Phương pháp độc đáo giúp cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày với sức khỏe tuyệt vời

Phương pháp độc đáo giúp cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày với sức khỏe tuyệt vời

Cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày là bài viết về người phụ nữ phi thường với thể lực mạnh mẽ, được gọi là cụ bà không phổi Bài viết tiết lộ bí quyết của cụ bà này gồm: chạy thật nhiều, tự là huấn luyện viên cho bản thân và tuân thủ chế độ ăn uống nghiêm ngặt, không đồ ngọt

Jeannie Rice là một trong những phụ nữ cao tuổi nhanh nhất trên thế giới chạy marathon, đã phá nhiều kỷ lục thế giới. Bà đã hoàn thành cả 6 giải marathon lớn nhất thế giới - Abbott World Marathon Majors. Các giải này diễn ra ở 6 thành phố quan trọng: Tokyo, Boston, London, Berlin, Chicago và New York. Hoàn thành tất cả 6 giải marathon này là ước mơ của tất cả runner trên toàn cầu.

Trong số đó, đáng chú ý nhất là vào tháng 10/2018, khi 70 tuổi, Jeannie Rice đã tạo bất ngờ cho cộng đồng chạy bộ bằng việc thiết lập kỷ lục thế giới mới với thời gian 3 giờ 27 phút 50 giây tại Chicago Marathon (42km), trong nhóm tuổi 70 - 74. Gần 1 năm sau đó, bà tự vượt qua kỷ lục của chính mình với thành tích 3 giờ 24 phút 48 giây ở cự ly 42km.

Phương pháp độc đáo giúp cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày với sức khỏe tuyệt vời

Jeannie Rice, một người Mỹ gốc Hàn Quốc, đã bắt đầu đến Mỹ sinh sống khi bà 19 tuổi và không bắt đầu chạy bộ cho đến khi bà 35 tuổi với mục tiêu ban đầu là giảm cân. Theo thời gian, Rice ngày càng phát hiện ra niềm đam mê đối với việc chạy bộ. Trong giải marathon đầu tiên của bà, bà chỉ mất 3 giờ 45 phút để hoàn thành. Vậy bí quyết nào giúp "cụ bà không phổi" vẫn khỏe mạnh và có thể lực tốt ở tuổi 75?

1. Chạy thật nhiều

Một trong những cách để bà Rice đạt được thành tích chạy nhanh và thiết lập kỷ lục thế giới là... chạy nhiều hơn. Bà chạy bộ cả tuần đều, trung bình khoảng 15km mỗi buổi. Bà chọn 3 ngày (thứ 2 - 4 - 6) để chạy nhẹ, trong khi thứ 3 và thứ 5, bà tập trung chạy với các bài tập kĩ thuật để nâng cao tốc độ.

Vào cuối tuần, nữ vận động viên 75 tuổi này sẽ chạy khoảng từ 21km đến 35km. "Ở nhóm tuổi của tôi, không có nhiều đối thủ. Vì vậy, tôi thường đặt mục tiêu để phá vỡ kỷ lục của chính mình", bà Jeannie Rice chia sẻ.

"Chạy bộ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của tôi. Mỗi sáng, khi mọi người thức dậy để đi làm, trẻ em thức giấc sẵn sàng đến trường, tôi cũng thức dậy và bắt đầu cuộc chạy bộ của mình", bà nói. Jeannie Rice tiết lộ bà thường ghi lại các kỷ lục thế giới cho nhóm tuổi của mình lên giấy, sau đó dán chúng lên tủ lạnh và liên tục theo đuổi những mục tiêu đó.

Phương pháp độc đáo giúp cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày với sức khỏe tuyệt vời

Thành tích ấn tượng của người phụ nữ 75 tuổi. Ảnh: NH

Một báo cáo được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Anh đã chỉ ra rằng chạy bộ hàng ngày có thể nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư và tử vong trong suốt cuộc đời. Nghiên cứu này đã điều tra 230.000 người và chia thành 6 nhóm, theo dõi trong khoảng thời gian từ 5,5‌ ‌đến‌ ‌35‌ ‌năm.‌

Ngoài ra, chạy bộ cũng có thể giúp giảm triệu chứng trầm cảm, cải thiện tuần hoàn máu đến não, kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch, đột quỵ và phòng ngừa nhiều bệnh khác.

2. Tự là huấn luyện viên cho chính mình

“Có một số huấn luyện viên đã liên hệ với tôi, nhưng thường họ đề xuất giá cao và đưa ra những yêu cầu không phù hợp với tôi. Thực tế là, tôi không tuân thủ một lịch trình cụ thể, chỉ đơn giản là tập luyện theo cách mà tôi cảm thấy thoải mái và hiệu quả nhất cho bản thân. Tôi cũng thường lắng nghe ý kiến từ bạn bè và mọi người xung quanh để tiếp tục hoàn thiện.”, Jeannie Rice chia sẻ.

Hàng ngày, bà bắt đầu buổi tập lúc 5h30 sáng. Trải qua hành trình chạy bộ của mình, bà đã tham gia hơn 100 cuộc marathon. Mỗi năm, bà thường tham gia các cuộc đua cự ly "ngắn" như 5km, 10km để thay thế cho những buổi chạy tốc độ.

Không giống như nhiều người khác, bà Rice không tập những môn khác để bổ trợ, mà chỉ thích chạy. Bà sống có phần không mắc bệnh phổi và không gặp chấn thương nhiều, có lẽ một phần do bà thường xuyên thay đôi giày chạy. Bà sở hữu tủ giày chạy với đủ 30 đôi để sử dụng suốt cả tháng.

3. Chế độ ăn uống nghiêm ngặt, không đồ ngọt

Trước mỗi buổi chạy, Jeannie Rice thường ăn một quả chuối kèm nửa thìa bơ đậu phộng và uống cà phê. Sau khi tập, bà thường ăn bánh mì và trái bơ. Dù khi còn trẻ bà ghét thịt đỏ, nhưng hiện nay bà thỉnh thoảng ăn thịt sau các cuộc thi marathon. Cá hồi là món yêu thích của bà.

Phương pháp độc đáo giúp cụ bà 75 tuổi chạy 15km/ngày với sức khỏe tuyệt vời

Ảnh minh họa

Chủ nhân của nhiều kỷ lục thế giới thường tuân thủ một chế độ ăn nghiêm ngặt để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể."Bữa sáng của tôi thường bao gồm bột yến mạch phối hợp với trái cây và các loại hạt. Đối với bữa trưa và tối, tôi thường thưởng thức món salad xanh phối hợp với các loại hải sản hoặc cá. Tuyệt đối không có chút ngọt nào trong chế độ ăn của tôi, nhưng tôi thích phô mai và các loại hạt. Đi kèm với chế độ ăn hàng ngày của tôi là canxi kết hợp với vitamin D, B12 và magie", bà chia sẻ.

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng hạt có tác dụng tốt đối với tim mạch, giúp giảm cholesterol trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh như ung thư vú và tiểu đường. Đồng thời, việc ăn một lượng phô mai vừa phải mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng cường xương, kiểm soát huyết áp và cải thiện quá trình tuần hoàn máu. Cá hồi cũng được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, giúp hỗ trợ tim mạch, não và cải thiện tâm trạng.

Theo tạp chí Running Magazine.