Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Loại rau quý giá có sẵn tại chợ Việt, được chuyên gia Mỹ ca ngợi là thuốc tự nhiên giúp hạ huyết áp Đây là thực phẩm phổ biến, giá cả phải chăng với những lợi ích vượt trội cho sức khỏe

Đậu cove (cô ve) là tên gọi khác của đậu que hay đậu tây trong họ đậu (Phaseolus vulgaris). Loại cây này được sử dụng chủ yếu để lấy quả làm rau ăn và có sẵn tại các chợ hoặc cửa hàng thực phẩm. Đậu cove không chỉ có giá trị dinh dưỡng cao mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng biết về những lợi ích này.

Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Đậu cove giàu dinh dưỡng (Ảnh: Simple Recipes)

Đậu cove chứa rất nhiều dinh dưỡng quan trọng.

Có nhiều loại đậu cove khác nhau, có màu sắc xanh lá, vàng và tím. Tổng thể, giống như các loại rau khác, đậu cove cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Tuy nhiên, đậu cove lại có hàm lượng dinh dưỡng đặc biệt hơn. Một chén đậu cove xanh (240g) chứa:

- 31 calo

- 0g chất béo

- Đậu cove cung cấp 3,4g chất xơ.

- Ngoài ra, đậu cove cũng cung cấp một số lượng đáng kể các vitamin và khoáng chất cần thiết trong ngày.

- 36% DV vitamin K

- 18% DV vitamin C

- 9% DV folate (vitamin B9)

- 6% DV sắt

- 4% DV kali

Lợi ích sức khỏe của đậu cove

Tốt cho hệ tiêu hóa

Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Đậu cove giàu chất xơ (Ảnh: Simple Recipes)

Đậu cove có chứa lượng chất xơ lớn, là một thành phần đã khó tiêu hóa của thực phẩm từ nguồn thực vật. Chất xơ có vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động thông suốt của hệ tiêu hóa.

"Chất xơ không chỉ giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón mà còn cân bằng hệ vi sinh vật trong ruột. Những vi sinh vật này có nhiệm vụ phân giải thức ăn và hấp thụ chất dinh dưỡng cho cơ thể", Lara Whitson, một chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, đã cho biết.

Tăng cảm giác no

Tiêu thụ những loại thực phẩm giàu đường nhưng thiếu chất xơ có thể làm tăng mức đường trong máu, gây ra sự biến động không ổn định. Khi mức đường huyết giảm, cơ thể sẽ tạo ra cảm giác đói. Tuy nhiên, bằng cách ăn các loại thực phẩm tự nhiên giàu chất xơ như đậu cove, bạn sẽ có thể kiểm soát được cảm giác đói của mình.

Các loại rau giàu chất xơ sẽ giúp tiêu hóa chậm hơn, kéo dài cảm giác no”, theo chuyên gia Whitson. Chuyên gia này cũng cho biết thêm: “Đậu cove có chứa lượng chất xơ và đường tự nhiên tương đương. Đó là lý do vì sao đậu cove là thực phẩm cân bằng dinh dưỡng hơn so với thực phẩm chế biến. Ăn đậu cove giúp kiểm soát cơn đói và mức đường huyết”.

Giúp củng cố sức khỏe xương.

Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Đậu cove là một nguồn giàu canxi và vitamin K quan trọng cho xương (Ảnh: The New York Times)

Chuyên gia Whitson nhấn mạnh rằng sức khỏe xương không chỉ cần chú trọng đến canxi mà còn cần những chất dinh dưỡng khác quan trọng. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc thiếu vitamin K trong chế độ ăn có thể gây hại cho xương. Vì vậy, cách tốt nhất để cung cấp vitamin K cho cơ thể là từ thực phẩm. Khi sử dụng các thực phẩm chức năng chứa vitamin K, cần hỏi ý kiến bác sĩ để tránh tương tác với chất làm loãng máu hoặc có tác dụng phụ khác.

Tăng cường miễn dịch

Hệ miễn dịch đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Việc bổ sung đậu cove vào chế độ ăn hàng ngày là một phương pháp giúp tăng cường sức đề kháng của hệ miễn dịch.

Đậu cove chứa một lượng vitamin C đáng kể, là một loại vitamin cần thiết cho chức năng miễn dịch. Ăn đậu cove có thể không ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng rau này có thể tăng cường hoạt động miễn dịch và giúp bạn hồi phục nhanh hơn, theo chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ, Whitson.

Ngoài ra, đậu cove còn chứa nhiều protein, loại chất này không chỉ giúp duy trì sức khỏe xương, tóc và cơ quan nội tạng mà còn rất quan trọng cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Một chén đậu cove tươi có khoảng 2g protein.

Tăng cường sức khỏe tim mạch

Siêu rau tuyệt vời chỉ có ở chợ Việt, chuyên gia Mỹ không ngớt lời khen như 'thuốc' giảm huyết áp tự nhiên

Đậu cove giúp điều hòa huyết áp, làm sạch mỡ máu (Ảnh: Serious Eats)

Huyết áp cao và cholesterol cao là 2 yếu tố nguy cơ của bệnh tim mạch. Bệnh tim là một trong các nguyên nhân chính dẫn đến tử vong. Tuy nhiên, bằng cách tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả tươi, bao gồm cả đậu cove, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh này.

Chuyên gia Whitson cho biết: "Đậu cove chứa rất nhiều folate và kali, hai chất dinh dưỡng có khả năng giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Những chất này cũng có thể ổn định huyết áp nếu ta tuân thủ một lối sống lành mạnh như chế độ ăn theo nguyên tắc khoa học và luyện tập thường xuyên".

Ngoài ra, việc ăn đậu cove cũng giúp cân bằng lượng cholesterol trong máu nhờ chất xơ có trong nó. Đủ lượng chất xơ hòa tan, có mặt trong đậu cove, có thể giảm cholesterol "xấu" - LDL. Chất xơ hòa tan hoạt động như một loại chất hút chìm, thu hút cholesterol trong ruột trước khi nó được hấp thụ vào máu.

Đậu cove có công dụng lớn đối với sức khỏe và có giá thành phải chăng. Tuy nhiên, theo PGS Maya Vadiveloo từ Đại học Rhode Island (Mỹ), luộc đậu cove sẽ ảnh hưởng đến hàm lượng dinh dưỡng và hương vị của nó. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh rằng, để tận dụng tối đa lợi ích sức khỏe từ đậu cove, chúng ta nên nấu chúng với các loại dầu có tác dụng tốt cho tim mạch như dầu ô liu, thay vì sử dụng dầu động vật, và hạn chế sử dụng quá nhiều muối trong món ăn.