Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Thức ăn từ thịt bò có thể ngon và bổ, tuy nhiên cần cẩn thận để tránh nhiễm ký sinh trùng Đây là bài viết về một trường hợp cô gái trẻ phát hiện con sán dây bò dài 4 mét trong cơ thể mình sau nhiều tháng không hề hay biết

Cô Triệu, hơn 20 tuổi, đang sinh sống và làm việc tại Ninh Đức (Phúc Kiến, Trung Quốc), cách đây khoảng hơn 1 tháng bắt đầu thường xuyên cảm thấy đau bụng âm ỉ và thỉnh thoảng tiêu chảy. Cô gái trẻ cho rằng do bận rộn với công việc cuối năm nên ăn uống thất thường và căng thẳng, cộng thêm tăng ca nên không ngạc nhiên khi gặp rối loạn tiêu hóa. Tuy nhiên, sau khi cảm thấy buồn nôn và ngứa ở hậu môn và thấy nhiều đốt màu trắng trong phân, cô đã vội vã đến Bệnh viện trung ương thành phố Ninh Đức (Phúc Kiến, Trung Quốc).

Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Mất rất nhiều cố gắng, các bác sĩ mới có thể lấy được hơn 20 đoạn sán dây bò từ ruột của bệnh nhân.

Bác sĩ Lý Du Hải, thuộc Khoa Truyền nhiễm của bệnh viện, đã tiến hành khám và điều trị trực tiếp cho cô Triệu. Ông kể: "Sau khi xem mẫu bệnh phẩm từ bệnh nhân, chúng tôi nhanh chóng xác định bệnh nhân bị nhiễm ký sinh trùng. Các xét nghiệm khác cũng xác nhận rằng đây là loại sán dây bò - còn được gọi là Taenia saginata. Điều quan trọng là con sán này đã tồn tại trong cơ thể bệnh nhân rất lâu, có kích thước lớn và điều trị tận gốc mất rất nhiều thời gian".

Thịt bò ngon và bổ nhưng cần cẩn thận khi ăn kẻo nhiễm ký sinh trùng

Không chỉ bản thân cô Triệu bàng hoàng trước kích thước của con sán dây bò lấy ra từ cơ thể mình, bác sĩ Lý Du Hải cho biết đây là trường hợp vô cùng hiếm gặp tại bệnh viện này trong rất nhiều năm qua.

Trưởng nhóm phân tích mẫu bệnh phẩm của Khoa Truyền nhiễm Tăng Bảo Gia cho biết đó là lần đầu anh được tận mắt thấy sán dây bò ngoài sách y khoa trong hơn 10 năm làm việc. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Thành phố Ninh Đức cũng đưa ra thông báo đây là trường hợp mắc sán dây bò duy nhất trong 30 năm qua tại thành phố này.

Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Tổng độ dài con sán dây bò trong cơ thể cô Triệu lên tới 4 mét

Qua điều tra bệnh sử, đã xác định nguyên nhân gây bệnh là do món ăn yêu thích của cô Triệu. Cô kể lại rằng, cô thích ăn thịt bò vì ngon miệng và bổ dưỡng, nhưng sợ tăng cân và khó tiêu hóa nên ít ăn. Một thời gian gần đây, do làm việc quá sức mệt nên cô thường xuyên ăn thịt bò trong lẩu hoặc làm bít tết. Tuy nhiên, cô thích ăn bò tái hơn chín và điều này đã tạo điều kiện cho ấu trùng sán dây bò xâm nhập và phát triển trong ruột cô. Chúng phát triển đến kích thước như hiện tại.

Bác sĩ Lý giải, sán dây bò - Taenia saginata là loại ký sinh trùng lưỡng tính, sống ký sinh ở ruột người. Nó có thể ở dạng trứng, nang ấu trùng hoặc sán dây với thân dẹp, màu trắng đục, nhiều đốt nhưng không có bộ phận tiêu hóa. Khi trâu, bò ăn phải trứng sán, nó sẽ đi vào ruột, nở ra ấu trùng, sau đó xâm nhập vào hệ tuần hoàn để về tim. Ấu trùng theo máu đi đến các cơ vân để hình thành nang ấu trùng ở bắp cơ của trâu, bò và thường được gọi là “gạo bò” (cysticercus bovis).

Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Bác sĩ nhấn mạnh việc không nên ăn thịt bò sống hoặc tái để tránh sán dây bò và các loại ký sinh trùng khác xâm nhập (Ảnh minh họa)

Khi tiêu thụ thịt trâu, bò chưa nấu chín hoặc có chứa nang ấu trùng sán dây bò và được ăn sống hoặc tái, nang ấu trùng sẽ xâm nhập vào ruột người. Sau đó, ấu trùng sẽ thoát ra khỏi nang, đầu lồi ra ngoài và bắt đầu hút máu, gắn vào niêm mạc ruột ở phần trên của ruột non. Tại đây, sán sẽ hút chất dinh dưỡng và phát triển, chúng có thể tồn tại lâu dài nhờ khả năng chống lại men tiêu hóa protein. Do đó, chúng sẽ phát triển thành dài từ 4 - 10m, có thể lên đến 25m.

Sán dây bò ảnh hưởng đến sức khỏe bằng cách làm yếu cơ thể, gây tổn thương tại ruột, viêm ruột, và rối loạn tiêu hoá. Chúng có thể gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa, và làm giảm khẩu vị vì chúng bò lung tung trong dạ dày. Một số trường hợp có thể dẫn đến sụt cân, chóng mặt, đau đầu, thiếu máu hoặc thậm chí hạ huyết áp.

Bác sĩ Lý cũng cho biết: "Điểm đặc biệt là khi đốt sán già, chúng có thể tự động bò ra ngoài, thường tìm thấy ở mền, chiếu, áo quần. Ký sinh lâu ngày có thể khiến sán dây lớn lên và đến một cỡ nào đó chúng sẽ mỏng lại và chui ra khỏi hậu môn khi đại tiện."

Nhưng điều đáng sợ hơn là phần đầu của con sán dây sẽ tiếp tục tách ra để tạo ra các phân đoạn mới. Vì vậy, muốn chữa khỏi bệnh sán dây thì buộc phải tìm ra cái đầu của nó. Nhiều bệnh nhân phải liên tục mang các đoạn sán đến cho bác sĩ để kiểm tra dưới kính hiển vi xem đã đào thải được phần đầu chưa”.

Sinh vật dài 4 mét được đuổi ra khỏi cơ thể cô gái trẻ, bác sĩ cảnh báo: Thịt này ngon, nhưng ăn phải cẩn thận

Sau khi xuất viện, cô Triệu vẫn phải tiếp tục theo dõi thêm 6 tháng để đảm bảo đã lấy hết các đoạn sán dây bò

Sau 2 ngày điều trị tại bệnh viện, cô Triệu đã được xuất viện nhưng vẫn cần điều trị ngoại trú trong 6 tháng. Trường hợp này cũng nhắc nhở mọi người nên cẩn thận khi tiêu thụ thịt bò. Ông cảnh báo rằng việc nấu chín và uống sôi thực phẩm, đặc biệt là thịt bò là rất quan trọng. Sán dây bò có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị kịp thời.