Bệnh nhân gục ngã ngay lúc bác sĩ chuẩn bị khám bệnh - Kinh ngạc tới mức không thể tin được!

Bệnh nhân gục ngã ngay lúc bác sĩ chuẩn bị khám bệnh - Kinh ngạc tới mức không thể tin được!

Bệnh nhân ngã quỵ trước khi được khám do sốt cao và mệt mỏi Hãy tìm hiểu cách phòng ngừa sốt xuất huyết để tránh tình trạng này

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, trong tuần 26, Thủ đô đã ghi nhận 170 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 23 quận, huyện và không có trường hợp tử vong. Tổng số ca mắc trong năm 2023 tại Hà Nội là 823, và cho đến nay chưa có trường hợp tử vong. Số ca mắc tăng gần 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022 (238 ca mắc, 0 ca tử vong). Bệnh nhân được phân bố tại 29/30 quận, huyện và 246/579 xã, phường, thị trấn.

Tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai), trong thời gian gần đây, số lượng ca nhập viện điều trị sốt xuất huyết cũng tăng đáng kể, theo PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường – Giám đốc Trung tâm. Trong số đó, có nhiều trường hợp nhập viện trong tình trạng nặng do thiếu cảnh giác.

Hiện tại, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới đang tiếp nhận và điều trị cho 8 bệnh nhân, hầu hết đều có tình trạng nặng, tiểu cầu giảm thấp. Đa số bệnh nhân tại đây xuất hiện hiện tượng máu cô đặc và xuất huyết nghiêm trọng.

Bệnh nhân N.A (đến từ Hà Nội) mới được tiếp nhận tại trung tâm với triệu chứng đau mỏi cơ thể, sốt cao và khó khăn trong việc ăn uống. Trước khi đến viện, bệnh nhân không biết rằng mình đang mắc phải bệnh sốt xuất huyết và không có dấu hiệu xuất huyết dưới da.

Theo bác sĩ Cường, do nền sốt cao không giảm và cảm thấy mệt mỏi nhiều, bệnh nhân đã đến viện để khám bệnh. Tuy nhiên, trước khi bác sĩ kịp thời khám, bệnh nhân đã ngã quỵ. Kết quả xét nghiệm xác định cho thấy bệnh nhân bị nhiễm sốt xuất huyết dengue. Hiện tại, số lượng tiểu cầu trong máu của bệnh nhân đã giảm xuống mức thấp, đồng thời máu cũng bị cô đặc hơn. Bác sĩ đang theo dõi tình trạng của bệnh nhân một cách cận thận để tránh xảy ra tình trạng sốc và nguy hiểm đến tính mạng.

Bệnh nhân gục ngã ngay lúc bác sĩ chuẩn bị khám bệnh - Kinh ngạc tới mức không thể tin được!

Bệnh nhân bị sốt xuất huyết đang được bác sĩ Cường tiến hành khám và điều trị. Ảnh: PV

Hai trường hợp khác là bệnh nhân N.L và N.H (ở Ba Đình, Hà Nội) vừa nhập viện vài ngày trước, tình trạng hiện tại vẫn đang khá nghiêm trọng.

Theo bác sĩ Cường, bệnh nhân L và H là hai chị em ruột, sống cùng trong một gia đình. Mẹ của họ cũng mắc sốt xuất huyết, nhưng tình trạng của mẹ nhẹ hơn nên chỉ được theo dõi tại nhà. Bệnh nhân L, người là chị gái, ban đầu chỉ cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, sau 4 ngày, cô bất ngờ phát hiện ra máu âm đạo (rong kinh), và sau đó đã nhập viện điều trị. Hiện tại, bệnh nhân cũng đang gặp phải chảy máu chân răng, máu cô đặc, và tiểu cầu đã giảm từ trên 60 xuống còn 44 g/L.

Bệnh nhân H (em trai L) hiện tại tỷ lệ tiểu cầu chỉ còn 6 g/L và có cô đặc máu. Triệu chứng đi tiểu ra máu đã xuất hiện và các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi tình trạng bệnh nhân một cách chặt chẽ.

Theo bác sĩ Cường, đa số các trường hợp mắc sốt xuất huyết đều do chủ quan, bởi việc không đóng màn khi ngủ, qua đó tạo điều kiện cho muỗi cắn từ người bệnh và lây sang người khác.

Ngoài ra, khi bị mắc phải sốt xuất huyết, bệnh nhân thường không nhận ra bệnh sớm, khiến cho tình trạng bệnh trở nặng hơn, thậm chí nguy hiểm và dẫn đến tử vong.

Nhiều người có quan niệm rằng chỉ khi có triệu chứng xuất huyết dưới da thì mới nói là bị sốt xuất huyết. Theo bác sĩ Cường, quan điểm này hoàn toàn sai lầm - việc xuất huyết xảy ra chỉ tạo ra khi bệnh nhân đã mắc bệnh từ 3-4 ngày trước, khi đó bệnh đã vào giai đoạn nặng. Do đó, những người sống ở khu vực có dịch sốt xuất huyết đang lây lan nên cần đặc biệt chú ý khi gặp triệu chứng sốt cao đột ngột và mệt mỏi, và nên đi khám ngay. Trường hợp bệnh diễn biến nặng có thể gây cô đặc máu và sốc, hậu quả rất nguy hiểm.

Phòng ngừa sốt xuất huyết

Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch sốt xuất huyết đang có sự phức tạp và nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương tăng cường công tác truyền thông về phòng chống dịch sốt xuất huyết theo tình hình thực tế của địa phương. Mục tiêu là không để người dân chủ quan, hoang mang hoặc lơ là, mà phải tự ý thức thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh.

Cụ thể, để phòng tránh được bệnh, người dân nên tuân thủ các biện pháp sau:

1. Đảm bảo kiểm tra, phát hiện và tiêu diệt các loại muỗi trong các đồ dùng chứa nước bằng cách thường xuyên rửa sạch, đậy kín nắp bể và các vật dụng chứa nước, và thả cá để giảm số lượng muỗi.

2. Thường xuyên thay nước trong các lọ hoa, và sử dụng muối hoặc hóa chất diệt muỗi để ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của muỗi trong các bể cảnh, hòn non bộ, khay nước thải tủ lạnh...

3. Làm sạch các vật liệu rác thải, dò tìm và xử lí các hốc nước tự nhiên, đảo ngược các vật dụng có thể chứa nước không sử dụng để không để muỗi đẻ trứng.

4. Giữ áo dài tay và ngủ dưới màn ngay cả ban ngày, sử dụng bình xịt chống muỗi, hương muỗi, kem chống muỗi, và vợt điện muỗi để tiêu diệt và phòng tránh muỗi cắn.

5. Tích cực hợp tác với ngành y tế trong các chiến dịch tiêu diệt bọ gậy/lăng quăng và các đợt phun hóa chất phòng chống dịch.

6. Khi bị sốt, hãy đến ngay cơ sở y tế để được khám và nhận tư vấn điều trị. Không nên tự mình điều trị tại nhà.