp tử vong do mắc sốt xuất huyết.

Bác sĩ Lâm cũng chú ý rằng sốt xuất huyết bao gồm 3 nhóm: sốt xuất huyết Dengue, sốt xuất huyết Dengue cảnh báo và sốt xuất huyết Dengue nặng. Trong 100 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, có khoảng 30 bệnh nhân cần nhập viện để theo dõi, còn lại 70 bệnh nhân sẽ được theo dõi và điều trị ở nhà hoặc các cơ sở y tế. Lưu ý rằng nhóm bệnh nhân điều trị ở nhà không cần truyền nước, chỉ cần truyền nước đối với những bệnh nhân có dấu hiệu cảnh báo hoặc sốc sốt xuất huyết.

Tuy nhiên, hiện tại, người dân thường tự điều trị tại nhà khi mắc sốt xuất huyết và một số cơ sở y tế tư nhân chưa hiểu rõ về bệnh này và dưới yêu cầu của bệnh nhân đã tiến hành truyền nước. Hành động này là sai so với hướng dẫn của Bộ Y tế. Khi truyền nước, nếu bệnh nhân mắc sốt xuất huyết chuyển nặng hoặc sốc sốt xuất huyết, các bác sĩ hiện trạng sẽ gặp khó khăn trong việc tính toán lượng dung dịch cần bù cho bệnh nhân. Nếu truyền không đúng theo phác đồ của Bộ Y tế, nguy cơ cho bệnh nhân sẽ tăng lên.

"Với tình hình dịch bệnh phức tạp như hiện nay, chúng tôi khuyến nghị rằng tất cả người dân khi có triệu chứng sốt nên đến cơ sở y tế để được khám bệnh cẩn thận. Tùy thuộc vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ quyết định liệu có cần nhập viện hay không. Đặc biệt, những trường hợp sống xa cơ sở y tế, sống một mình mà không có người nhà có khả năng chăm sóc, trẻ em sơ sinh, người già trên 60 tuổi và những người có bệnh mãn tính, phụ nữ mang thai, và những người thừa cân hoặc bị béo phì... nếu bị sốt thì phải buộc phải nhập viện. Đáng tiếc, hiện nay vẫn có trường hợp bệnh nhân nhập viện muộn do không hiểu rõ vấn đề này, và những trường hợp bệnh nhân cần nhập viện lại không điều trị tại viện, điều này gây khó khăn trong việc điều trị sốt xuất huyết. Vì vậy, tôi muốn nhấn mạnh lần nữa rằng, người dân cần lưu ý khi có triệu chứng sốt phải đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời", bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

Để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình và mọi người xung quanh, ngành Y tế khuyến nghị mạnh mẽ người dân nên thực hiện các biện pháp phòng bệnh sau đây:

1. Đậy kín tất cả các chứa nước để ngăn muỗi đẻ trứng.

2. Hằng tuần, chúng ta thực hiện các biện pháp tiêu diệt côn trùng như muỗi và bọ gậy bằng cách thả cá vào các bể nước lớn; rửa sạch các bể nước vừa và nhỏ, lật úp các vật dụng không chứa nước; thay nước trong bình hoa và bình bông; đổ muối hoặc dầu vào nước có chân chạn.

3. Hằng tuần, chúng ta phải loại bỏ các vật liệu rác thải, những nơi tự nhiên tích nước không cho muỗi đẻ trứng như chai nhựa, lọ, mảnh vỡ, vỏ dừa, mảnh gương vỡ, lốp xe cũ, hàng tre, lá cây...

4. Ngủ màn, mặc quần áo dài phòng muỗi đốt ngay cả ban ngày.

5. Tích cực phối hợp với ngành Y tế trong các đợt phun hóa chất phòng, chống dịch.

6. Khi bị sốt đến ngay cơ sở y tế để được khám và tư vấn điều trị. Không tự ý điều trị tại nhà.