Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết đang tăng kỷ lục, chuyên gia tiết lộ lời cảnh báo bất ngờ

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết đang tăng kỷ lục, chuyên gia tiết lộ lời cảnh báo bất ngờ

Số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội tăng đột biến gần đây, đặc biệt không có ca tử vong Các chuyên gia cảnh báo về tình hình này

Tăng số ca mắc

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, trong tuần vừa qua (từ ngày 7/7 đến ngày 14/7), thành phố Hà Nội đã có 291 ca mắc sốt xuất huyết mới, tăng gần 2 lần so với các tuần trước. Đồng thời, không có bất kỳ trường hợp tử vong nào được ghi nhận.

Trong danh sách này, nhiều địa chỉ ở thàn phố Hà Nội đã xác nhận có nhiều trường hợp mắc bệnh như sau: Huyện Thạch Thất (47), Hoàng Mai (31), Bắc Từ Liêm (29), Thanh Trì (16), Phú Xuyên (15), Thường Tín (14), Cầu Giấy (13), Hà Đông (12), Hoài Đức (12), Nam Từ Liêm (10), Đan Phượng (10).

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết đang tăng kỷ lục, chuyên gia tiết lộ lời cảnh báo bất ngờ

Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, trong tuần qua đã xuất hiện thêm 22 ổ dịch sốt xuất huyết ở 10 quận, huyện. Khu vực có số lượng ca mắc nhiều nhất là Hoàng Mai với 8 ổ dịch, tiếp đến là Nam Từ Liêm (3), Bắc Từ Liêm (3), Đan Phượng (2); các quận, huyện còn lại như Thanh Trì, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức đều có 1 ổ dịch.

Tính từ đầu năm 2023 đến nay, tổng số ca mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội là 1.114, không có ca tử vong (tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022). Số bệnh nhân được ghi nhận ở 30/30 quận, huyện, thị xã và 285/579 xã, phường, thị trấn.

Không được chủ quan trong công tác phòng chống dịch

Theo đánh giá của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC) Hà Nội, số lượng trường hợp mắc sốt xuất huyết đang tiếp tục tăng trong thời gian tới. Hiện nay đã xác định được một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân và diễn biến kéo dài. Trong số đó, số ca mắc mới sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt là tại những khu vực có diễn biến dịch phức tạp trong các năm trước.

Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết đang tăng kỷ lục, chuyên gia tiết lộ lời cảnh báo bất ngờ

Đang điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, dịch sốt xuất huyết năm nay bùng phát sớm hơn so với các năm trước. Đáng chú ý, nhiều người khi mắc bệnh lầm tưởng là mắc Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác. Cho đến ngày thứ 4, thứ 5, máu mới trở nên đặc và xuất hiện các triệu chứng thấp tiểu cầu, hoặc trên những bệnh nhân có các vấn đề bệnh lý nền, cơ địa phụ nữ có thai,... thì mới đến bệnh viện. Khi đó, bệnh nhân cần được truyền tiểu cầu hoặc dung dịch có phân tử lớn, và một số trường hợp nặng có thể dẫn đến suy tạng như tăng men gan, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,...

Chuyên gia khuyến cáo rằng, khi có biểu hiện sốt, người dân nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1Ag để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết từ những ngày đầu.

Nếu được xác định là bệnh sốt xuất huyết, các bác sĩ sẽ tiếp tục theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể được điều trị tại nhà, không cần nhập viện nếu không có chỉ định, nhằm tránh quá tải bệnh viện.

Để ngăn ngừa bệnh sốt xuất huyết, do hiện tại chưa có vaccin, việc phòng bệnh chủ yếu là tránh muỗi cắn, vệ sinh môi trường để ngăn muỗi đẻ trứng, kết hợp với các biện pháp tiêu diệt muỗi và côn trùng.

PGS.TS Cường cũng nhấn mạnh rằng hiện nay vẫn có một số bệnh dịch khác đang lưu hành như Covid-19, cúm, thủy đậu,... và có thể gây nhầm lẫn với sốt xuất huyết. Điều này có thể dẫn đến việc điều trị sai sót và có nguy cơ nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, các bác sĩ cần cập nhật hướng dẫn chẩn đoán từ Bộ Y tế để đảm bảo điều trị đúng.