Siêu cây trái 'thần kỳ' tác động chống ung thư, trẻ hóa cơ thể: Mua với giá cực rẻ tại chợ Việt

Siêu cây trái 'thần kỳ' tác động chống ung thư, trẻ hóa cơ thể: Mua với giá cực rẻ tại chợ Việt

Loại quả này được biết đến như một thuốc tự nhiên chống ung thư và có khả năng cải lão hoàn đồng Đây là một loại quả giàu dinh dưỡng, phổ biến ở Việt Nam Nhiều người sử dụng hàng ngày, nhưng chưa thực sự hiểu hết công dụng của nó Bạn có thể tìm thấy loại quả này với giá rẻ tại chợ Việt

Đu đủ còn được biết đến với tên khoa học là Carica papaya. Xuất hiện ban đầu tại miền nam Mexico, miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ, cây đu đủ hiện nay phổ biến trong các vùng khí hậu nhiệt đới như Brazil, Ấn Độ, Nam Phi, Sri Lanka, Philippines và Việt Nam.

Đu đủ là một loại thực phẩm phổ biến. Quả của đu đủ có thể được sử dụng khi còn non như một loại rau (để làm món nộm, xào, nấu, hầm) hoặc khi chín để ăn như một loại trái cây.

Theo Healthline, đu đủ sống chứa 88% nước, 11% carbohydrate và ít chất béo và protein. Mỗi 100g đu đủ cung cấp 43 kcal, 75% nhu cầu vitamin C, 10% nhu cầu vitamin E và folate hàng ngày.

Các loại quả này cũng chứa alpha và beta-carotene, lutein và zeaxanthin, canxi, kali và lycopene, các chất chống oxi hóa mạnh thường được liên kết với cà chua. Tuy nhiên, nhiều người không biết đu đủ có tác dụng gì với sức khỏe ngoài giá trị dinh dưỡng.

Chống ung thư

Có một số chất trong đu đủ đã được chứng minh là có hiệu quả chống ung thư. Ví dụ, Papain đã được chứng minh là có thể ngăn chặn sự phát triển và lan tỏa của khối u trong các nghiên cứu trên động vật. Ngoài ra, vitamin C và beta-carotene, cả hai đều có trong đu đủ, đã được liên kết với việc giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư khác nhau. Vì vậy, đu đủ thường được coi là "thuốc" chống ung thư cho người nghèo.

Siêu cây trái 'thần kỳ' tác động chống ung thư, trẻ hóa cơ thể: Mua với giá cực rẻ tại chợ Việt

2. Ứng dụng để giảm nồng độ đường trong máu

Theo thông tin từ Sức khỏe & Đời sống, quả đu đủ có khả năng làm giảm nồng độ đường trong cơ thể, giúp cải thiện mức đường trong máu. Đặc biệt, đu đủ có chỉ số đường huyết thấp, giúp giải phóng từ từ các hợp chất đường tự nhiên mà không gây tăng nồng độ đường huyết. Vì vậy, đây cũng là một loại trái cây tốt cho người mắc bệnh tiểu đường.

3. Nâng cao sức khỏe xương và khớp

Rủi ro gãy xương sẽ tăng nếu không cung cấp đủ vitamin K trong chế độ dinh dưỡng. Vitamin K giúp cải thiện quá trình hấp thụ canxi và giảm lượng canxi bị loại bỏ qua quá trình bài tiết.

Điều này có nghĩa là ăn đu đủ sẽ giúp cơ thể hấp thụ được nhiều canxi hơn để tăng cường và tái tạo cấu trúc xương. Vì vậy, quả đu đủ có tác dụng cung cấp đủ vitamin K để duy trì sức khỏe xương khớp.

4. Giúp hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Trong quả đu đủ có chứa enzyme papain giúp tiêu hóa và có thể được sử dụng để làm mềm thịt. Đu đủ cũng có chứa chất xơ và nước nhiều, cả hai đều giúp ngăn ngừa táo bón và cải thiện chức năng tiêu hóa.

Siêu cây trái 'thần kỳ' tác động chống ung thư, trẻ hóa cơ thể: Mua với giá cực rẻ tại chợ Việt

5. Giúp chậm quá trình lão hóa

Nhờ chứa nhiều vitamin C, vitamin A và các flavonoid khác có trong thành phần dinh dưỡng của đu đủ chín, làn da của bạn sẽ trở nên khỏe mạnh hơn và không có nếp nhăn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các chất dinh dưỡng này có tác dụng như chất chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do và tổn thương oxy hóa cho da. Cả hai yếu tố này đều được xem là những nguyên nhân hàng đầu gây ra quá trình lão hóa da.

6. Ngừng sự phát triển của các bệnh mắt

Trái đu đủ chứa rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như lutein, zeaxanthin, vitamin C và vitamin E, giúp bảo vệ và ngăn chặn sự phát triển của các bệnh liên quan đến mắt.

Zeaxanthin, một chất chống oxi hóa được tìm thấy trong quả đu đủ, giúp lọc ra các tia sáng xanh có hại, bảo vệ mắt và có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng.

Ngoài quả, cả lá, hoa, hạt và rễ của cây đu đủ đều được sử dụng trong y học. Trong quan niệm truyền thống, lá đu đủ được sử dụng để diệt khuẩn, kháng nấm, kháng viêm, chữa sốt rét và trừ giun sán. Nước hầm từ rễ cũng được dùng để điều trị bệnh viêm ruột, trĩ và mụn cóc. Chất carpaine có trong lá đu đủ có tác dụng làm chậm nhịp tim.

Chất mủ trắng trong quả đu đủ chứa một enzyme được gọi là papain. Enzyme này có khả năng phân giải protein, được sử dụng để làm mềm thịt, làm chất khử trùng cho vết thương, hỗ trợ tiêu hóa, điều trị nấm da, vảy nến, điều trị ung thư, cũng như trung hòa một số chất độc và toxalbumin.