Bộ Y tế phát hiện nguồn lây 2 ca mắc đậu mùa khỉ - Tin tức nóng nhất

Bộ Y tế phát hiện nguồn lây 2 ca mắc đậu mùa khỉ - Tin tức nóng nhất

Cục Y tế dự phòng yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng xác định nguồn lây và tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ sau khi Việt Nam ghi nhận thêm 2 ca mắc

Ngày 26-9, Bộ Y tế đã gửi văn bản cho Viện Pasteur TPHCM, Sở Y tế TPHCM, Sở Y tế Đồng Nai và Sở Y tế Bình Dương về việc củng cố công tác phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Theo Cục Y tế dự phòng, ngày 23-9, qua hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, TPHCM đã ghi nhận một trường hợp dương tính với bệnh đậu mùa khỉ. Trường hợp này là nam giới, 25 tuổi, thường trú tại xã Xuân Trường, Xuân Lộc, Đồng Nai, và hiện đang tạm trú tại Gò Vấp, TPHCM.

Bộ Y tế phát hiện nguồn lây 2 ca mắc đậu mùa khỉ - Tin tức nóng nhất

Triệu chứng phát ban cấp tính của bệnh đậu mùa khỉ đã xuất hiện ở người bệnh.

Trong thời gian gần đây, người bệnh đã tiếp xúc với bạn gái tạm trú tại TP Tân Uyên, tỉnh Bình Dương. Hiện tại, bạn gái của người bệnh đang có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ, bao gồm phát ban dạng mụn mủ.

Cả hai bệnh nhân không có thông tin về việc đi nước ngoài hoặc tiếp xúc với người nước ngoài trong thời gian 21 ngày trước khi xác định dương tính với bệnh đậu mùa khỉ.

Để đảm bảo việc giám sát và phát hiện sớm các trường hợp bệnh, kiểm soát dịch bệnh đậu mùa khỉ một cách nhanh chóng để ngăn chặn sự lây lan, giảm thiểu số người mắc phải và tử vong, Bộ Y tế yêu cầu Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai và Bình Dương tăng cường công tác giám sát và phòng chống dịch.

Cục Y tế dự phòng cần chủ động và khẩn trương tiến hành điều tra kỹ về tất cả các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm đậu mùa khỉ để xác định nguồn gốc lây nhiễm, từ đó quản lý và xử lý kịp thời các ổ dịch (nếu có) để không cho dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Các trường hợp dương tính cần được tổ chức điều trị một cách hiệu quả nhằm tránh tử vong và đồng thời ngăn chặn lây nhiễm cho nhân viên y tế trong quá trình chăm sóc và điều trị. Ngoài ra, cần thực hiện công tác truyền thông đến người dân thông qua nhiều hình thức khác nhau để thông báo về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống, nhằm không gây hoang mang và lo lắng cho người dân.

Cần tổ chức huấn luyện cho cán bộ y tế các tuyến về việc giám sát, điều trị và phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.

Cục Y tế dự phòng muốn Viện Pasteur TPHCM tiếp tục hỗ trợ và hướng dẫn các địa phương và tổ chức trên địa bàn tại việc giám sát, lấy mẫu, chẩn đoán, phòng chống lây nhiễm và xử lý ổ dịch bệnh đậu mùa khỉ một cách kịp thời.

Như vậy, trong hơn 1 năm qua, đã có 4 trường hợp bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ được ghi nhận tại Việt Nam. Hai bệnh nhân trước đó (phát hiện vào tháng 10 năm 2022) đã được xuất viện sau 3 tuần điều trị và theo dõi.

Các người tiếp xúc gần với nơi cư trú của các bệnh nhân tại TPHCM hiện đang ổn định về sức khỏe và không có triệu chứng lạ. Họ đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 21 ngày.