Startup Viết Lại Kỷ Nguyên Chất Bán Dẫn Nhật Bản? Mục Tiêu Đầu Tư 35 Tỷ USD vào 2027, Cạnh Tranh TSMC với Chip 2 Nanomet

Startup Viết Lại Kỷ Nguyên Chất Bán Dẫn Nhật Bản? Mục Tiêu Đầu Tư 35 Tỷ USD vào 2027, Cạnh Tranh TSMC với Chip 2 Nanomet

Startup Nhật Bản tham vọng tái thiết ngành chất bán dẫn: Đầu tư 35 tỷ USD vào năm 2027, cạnh tranh TSMC với chip 2 nanomet, giúp Tokyo tăng vị thế sản xuất chất bán dẫn

Startup Viết Lại Kỷ Nguyên Chất Bán Dẫn Nhật Bản? Mục Tiêu Đầu Tư 35 Tỷ USD vào 2027, Cạnh Tranh TSMC với Chip 2 Nanomet

Giờ rảnh rỗi ít ỏi, Atsuyoshi Koike, một kỹ sư người Nhật 71 tuổi, sẽ lựa chọn gắn thêm chiếc đai an toàn để tham gia bóng đá - một môn thể thao mà ông rất đam mê.

Ngoài ra, Koike cũng đang tham gia một "trận đấu" khác cho đất nước Nhật Bản - một "trận đấu" đầu tư trị giá hàng chục tỷ USD, khi mà Tokyo một lần nữa cố gắng tìm kiếm các ứng cử viên xuất sắc để đạt điểm cao trong lĩnh vực sản xuất chất bán dẫn.

Ông Atsuyoshi Koike hiện là CEO của công ty khởi nghiệp Rapidus, kế hoạch đầu tư 35 tỷ USD vào năm 2027 để xây dựng một nhà máy sản xuất chip 2 nanomet ở miền bắc Nhật Bản - loại chip tiên tiến nhất hiện nay.

Trong cuộc họp đầu năm với Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, Koike đã nhấn mạnh đây là một thử thách đầy rủi ro, dù Nhật Bản nhận được sự ủng hộ từ Washington.

Thời kỳ phồn thịnh của Nhật Bản đã diễn ra vào cuối những năm 1980. Lúc đó, đất nước này chiếm khoảng 50% thị phần của ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu, quá mạnh mẽ đến nỗi Mỹ phải nỗ lực hết sức mới có thể chiếm được một ưu thế nhỏ. Cuốn sách bán chạy nhất tại Nhật Bản được đặt tên là "Tokyo có thể nói không," bóng gió Tokyo đã khám phá và khai thác tối đa lợi thế của mình trong lĩnh vực bán dẫn.

Ngày nay, công ty IBM đã công bố công nghệ chip 2 nanomet vào năm 2021, và nay đã cung cấp cẩm nang sản xuất cho Rapidus, trở thành đối tác trung tâm quan trọng trong kế hoạch của Koike.

Theo Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn, thị phần Nhật Bản trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu đã giảm xuống chỉ dưới 10% từ mức đỉnh cao hơn 3 thập kỷ trước. Trong lĩnh vực sản xuất, hầu hết sản lượng của Nhật Bản tập trung vào chip bộ nhớ và đồ họa, dùng để cung cấp năng lượng cho các sản phẩm như iPhone, máy trò chơi điện tử và chatbot AI.

Startup Viết Lại Kỷ Nguyên Chất Bán Dẫn Nhật Bản? Mục Tiêu Đầu Tư 35 Tỷ USD vào 2027, Cạnh Tranh TSMC với Chip 2 Nanomet

Rapidus phải cạnh tranh với TSMC và Samsung của Hàn Quốc.

Dù vậy, nước này vẫn đứng đầu một số lĩnh vực nhỏ trong chuỗi cung ứng, ví dụ như hóa chất dùng trong sản xuất chip. Một quỹ đầu tư do chính phủ hỗ trợ đã đề xuất mua lại một nhà sản xuất hóa chất có tên JSR với hơn 6 tỷ USD vào tháng 6.

Theo WSJ, Rapidus đang nhắm đến việc phục hồi ấn tượng của Nhật Bản bằng cách tăng cường xây dựng trên đảo phương bắc Hokkaido. Rapidus cho biết họ dự định bắt đầu sản xuất thử nghiệm vào năm 2025 và bắt đầu sản xuất quy mô lớn vào năm 2027. Khoảng 6.000 công nhân đã được triệu tập để xây dựng nhà máy.

Nhiều người cho rằng ambisiton của Rapidus quá lớn. Ông Koike, chủ tịch của công ty, không biết chắc làm thế nào để thu huy động được 35 tỷ USD. Một số công ty Nhật Bản, bao gồm Sony và Toyota, đã đồng ý đầu tư một khoản tiền nhỏ để giúp Rapidus. Tuy nhiên, một số công ty khác cho biết họ sẽ không đầu tư một số tiền lớn.

Mặc dù vậy, ông Koike vẫn tin rằng Rapidus sẽ thu hút được thêm vốn đầu tư sau khi đạt các cột mốc quan trọng. Kế hoạch chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng cũng có thể được thực hiện, nhưng chỉ khi công ty có thể tung ra sản phẩm cho thị trường.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản dự định sẽ hỗ trợ Rapidus và đặt mục tiêu giúp ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản đạt doanh thu khoảng 100 tỷ USD vào năm 2030, tăng gấp ba lần so với năm 2020. Tuy nhiên, Rapidus sẽ phải cạnh tranh với TSMC và Samsung của Hàn Quốc ngay cả khi đã thu hút được vốn đầu tư. Cả hai công ty này đều được dự đoán sẽ có khả năng sản xuất chip 2 nanomet vào năm 2025.

"Sản xuất chip 2 nanomet sẽ là một thách thức khó khăn đối với Rapidus", như Jui-Lin Yang, giám đốc tư vấn tại Viện Nghiên cứu Công nghệ Công nghiệp Đài Loan, đã đề cập theo WSJ.

Cuộc chiến chip: Trung Quốc chỉ dùng duy nhất 1 con át chủ bài nhưng đang khiến Mỹ dè chừng