Sự việc sốc: Dữ liệu của 100000 tài khoản ChatGPT tiếp tục bị đánh cắp - Ai là kẻ thủ ác?

Sự việc sốc: Dữ liệu của 100000 tài khoản ChatGPT tiếp tục bị đánh cắp - Ai là kẻ thủ ác?

Tài khoản ChatGPT của bạn có thể tiềm ẩn nguy cơ bị xâm nhập và lộ dữ liệu, đặt bảo mật thông tin cá nhân của bạn vào tình trạng nguy hiểm

Sự việc sốc: Dữ liệu của 100000 tài khoản ChatGPT tiếp tục bị đánh cắp - Ai là kẻ thủ ác?

Theo một báo cáo mới được công bố gần đây bởi tổ chức bảo mật mạng hàng đầu Group-IB, đã có hơn 100.000 tài khoản người dùng ChatGPT bị tấn công và hiện đang được rao bán trên các nền tảng tin tặc.

Theo báo cáo, công ty toàn cầu hàng đầu về bảo mật mạng có trụ sở tại Singapore đã phát hiện tổng cộng 101.134 thiết bị bị nhiễm mã độc, trong đó lưu giữ thông tin đăng nhập của ChatGPT. Kết quả cho thấy khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có tỷ lệ tài khoản ChatGPT bị đánh cắp thông tin bởi phần mềm độc hại cao nhất (40,5%) trong khoảng thời gian từ tháng 6 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Các khu vực khác bị ảnh hưởng nặng nề bao gồm Hoa Kỳ, Brazil, Ai Cập, Pháp, Maroc, Indonesia và Bangladesh. Việt Nam đứng thứ tư trong số 10 quốc gia với 4.771 tài khoản bị xâm phạm.

Group-IB nhấn mạnh rằng xu hướng đưa ChatGPT vào kinh doanh và phát triển phần mềm ngày càng tăng cũng có ý nghĩa là thông tin nhạy cảm được chia sẻ ngày càng nhiều trên các nền tảng. Điều này khiến nó trở thành mục tiêu lý tưởng có thể bị lợi dụng để thu lợi bất hợp pháp.

Khả năng lưu trữ cuộc trò chuyện của ChatGPT có thể tiềm ẩn rủi ro truy cập trái phép vào tài khoản, làm lộ thông tin quan trọng như thông tin doanh nghiệp, chiến lược kinh doanh, thông tin liên lạc cá nhân và mã nguồn phần mềm. Vì lo ngại về những rủi ro này, nhiều công ty lớn đã đưa ra các chính sách nghiêm ngặt để cấm sử dụng ChatGPT trên các máy tính được kết nối với hệ thống.

Theo Group-IB, sự phổ biến của ChatGPT đã lan rộng đến cả thế giới ngầm, với nhiều hacker muốn tận dụng chatbot này để tạo ra mã độc và thực hiện các hành vi độc hại khác.

Masayoshi Son dùng ChatGPT mỗi ngày để vận động não, nghĩ ra 600 ý tưởng khác nhau, có hôm trò chuyện đến 3-4 giờ sáng