Nhân tố cung cấp năng lượng cao cho xương và hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời - Sẵn có tại Việt Nam

Nhân tố cung cấp năng lượng cao cho xương và hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời - Sẵn có tại Việt Nam

Loại thực phẩm tuyệt vời này không chỉ rẻ mà còn cực kỳ bổ dưỡng Hạt này được coi là 'thuốc chống ung thư tự nhiên' và nên được thêm vào mâm cơm hàng ngày của mọi gia đình Việt

Khi nhắc đến những thức ăn giàu canxi, hầu hết chúng ta nghĩ đến sữa và trứng. Tuy nhiên, ít người biết rằng có một loại thức ăn rẻ tiền và chứa nhiều canxi hơn cả hai loại trên. Đó chính là mè đen.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng, trong 104 gram sữa chỉ chứa khoảng 100 mg canxi, trong khi mè đen có tới 780mg canxi, gấp hơn 7 lần. Vì vậy, mè đen được gọi là "vua bổ xương" vì nó cung cấp một lượng canxi cao giúp làm cho xương chắc khỏe. Ngoài ra, tính chất chống viêm của mè còn giúp giảm viêm tại các khớp, xương và cơ bắp.

Theo Y học Trung Quốc truyền thống, mè có tính ôn, vị ngọt, hương vị tinh tế, mềm mượt, vị dịu, có thể dưỡng trung và khí, làm ẩm ngũ tạng, dưỡng khí phổi, và có tác dụng phòng ngừa bệnh loãng xương. Ăn mè thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe và tay chân mạnh mẽ cho người trung niên và người già.

Mè đen không chỉ là một nguồn cung cấp canxi tốt cho cơ thể, mà còn có nhiều tác dụng khác với sức khỏe.

1. Phòng ngừa bệnh ung thư

Mè đen chứa axit phytic, phytosterol, magie - những chất chống ung thư như ung thư bạch cầu, ung thư phổi, ung thư tuyến tụy, ung thư vú,... giúp tăng cường hệ miễn dịch, làm chậm quá trình lão hóa.

Nhân tố cung cấp năng lượng cao cho xương và hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời - Sẵn có tại Việt Nam

2. Lợi ích của hạt mè đen trong việc kiểm soát tiểu đường

Hạt mè đen được biết đến như một loại thực phẩm có khả năng chống lại căn bệnh tiểu đường. Các thành phần chứa magie và các khoáng chất trong hạt mè đen có khả năng ngăn chặn và kiểm soát bệnh tiểu đường. Đặc biệt, dầu từ hạt mè còn giúp ổn định mức đường và insulin trong cơ thể, hỗ trợ quá trình điều trị bệnh tiểu đường hiệu quả.

3. Ngăn ngừa thiếu máu

Mè đen là một loại thực phẩm rất có ích cho những người bị thiếu máu. Vì được xem là một nguồn giàu sắt, mè đen giúp tăng cường lượng máu trong cơ thể. Các nghiên cứu cho thấy, mỗi chén hạt mè đen chứa khoảng 20 mg sắt - tương đương với 115% lượng sắt khuyến cáo hàng ngày. Khoáng chất này rất quan trọng trong việc vận chuyển oxy đến các bộ phận trong cơ thể. Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề về thiếu máu, hãy nhớ bổ sung mè đen vào thực đơn hàng ngày để cải thiện tình trạng của bạn.

4. Có lợi cho tóc

Trong mè đen có chứa kẽm giúp tăng cường quá trình tạo collagen, bảo vệ và làm cho tóc và da khỏe mạnh. Đặc biệt, dầu mè còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa da, giữ cho da luôn trẻ trung và đẹp.

Tránh xa 2 loại thực phẩm là "kẻ cướp canxi"

Thêm canxi vào chế độ ăn uống là phương pháp có hiệu quả và có tác động lớn đến mức độ canxi trong cơ thể. Tuy nhiên, để có một hệ xương và khớp khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung canxi thông qua thực phẩm lành mạnh, mọi người cũng nên chú ý đến những món ngon có thể gây thiếu hụt canxi nếu tiêu thụ quá thường xuyên. Đặc biệt, hạn chế 2 loại thực phẩm sau:

Hạt dưa

Nhân tố cung cấp năng lượng cao cho xương và hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời - Sẵn có tại Việt Nam

Nếu thường xuyên tiêu thụ hạt dưa quá nhiều, sẽ gây tăng cường áp lực không đáng có lên cơ thể và gây tổn hại cho hệ xương. Mỗi 100 gram hạt dưa khô chứa khoảng 47 gram chất béo, trong đó có khoảng 17% là chất béo bão hòa và phần còn lại là chất béo không bão hòa và omega-6. Vì hạt dưa có nhiều chất béo và calo, điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi của xương, đồng thời gây tổn thương cho mô mềm và làm giảm mật độ xương, dẫn đến chứng loãng xương.

2. Đồ chiên rán

Nhân tố cung cấp năng lượng cao cho xương và hỗ trợ chống ung thư tuyệt vời - Sẵn có tại Việt Nam

Đồ chiên rán là một phương pháp mà cộng đồng sử dụng để chế biến thức ăn rất phổ biến. Hiện nay, đồ chiên rán càng ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các gia đình. Tuy nhiên, việc sử dụng nhiều đồ chiên rán có thể tạo áp lực lên cơ thể do lượng chất béo cao.

Đồ chiên rán có chứa nhiều dầu, khiến cơ thể dễ tích tụ mỡ máu và dẫn đến tình trạng béo phì. Đồng thời, việc ăn nhiều loại đồ chiên này cũng không có lợi cho quá trình hấp thụ canxi và khoáng chất trong cơ thể. Điều này làm mất đi chất dinh dưỡng cần thiết cho xương và tăng nguy cơ loãng xương.