Những lưu ý quan trọng khi thức giấc để tránh nguy cơ nhồi máu não

Những lưu ý quan trọng khi thức giấc để tránh nguy cơ nhồi máu não

Ngay sau khi thức dậy buổi sáng là thời điểm dễ gặp nguy hiểm nhất về nhồi máu não Để tránh tình trạng này, bác sĩ cảnh báo 5 việc không nên làm ngay sau khi thức dậy

Ông Đặng, 49 tuổi, sống ở Hồ Nam, Trung Quốc cùng gia đình. Mọi người thường thấy ông khỏe mạnh, trẻ trung hơn tuổi. Tin ông mất đột ngột sáng sớm sau khi tối hôm trước vẫn đi dạo đã khiến ai nhìn cũng bàng hoàng.

Buổi sáng đó ông dậy như thường, vợ thấy ông mệt mỏi và hỏi. Ông nói vừa thức dậy cảm thấy chóng mặt, buồn nôn nên ra vườn hút thuốc. Nhưng sau khi hút, tình hình ông không dễ chịu hơn, bắt đầu nôn mửa và yếu đuối. Con trai ông đưa ông tới bệnh viện, nửa phần cơ thể phải của ông không thể cử động.

Những lưu ý quan trọng khi thức giấc để tránh nguy cơ nhồi máu não

Ông Đặng đã qua đời ở tuổi 49 do nhồi máu não vào sáng sớm (Ảnh minh họa)

Kết quả kiểm tra cho thấy ông Đặng bị nhồi máu não cấp tính rất nghiêm trọng và ngay lập tức được chuyển đến bệnh viện cấp cứu. Thật đáng tiếc sau rất nhiều cố gắng, đội ngũ y bác sĩ không thể cứu được ông Đặng, ông đã ra đi vì nhồi máu não ở tuổi 49 - một độ tuổi mà theo bác sĩ là quá non nớt để chịu cơn bệnh đột ngột như vậy.

Tuy nhiên, theo bản hồ sơ bệnh án, 5 năm trước, ông Đặng đi khám sức khỏe định kỳ và được phát hiện có chỉ số huyết áp cao và mỡ máu mức độ nhẹ. Trước khi qua đời, bác sĩ cấp cứu đã đo thấy huyết áp của ông cao tới 190/110mmHg.

Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là suốt 5 năm không dùng thuốc để điều trị tình trạng cao huyết áp, ông có nhiều thói quen xấu như thường uống rượu, hút thuốc, ăn uống không kiểm soát. Đặc biệt, mặc dù thường xuyên tập thể dục nhưng lại luôn hút thuốc ngay sau khi thức dậy. Ngày xảy ra sự việc cũng vậy. Do đó, có lẽ cơn đau tim đột ngột không phải là nguyên nhân gây ra tai họa như mọi người nghĩ, mà thực tế là những thói quen xấu trên đã đi vào hợp đồng và dẫn đến kết cục thảm họa cho ông.

Bác sĩ cảnh báo 5 việc không nên làm ngay sau khi thức dậy buổi sáng

Khi chia sẻ câu chuyện của ông Đặng trong một chuyên mục về sức khỏe, bác sĩ Lý thuộc Bệnh viện Trung ương Chu Châu (thành phố Chu Châu, Hồ Nam, Trung Quốc) cũng cảnh báo nhồi máu não có thể âm thầm hình thành và bộc phát từ những thói quen vô cùng nhỏ nhặt. Đặc biệt, đối với những người đã bước sang tuổi trung niên như ông Đặng hay người cao tuổi thì nguy cơ bị nhồi máu não và tỷ lệ tử vong khi mắc phải càng cao.

Trong khi đó, buổi sáng sau khi thức dậy là thời gian dễ xảy ra nhồi máu não. Bởi vì sau một đêm, máu đặc và chảy chậm hơn, thay đổi về môi trường về nhiệt độ, cơ thể thiếu năng lượng và miễn dịch cũng yếu hơn.Vì vậy, ông nhắc nhở có 5 việc bất kể ở độ tuổi nào chúng ta cũng nên tránh xa, hạn chế làm vào buổi sáng sau khi vừa thức dậy để tránh bị nhồi máu não. Đó là:

Không nên đánh thức quá nhanh vào buổi sáng. Việc đánh thức ngay khi tỉnh giấc có thể làm tăng huyết áp do máu đặc hơn sau một đêm. Điều này có thể tăng nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu não. Tốt nhất là thức dậy từ từ, nằm 3 - 5 phút trên giường, giãn cơ nhẹ rồi mới ra khỏi giường, đặc biệt là vào mùa đông.

Những lưu ý quan trọng khi thức giấc để tránh nguy cơ nhồi máu não

Bật dậy quá nhanh khỏi giường, nhất là vào mùa lạnh có thể gây ra nhồi máu não (Ảnh minh họa)

Hút thuốc:

Tất nhiên, việc hút thuốc luôn gây hại cho sức khỏe, nhưng hút thuốc vào buổi sáng, đặc biệt là ngay sau khi thức dậy, càng gây hại do cơ thể hấp thụ chất độc nhanh và nhiều hơn. Chất nicotin, benzopyrene và nhiều chất độc hại khác trong thuốc lá không chỉ gây ung thư mà còn gây ra cục máu đông, xơ vữa động mạch. Đây là những yếu tố nguy cơ cao dẫn tới nhồi máu não, thuyên tắc tim và phổi.

Khi cơ thể mất nước và máu trong trạng thái nhớt, tỷ lệ mắc các bệnh về tim mạch và mạch máu não vào buổi sáng sớm rất cao. Khi cảm xúc bị kích động, sự co bóp của mạch máu có thể dẫn đến nhồi máu não do lượng máu cung cấp không đủ. Người mắc bệnh cao huyết áp nên tránh thay đổi tâm trạng quá mức sau khi thức dậy. Ngoài ra, tập thể dục thể thao ngoài trời quá sớm hoặc quá sức cũng không tốt cho sức khỏe.

Thể dục thể thao tốt cho sức khỏe, nhưng nên tránh tập quá sớm ngoài trời, đặc biệt khi thời tiết lạnh giá. Việc này có thể gây sốc nhiệt, co mạch và ảnh hưởng xấu tới mạch máu, có thể gây nhồi máu não. Buổi sáng ngay sau khi thức dậy là thời điểm huyết áp cao nhất trong ngày, nên vận động quá sớm ngoài trời hoặc quá sức cũng có thể tăng huyết áp, khó kiểm soát và dễ gây nhồi máu não, đặc biệt đối với những người có huyết áp cao, tiểu đường, sức đề kháng yếu…

Tránh uống rượu bia hoặc ăn quá mặn.

Để duy trì sự lưu thông máu tốt đến não, tránh uống rượu sau khi thức dậy vì cơ thể yếu và hấp thụ nhanh hơn. Uống rượu không chỉ tăng lipid máu mà còn gây hại đến tính đàn hồi của mạch máu, khiến máu khó lưu thông, xơ vữa động mạch não và nhồi máu não.

Tương tự, ăn nhiều đồ dầu mỡ, nhiều muối vào buổi sáng cũng làm tăng nguy cơ nhồi máu não. Chế độ ăn nhiều muối và nhiều chất béo sẽ khiến huyết áp, lượng đường trong máu và lipid máu tăng cao. Đây đều là những yếu tố nguy hiểm nhất gây ra nhồi máu não. Do đó, ăn sáng là cần thiết nhưng nếu ăn sai cách thì ngay cả khi ăn đúng giờ bệnh tật vẫn sẽ kéo tới.

Nguồn và ảnh: Sohu, Family Doctor, QQ