Phụ nữ tuổi thọ ngắn có 5 điểm chung, nếu chỉ thay đổi một điểm cũng đủ quan trọng

Phụ nữ tuổi thọ ngắn có 5 điểm chung, nếu chỉ thay đổi một điểm cũng đủ quan trọng

Những đặc điểm chung của phụ nữ tuổi thọ ngắn thường bao gồm tức giận, lo lắng dễ dàng, cơ thể thừa cân, béo phì, sức đề kháng kém, cơ thể bị ẩm quá mức và thói quen thức khuya Hãy cố gắng thay đổi để mang lại cuộc sống khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

Các thống kê trên khắp thế giới cho thấy phụ nữ sống lâu hơn nam giới. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả phụ nữ.

Sức khỏe và tuổi thọ của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, một số có thể điều chỉnh và một số không. Dưới đây là 5 điểm chung ở phụ nữ "đoản thọ" mà chúng ta có thể can thiệp, và thay đổi ngay càng sớm càng tốt.

1. Dễ tức giận, lo lắng

Những phụ nữ có tâm trạng không ổn định, tiêu cực dễ rút ngắn tuổi thọ của mình. Bởi suy nghĩ tiêu cực thường dẫn đến các bệnh tâm thần như căng thẳng, lo lắng, trầm cảm và rối loạn ám ảnh cưỡng chế... Những bệnh tâm lý này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và có thể làm giảm tuổi thọ. Đó là kết quả từ nghiên cứu của Đại học Southampton (Anh) trên 500.000 người trong nhiều năm về nguy cơ tử vong sớm do tâm trạng không ổn định.

Phụ nữ tuổi thọ ngắn có 5 điểm chung, nếu chỉ thay đổi một điểm cũng đủ quan trọng

Phụ nữ dễ nổi giận, hay lo lắng quá mức thường có tuổi thọ ngắn hơn (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, phụ nữ dễ tức giận bởi những chuyện nhỏ nhặt thì sẽ nhanh già, đoản thọ. Do tức giận làm tim và não chịu rất nhiều áp lực, thiếu oxy. Tức giận cũng khiến cơ thể tiết ra chất cortisol, tích tụ trong một thời gian dài sẽ làm tổn thương hệ miễn dịch. Tức giận và lo lắng kéo dài còn làm rối loạn nội tiết tố khiến chị em nhanh già, bệnh tật.

2. Cơ thể thừa cân, béo phì

Việc kiểm soát cân nặng không chỉ giúp phụ nữ có ngoại hình đẹp hơn mà còn liên quan tới sức khỏe, tuổi thọ.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí y khoa PLOS Medicine (Mỹ) dựa trên phân tích dữ liệu từ 20 nghiên cứu quy mô lớn trước đó thực hiện trên hàng trăm ngàn người tại Mỹ, Thụy Điển và Úc đã chỉ ra thừa cân, béo phì làm giảm tuổi thọ tới gần 14 năm. Cụ thể, trung bình tuổi thọ của những người có BMI từ 40 - 44,9 bị giảm 6,5 năm. Còn của những người có BMI từ 55 - 59,9 bị giảm 13,7 năm.

Phụ nữ tuổi thọ ngắn có 5 điểm chung, nếu chỉ thay đổi một điểm cũng đủ quan trọng

Kiểm soát cân nặng, kích thước vòng eo là cách tránh xa bệnh tật, kéo dài tuổi thọ (Ảnh minh họa)

3. Sức đề kháng kém

Do vấn đề về cân nặng, nguy cơ mắc bệnh tật như cao huyết áp, tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tim mạch, ung thư cũng gia tăng. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, người có vòng eo trên 89cm có tỷ lệ tử vong cao hơn 79% so với những người có số đo eo dưới 71cm. Người có vòng eo lớn cũng tăng nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim, hô hấp và ung thư hơn những người có vòng eo nhỏ. Vì vậy, đối với sức khỏe, số đo vòng eo không nên vượt quá 80cm.

3. Sức đề kháng kém

Người có tuổi thọ ngắn hơn cũng sẽ có những biểu hiện rõ ràng, đặc biệt là sự suy giảm sức đề kháng. Khi sức đề kháng giảm, vi khuẩn, virus có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể và gây hại, đưa đến nhiều bệnh tật khác nhau. Nếu không cải thiện được chức năng miễn dịch kịp thời và tích cực, sẽ gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, thậm chí làm suy giảm tuổi thọ.

Những người có sức đề kháng yếu thường hay mắc bệnh như cảm lạnh, cúm, và nhiễm trùng nấm men. Họ cũng hay gặp vấn đề về tiêu hóa và dễ dàng bị dị ứng thực phẩm, phát ban, và nhiễm trùng da. Để cải thiện sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch, bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện thể thao thường xuyên.

4. Cơ thể bị ẩm quá mức

Theo y học cổ truyền, độ ẩm nặng có thể gây ra nhiều loại bệnh và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của phụ nữ. Điều này bởi phụ nữ thường có thể chất âm dễ bị ảnh hưởng bởi độ ẩm thấp. Khi độ ẩm tăng, các chất độc trong cơ thể cũng tăng lên, quá trình trao đổi chất chậm lại, dẫn đến quá trình lão hóa nhanh chóng. Y học hiện đại cũng cho biết rằng độ ẩm cơ thể quá cao rất hại cho hệ tiêu hóa và dạ dày.

Bên cạnh đó, phụ nữ có độ ẩm cao thường gặp vấn đề về tiêu hóa. Những người có tình trạng này cũng thường nhạy cảm hơn khi thay đổi thời tiết, dễ bị rối loạn nội tiết và có nguy cơ cao mắc các bệnh phụ khoa. Ngoài ra, phụ nữ có độ ẩm nhiều cũng khó giảm cân và thường có hệ miễn dịch yếu. Trong khi cơ thể thừa cân, béo phì có thể tăng nguy cơ mắc rất nhiều bệnh lý.

5. Hay thức khuya

Giấc ngủ ban đêm không chỉ là thời gian nghỉ ngơi mà còn là quá trình sửa chữa, phục hồi cho các cơ quan khác nhau của cơ thể con người. Nếu chị em thức khuya, các cơ quan không được sửa chữa sẽ luôn hoạt động và có thể suy sụp bất cứ lúc nào, khiến sức đề kháng của con người suy giảm và mắc nhiều bệnh tật. Các chức năng khác nhau của cơ thể cũng suy yếu dần, con người sẽ già đi rất nhanh và giảm tuổi thọ.

Phụ nữ tuổi thọ ngắn có 5 điểm chung, nếu chỉ thay đổi một điểm cũng đủ quan trọng

Thức khuya, thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng tới ngoại hình mà còn “bòn rút” tuổi thọ(Ảnh minh họa)

Theo phân tích của hệ thống Northwestern Medicine ở Mỹ và Đại học Surrey ở Anh, người hay thức khuya có nguy cơ tử vong sớm hơn 10%. Trong số gần nửa triệu người tham gia phân tích, 4.000 người có nhiều khả năng qua đời trong khoảng thời gian 6.5 năm sau đó. Một phần của vấn đề đến từ việc những người thức khuya cố gắng hòa nhập với nhịp sống của những người ngủ sớm, dậy sớm trong khi thức khuya làm sức khỏe của họ yếu hơn bình thường.

Nguồn và ảnh: Sohu, Woman.tvbs, Sunday More