Bác sĩ cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn của chất kích thích mới đe dọa giới trẻ

Bác sĩ cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn của chất kích thích mới đe dọa giới trẻ

Những chất kích thích mới đang là mối đe dọa không lường trước đối với giới trẻ Dù có màu sắc và mẫu mã hấp dẫn, chúng đều gây nghiện và có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe sau khi sử dụng

Bác sĩ cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn của chất kích thích mới đe dọa giới trẻ

BÁC SĨ HUỲNH MINH NHỰT

Tác giả bài viết

Bác sĩ tốt nghiệp Trường ĐH Y Dược Cần Thơ.

Bác sĩ khoa Nội Nhiễm - BV đa khoa Khu vực Thủ Đức

Kinh nghiệm công tác:

Bác sĩ điều trị Hệ thống nhi khoa Dr.Phước.

Đại biểu Đại hội Liên Chi Hội Gan Mật TP.HCM nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Chúng ta đang sống trong một thời đại khi các sản phẩm kích thích được bán công khai trên các diễn đàn với nhiều mức giá khác nhau. Với sự tò mò về cuộc sống ở tuổi trẻ, người trẻ đang đối mặt với nguy cơ nghiện ngập, như thuốc lá điện tử, shisha hay bóng cười, thông qua quảng cáo và lời mời rủ rê. Những chất gây nghiện này đang trở thành trò chơi nguy hiểm đối với học sinh, sinh viên và thanh thiếu niên.

Thuốc lá điện tử

Thuốc lá điện tử mô phỏng hình dạng và chức năng của thuốc lá thông thường. Tuy nhiên, khác với thuốc lá thông thường, thuốc lá điện tử không tạo ra khói mà tạo ra một luồng hơi có mùi và cảm giác giống như thuốc lá thật.

Bác sĩ cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn của chất kích thích mới đe dọa giới trẻ

Tuy nhiên, phương pháp này không phải là lựa chọn an toàn thay thế cho thuốc lá thông thường. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo về các hậu quả của việc sử dụng shisha và đã công bố một báo cáo kêu gọi các quốc gia cấm sử dụng sản phẩm này hoặc áp dụng các quy định tương tự như đối với thuốc lá thông thường. Shisha chứa những chất độc hại cho sức khỏe và việc tiếp xúc với nicotine (chất gây hưng phấn, gây nghiện và có hại cho sức khỏe có trong shisha) ở tuổi vị thành niên có thể ảnh hưởng đến sự phát triển về cả thể chất và tinh thần. Các vấn đề liên quan đến sức khỏe mà shisha có thể gây ra cho người sử dụng bao gồm ảnh hưởng đến sinh sản, chức năng nhận thức, tim và phổi, cuộc sống tình dục, đau lưng, mụn trứng cá và gây nghiện.

Shisha (hoặc còn gọi là thuốc lá Ả Rập) là một loại thuốc lá chứa nicotine có nguồn gốc từ Ả Rập từ hơn 400 năm trước. Giống như thuốc láo ở Việt Nam, shisha bao gồm lá thuốc lá pha trộn với mật ong và hương liệu như bạc hà, chocolate hoặc các loại trái cây (như táo, dâu, cherry, vv). Khói shisha được lọc qua nước, vì vậy nhiều người nghĩ rằng nó không gây hại.

Mặc dù thường được xem như một cách thư giãn thú vị, shisha cũng có thể gây rủi ro cho sức khỏe vì khói shisha chứa các hạt bụi và chất độc hại, gây hại cho phổi và hệ hô hấp.

Bác sĩ cảnh báo về nguy hiểm tiềm ẩn của chất kích thích mới đe dọa giới trẻ

Việc hút khói thuốc Shisha có thể gây hại không kém phần nào so với việc hút thuốc lá bởi chứa đựng các hạt bụi và hợp chất độc hại. Người thường xuyên hút Shisha có nguy cơ mắc các bệnh như ho lao, trụy tim và ung thư tương tự như người hút thuốc lá. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí đã sử dụng các chất cấm như rượu, ma túy để tạo ra Shisha nguyên chất nhằm tăng độ "khoái cảm" và đem đến nguy cơ nguy hiểm khó lường cho người sử dụng.

Khí bóng cười, còn gọi là N2O, thường được sử dụng trong y tế và thực phẩm. Tuy nhiên, sử dụng không đúng cách có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe, như ngạt thở, mất ý thức và gây hại cho hệ thần kinh.

Người trẻ cần nhận thức được rằng các chất kích thích mới hiện nay có thể gây nghiện và cần tránh sử dụng chúng để duy trì cuộc sống lành mạnh.