Bí mật đằng sau lùm xùm hàng trăm triệu USD của tỷ phú Masayoshi Son sẽ khiến bạn không thể bỏ qua

Bí mật đằng sau lùm xùm hàng trăm triệu USD của tỷ phú Masayoshi Son sẽ khiến bạn không thể bỏ qua

Tỷ phú lão làng Masayoshi Son bị lừa hàng trăm triệu USD bởi startup, mặc dù đã đầu tư số tiền khổng lồ vào nhiều dự án Hiện ông đang kiện để đòi lại số tiền bị lừa

Bí mật đằng sau lùm xùm hàng trăm triệu USD của tỷ phú Masayoshi Son sẽ khiến bạn không thể bỏ qua

Theo CNBC, SoftBank's Vision Fund đã khởi kiện những người sáng lập một trong các công ty mà họ đã đầu tư. Theo đơn kiện, Vision Fund cáo buộc rằng startup đó đã làm giả số liệu người dùng, đánh lừa về hiệu suất kinh doanh và lừa đảo hàng trăm triệu USD.

Cụ thể, công ty khởi nghiệp truyền thông xã hội IRL, được ra mắt vào tháng 4/2021, được cáo buộc là "một trong những ứng dụng truyền thông xã hội tăng trưởng nhanh nhất cho Thế hệ Z" trong khi đang đối diện với vụ kiện tại tòa án liên bang San Francisco.

SoftBank đã quyết định đầu tư vào công ty vì chi phí rẻ và mức độ tương tác của người dùng cao, cho phép startup "phát triển và lan truyền nhanh chóng" như Facebook và Twitter.

Vào tháng 5/2021, chỉ sau một tháng từ khi công ty được ra mắt, SoftBank đã đầu tư 150 triệu USD vào IRL thông qua Quỹ Vision, mua 125 triệu USD cổ phiếu từ công ty và 25 triệu USD từ các nhân viên trong công ty, bao gồm Giám đốc điều hành Abraham Shafi và Yassin Aniss.

SoftBank tin rằng IRL có 12 triệu người dùng hoạt động hàng tháng.

Tuy nhiên theo đơn kiện, các con số này chỉ đơn thuần là sự lừa dối. Theo khiếu nại, IRL đang thực hiện việc tạo ra một đội ngũ bot để lấp đầy nền tảng của họ, tạo lập một mạng xã hội thịnh vượng để che đậy việc "đánh lừa các nhà đầu tư".

Cốt truyện trở nên sáng tỏ khi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ tiến hành cuộc điều tra về IRL vào cuối năm 2022. Vào tháng 4/2023, Abraham Shafi phải từ chức Giám đốc điều hành và công ty cũng bị giải thể vào tháng 6.

Vụ kiện đặt ra những câu hỏi quan trọng về mức độ giám sát mà SoftBank áp dụng cho các công ty trong danh mục đầu tư của mình. Khi đánh giá của bên thứ ba cho thấy số lượng người dùng thấp hơn đáng kể so với doanh số bán hàng của IRL, đại diện của SoftBank đã chấp nhận giải thích của Abraham Shafi là "chắc chắn không chính xác", theo vụ kiện.

Sự sai lầm trong quá khứ của SoftBank bao gồm việc sở hữu một số lượng cổ phần lớn trong các nền tảng giao dịch tiền số bị cáo buộc lừa đảo như FTX và công ty cho thuê văn phòng WeWork.

Hiện tại, triển vọng cho Vision Fund - chi nhánh đầu tư của SoftBank đang mờ nhạt. Giá trị cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ đang giảm, điều này đã đẩy SoftBank phải chịu trách nhiệm cho các khoản lỗ hàng tỷ USD trong 5 quý liên tiếp. Các khoản đầu tư trong các quỹ của SoftBank đang trì trệ, gây ra sự căng thẳng và áp lực lớn cho cả hệ sinh thái khởi nghiệp.

Softbank đã đầu tư vào 7 startup thông qua các vòng gọi vốn tổng cộng trị giá 550 triệu USD tính đến quý 2 kết thúc vào tháng 6. So với đó, chỉ riêng Vision Fund đã chi ra 15,6 tỷ USD trong cùng quý vào 2 năm trước.

"Mặc dù có những nguyên nhân gây ra bởi các vấn đề địa chính trị và các yếu tố khác không thể dự đoán, công nghệ thông tin vẫn đang phát triển với tốc độ nhanh chóng," Son viết trong một thư gửi cổ đông ngày 29/5.

"Trong quá trình duy trì sự ổn định về tài chính, chúng tôi sẽ tiến hành các khoản đầu tư nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng thông tin và đạt được sự cân bằng giữa tình trạng 'phòng thủ' và 'tấn công'."

Chi nhánh Vision Fund đã công bố lỗ 4,3 nghìn tỷ yên (tương đương 32 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3 trong tháng trước. Con số này tăng mạnh so với mức lỗ 2,5 nghìn tỷ yên cùng kỳ năm trước.

Softbank thông báo tổng số lỗ là 5,28 nghìn tỷ yên do các khoản đầu tư của Vision Fund, so với mức 3,43 nghìn tỷ yên từ một năm trước. Mặc dù giá cổ phiếu công nghệ đã phục hồi trong năm nay, nhưng thị trường nói chung vẫn thấp hơn so với một năm trước. Chỉ số Nasdaq 100, đại diện cho công nghệ, giảm 11% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31/3. Tổng cộng, Softbank báo lỗ là 970,14 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua, thu hẹp so với mức 1,7 nghìn tỷ yên cùng kỳ năm trước.

Khoảng 1 năm trước, tỷ phú Son đã tuyên bố rằng Softbank sẽ chuyển sang tư duy "phòng thủ" và trở nên cẩn thận hơn trong việc đầu tư của họ giữa thời kỳ khủng hoảng.

Chiến lược này đã được thực hiện thành công trong quý 4 năm tài chính gần đây, khi các cổ phiếu công nghệ đã phục hồi. Vision Fund đã ghi nhận khoản lỗ 236,8 tỷ yên trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, giảm xuống so với mức 730,3 tỷ yên trong quý trước đó.

Hiện tại, nhà đầu tư đang trông chờ thương vụ IPO của công ty chip Arm do Softbank mua lại. Khi thương vụ này thành công, nó sẽ giúp tăng nguồn tiền của Softbank và tạo điều kiện cho việc đầu tư mới. Tháng trước, Arm đã đệ đơn xin IPO tại Mỹ.

Nguồn: CNBC

Masayoshi Son dùng ChatGPT mỗi ngày để vận động não, nghĩ ra 600 ý tưởng khác nhau, có hôm trò chuyện đến 3-4 giờ sáng