Bác sĩ tiên lượng 2 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm khi trời lạnh giao mùa

Bác sĩ tiên lượng 2 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm khi trời lạnh giao mùa

Bác sĩ cảnh báo nguy hiểm khi chuyển từ môi trường ấm vào trời lạnh, gây thay đổi nhiệt độ đột ngột và cản trở cơ thể thích nghi Điều này dẫn đến nguy cơ mắc 2 bệnh đặc biệt nguy hiểm

Những ngày gần đây, thời tiết từ Bắc Bộ đến Trung Bộ đột ngột trở lạnh, nhiều nơi giảm nhiệt độ gần 10 độ C. Các chuyên gia y tế cảnh báo rằng sự thay đổi thời tiết đột ngột này có thể tăng nguy cơ mắc các bệnh lý, đặc biệt là tai biến mạch máu não và nhồi máu cơ tim.

Bác sĩ tiên lượng 2 căn bệnh cực kỳ nguy hiểm khi trời lạnh giao mùa

Người dân Hà Nội đốt lửa sưởi ấm trong đêm giá lạnh (Ảnh: Khổng Chí/VTC News)

Theo ThS.BS Đoàn Dư Mạnh - thành viên Hội bệnh mạch máu Việt Nam, thời tiết lạnh gây ra sự mất cân bằng nhiệt độ giữa trong nhà và ngoài trời. Đặc biệt, khi từ môi trường ấm bước ra ngoài trời lạnh, có thể gây ra thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể không thể thích nghi kịp.

“Tình trạng này gây ra cơ chế co thắt của mạch máu khi gặp nhiệt độ lạnh, cũng như dễ hình thành cục máu đông gây nhồi máu não. Bên cạnh đó, làm tăng áp lực trong hệ thống mạch máu, tăng huyết áp đột ngột có thể làm vỡ các mạch máu nhỏ trong não, dẫn đến xuất huyết não”, BS Mạnh lưu ý.

Theo BS Mạnh, ngoài tắc mạch não, thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng có thể dẫn tới tắc mạch vành (mạch máu nuôi tim) gây nhồi máu cơ tim. Điều này có thể tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề sức khỏe như tai biến mạch máu não và các bệnh lý tim mạch (nhồi máu cơ tim), có nguy cơ tử vong cao hoặc để lại các di chứng như yếu liệt.

Vì vậy, người cao tuổi hoặc người có tiền sử bệnh tim mạch, cao huyết áp hay tiểu đường nên hạn chế ra ngoài trời lạnh đột ngột vào buổi đêm và sáng sớm. Họ cũng nên sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung đầy đủ nước và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Họ cũng cần duy trì chế độ ăn uống tập luyện khoa học và tránh căng thẳng. Nên vận động nhẹ nhàng 3-5 phút trước khi xuống giường vào buổi sáng, không nên tắm quá muộn cũng như không tắm nước lạnh. Họ cũng nên tránh uống rượu trước khi ra ngoài trời vì rượu có thể làm giãn nở các mạch máu trên da, khiến cơ thể cảm thấy ấm hơn, trong khi thực sự lấy đi nhiệt ra khỏi các cơ quan quan trọng.

Khi xuất hiện các triệu chứng của bệnh, hãy đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám và cấp cứu kịp thời.

Ngoài ra, một bệnh lý hiếm gặp hơn nhưng cũng rất nguy hiểm vào mùa đông là huyết khối tĩnh mạch sâu hình thành do ít uống nước khi trời rét. Theo BS.Mạnh, điều này khiến máu cô đặc lại cộng thêm ít vận động trên nền bệnh nhân có suy van tĩnh mạch trước đó, làm máu lưu thông kém dễ hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch chi dưới.

Huyết áp thay đổi đột ngột sẽ gây ra đau ngực dữ dội và tỷ lệ tử vong cao đến 90% nếu không được can thiệp kịp thời. Những người có nguy cơ cao là người cao tuổi, bị tăng huyết áp, tiểu đường, suy giãn tĩnh mạch, béo phì, rối loạn chuyển hóa lipid máu, và thường xuyên sử dụng thuốc lá rượu bia. "Với các bệnh lý tim mạch như nhồi máu cơ tim, nhồi máu động mạch phổi, lóc tách động mạch chủ, cần chú ý đến các biểu hiện như đau ngực, có thể lan ra sau lưng hoặc lên vai bên trái", BS Mạnh khuyến cáo.