Tướng lĩnh TSMC tiết lộ: Intel vẫn chưa thể soán ngôi chúng tôi

Tướng lĩnh TSMC tiết lộ: Intel vẫn chưa thể soán ngôi chúng tôi

TSMC tự tin với át chủ bài của mình khi Intel vẫn sẽ nằm trong cái bóng của họ

Có lẽ bạn không biết rằng, tất cả các chip của Apple đều được sản xuất bởi công ty TSMC. Dòng chip M của Apple được nhiều người cho là tiên tiến hơn so với bất kỳ chip nào hiện tại của đối thủ Intel và TSMC đã tuyên bố rằng không có gì có thể thay đổi điều này.

Bình luận này được đưa ra sau khi CEO của Intel, Pat Gelsinger, cho biết công ty của ông sẽ bắt kịp chip của Apple vào năm sau, với mong muốn vượt qua họ trong tương lai về sức mạnh và tiết kiệm năng lượng.

Tuy nhiên, nhà sáng lập và CEO của TSMC, Morris Chang, không có dấu hiệu lo lắng về tuyên bố của Gelsinger. Ông cho biết ngay cả khi Intel có thể cải thiện sản lượng chip và công nghệ của mình, đưa ra mức giá cạnh tranh và cố gắng đạt được sự cân bằng trên thị trường, thì Intel vẫn sẽ lúc này được coi là ở dưới "cái bóng" của TSMC, trừ khi công ty bị ảnh hưởng bởi các yếu tố chính trị.

"Dù cho Intel Foundry có thành công, họ vẫn sẽ nằm trong "cái bóng" của TSMC," ông Chang nhấn mạnh.

Tướng lĩnh TSMC tiết lộ: Intel vẫn chưa thể soán ngôi chúng tôi

Morris Chang - người sáng lập TSMC

Tuyên bố này cho thấy TSMC tự tin về quy trình sản xuất chip của mình. Đối với người dùng Apple, điều này có thể hiểu là thông điệp rằng các sản phẩm iPhone và MacBook sẽ tiếp tục vượt trội so với các đối thủ của chúng.

Intel có thể đối mặt được không?

‏Apple sản xuất chip iPhone 15 Pro bằng công nghệ 3 nanomet, trong đó chip M3 Mac được dự kiến sắp ra mắt. Quy trình sản xuất này hứa hẹn mang lại hiệu suất cao và tiết kiệm năng lượng khủng khiếp. Tuy nhiên, TSMC đã thông báo sẽ áp dụng công nghệ tiên tiến 2 nanomet vào năm 2025, điều này có thể làm Intel phải nỗ lực hết sức để đuổi kịp.‏

Hiện tại, nhiều chip Intel hiện có có thể đứng ngang hoặc vượt trội hơn các sản phẩm của TSMC về hiệu suất. Tuy nhiên, để làm được điều này, phải trả giá bằng việc tăng nhiệt độ và tiêu thụ năng lượng cao, điều này lại khó có thể đạt được khả năng giảm nhiệt mà vẫn duy trì hiệu suất của TSMC.

Tướng lĩnh TSMC tiết lộ: Intel vẫn chưa thể soán ngôi chúng tôi

Tấm wafer Intel 18A sẽ được đưa vào phòng thí nghiệm đã từ năm 2024.

Intel đang nỗ lực để cạnh tranh với Apple bằng cách áp dụng phương pháp chiplet vào các chip Meteor Lake mới. Phương pháp này giúp tiết kiệm năng lượng và duy trì sức mạnh, giúp Intel thu hẹp khoảng cách với Apple.

Đột ngột, Huawei Mate 60 Pro đã vượt mặt iPhone 15 trở thành smartphone bán chạy nhất tại thị trường Trung Quốc.