Cuộc khủng hoảng tiêu chảy, nôn ói đang hoành hành ở Hà Nội: Những giải pháp của nhà trường?

Cuộc khủng hoảng tiêu chảy, nôn ói đang hoành hành ở Hà Nội: Những giải pháp của nhà trường?

Nhiều học sinh tiểu học tại Trường Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) đã bị nôn ói, đau bụng và tiêu chảy sau bữa trưa ngày 13/10/2023, theo phản ánh của phụ huynh

Theo phản ánh của phụ huynh, nhiều học sinh Trường Tiểu học Thành Công B (quận Ba Đình, Hà Nội) đã gặp phải tình trạng ôn đau bụng và tiêu chảy sau khi ăn trưa vào ngày 13/10/2023.

Có một số phụ huynh tại Trường Tiểu học Thành Công B đã liên hệ với đường dây nóng của VTV để phản ánh tình trạng này. Con cái của những phụ huynh này đã phải nhập viện Nhi Hà Nội vào tối thứ Sáu, ngày 13/10 vừa qua, với triệu chứng nôn mửa và đau bụng. Sau khám và chẩn đoán, bác sỹ kết luận rằng cháu bị nhiễm trùng đường ruột do vi khuẩn.

Cuộc khủng hoảng tiêu chảy, nôn ói đang hoành hành ở Hà Nội: Những giải pháp của nhà trường?

Trên lớp, đã ghi nhận có hơn 20 học sinh cùng hiện tượng tương tự. Các lớp khác cũng có học sinh bị đau bụng và sốt cao. Học sinh ở trường Tiểu học Thành Công B, Ba Đình, Hà Nội có các triệu chứng tiêu chảy, nôn ói và sốt cao.

Theo phụ huynh, ban đầu có những gia đình nghĩ rằng do con ăn uống tại nhà nên các con bị đau bụng. Có một số em có triệu chứng ngay từ tối thứ 6, trong khi một số khác đến thứ 7 và Chủ nhật mới bị.

Tuy nhiên, đến ngày thứ 2 (16/10), chúng tôi mới biết rằng có nhiều học sinh khác cũng đang trong tình trạng bị ngộ độc. Một số em đã phải nhập viện để điều trị.

Phản ánh của phụ huynh, trong bữa trưa đó, học sinh ở trường ăn mỳ ý kèm sốt và xúc xích, còn bữa trưa buổi chiều có bánh ngọt. Một số con không ăn bữa trưa và mang bánh ngọt về nhà để cho thấy bánh vẫn còn hạn sử dụng.

Vào ngày 16/10, một số cô giáo chủ nhiệm đã gửi tin nhắn để hỏi thăm và trấn an trên nhóm phụ huynh của lớp. Nhiều học sinh vẫn chưa thể đến trường.

Cuộc khủng hoảng tiêu chảy, nôn ói đang hoành hành ở Hà Nội: Những giải pháp của nhà trường?

Bữa ăn bán trú ngày 13/10/2023 tại trường Tiểu học Thành Công B, Ba Đình, Hà Nội

Nhà trường nói gì?

Theo báo cáo từ Trường Tiểu học Thành Công B, vào khoảng 22 giờ ngày chủ nhật (15/10), nhà trường nhận được thông tin từ phụ huynh thông qua nhóm riêng của lớp về việc một số học sinh có triệu chứng đi ngoài. Ví dụ như trong lớp 3A5 và 2A6 có một số bạn bị đau bụng và sốt. Các phụ huynh học sinh cũng cho biết sau khi thăm khám bác sĩ, bác sĩ chuẩn đoán là hiện tượng nhiễm khuẩn đường ruột.

Cô Phạm Minh Thảo, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thành Công B, cho biết rằng ngay từ trong đêm đó, nhà trường đã điều tra, nắm bắt được tình hình của các học sinh có triệu chứng như vậy. Đồng thời, nhà trường cũng đã hướng dẫn phụ huynh theo dõi sức khỏe của học sinh.

Trước thông tin báo cáo về việc học sinh tại Trường Tiểu học Thành Công B bị ngộ độc, cô giáo Phạm Minh Thảo khẳng định rằng thông tin này chưa chính xác. Hiện tại, đã có 10 học sinh từ trường này đến viện để thăm khám cho đến chiều ngày 16/10. Chỉ có 1-2 học sinh đang được theo dõi và hiện sức khỏe của họ đã ổn định.

Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra sự cố đã được đề cập có liên quan đến mất an toàn thực phẩm trong bữa ăn bán trú vào trưa ngày 13/10 hay không. Tuy nhiên, Trường Tiểu học Thành Công B đã tiếp xúc với đơn vị cung cấp thực phẩm và y tế tại quận Ba Đình. Đồng thời, Nhà trường đã giao cho giáo viên chủ nhiệm các lớp nhiệm vụ theo dõi và báo cáo tình hình sức khỏe của học sinh, đặc biệt là những học sinh đã thăm khám tại bệnh viện.