Ô tô Trung Quốc 'gây sốt' thị trường châu Âu, cuộc điều tra và xử phạt gắt hãng xe vi phạm

Ô tô Trung Quốc 'gây sốt' thị trường châu Âu, cuộc điều tra và xử phạt gắt hãng xe vi phạm

Chính quyền EU mở cuộc điều tra và đe dọa áp phạt nặng các hãng xe vi phạm, khi thị trường ô tô Trung Quốc tràn ngập xe Trung Quốc Hành động này có thể gây ra những hệ lụy đáng lo ngại cho ngành công nghiệp xe hơi châu Âu

Ô tô Trung Quốc 'gây sốt' thị trường châu Âu, cuộc điều tra và xử phạt gắt hãng xe vi phạm

Triển lãm Mobility tại trung tâm thành phố Munich năm nay đang trưng bày các mẫu xe mới nhất của BMW, Mercedes-Benz và Volkswagen. Tuy nhiên, điểm thu hút sự chú ý nhất lại là những chiếc xe điện từ Trung Quốc.

Khoảng 41% số doanh nghiệp tham gia triển lãm đến từ châu Á, trong đó có tới 52 thương hiệu Trung Quốc – con số tăng gấp đôi so với năm trước. Bên cạnh các thương hiệu như BYD, Xpeng, Geely và Polestar, triển lãm cũng chào đón nhiều tên tuổi mới như Avatr, Leapmotor và Seres.

"Nước Đức đang chịu mất mặt về khả năng cạnh tranh", theo Hildegard Mueller, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức (VDA), cô ông cho biết Triển lãm Munich phản ánh "sự cạnh tranh toàn cầu" đang buộc Nước Đức phải đầu tư nhiều hơn.

Nỗi lo là một ngày nào đó, những chiếc ô tô có kiểu dáng đẹp và giá cả hợp lý từ phương Đông sẽ vượt trội so với những mẫu xe từ Châu Âu, khiến các nhà lập pháp của Liên minh châu Âu buộc phải hành động.

"Chúng ta cần thể hiện sự cân đối trong vấn đề chi phí của chúng ta và những nhà sản xuất xe Trung Quốc, những người đã bắt đầu sản xuất xe điện từ rất sớm", ông Luca de Meo, Giám đốc điều hành Renault, nói với Reuters tại IAA Mobility.

Có nghi ngờ về hành vi không công bằng, vào ngày 13/9, Ủy ban châu Âu đã quyết định khởi tạo cuộc điều tra về trợ cấp đối với các hãng xe Trung Quốc. Hành động này diễn ra trong hoàn cảnh xe điện "Made in China" đang tràn ngập thị trường châu Âu, gây lo ngại về tương lai của các nhà sản xuất ô tô trong khu vực.

Theo đó, các hãng xe vi phạm sẽ phải chịu mức thuế cao hơn so với mức 10% hiện tại đối với xe nhập khẩu từ Trung Quốc. 7 tháng đầu năm 2023 đã có 189.000 ô tô Trung Quốc được bán tại châu Âu, chiếm 2,8% tổng doanh số. Ngân hàng UBS ước tính thị phần ô tô Trung Quốc tại châu Âu có thể đạt 20% vào năm 2030. Các nhà sản xuất Trung Quốc đã mở rộng thị phần ra nước ngoài doanh số bán xe điện trong nước giảm.

Thay vì tập trung vào thị trường Mỹ, nơi mà có nhiều lợi ích thuế quan và trợ cấp, Trung Quốc đã chọn tiếp cận thị trường châu Âu. Các mẫu xe nhỏ được cho là phù hợp hơn với sở thích của người tiêu dùng châu Âu.

Không còn nghi ngờ gì, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã tận dụng chính sách vay mượn rộng lượng, tuy nhiên không phải tất cả các dòng xe đều được hưởng trợ cấp từ chính phủ. Ví dụ, BYD Seal - một mẫu xe điện tầm trung có giá chỉ 45.000 euro (48.000 USD) - có lợi thế về chi phí 25% so với các đối thủ châu Âu, nhờ vào sự nỗ lực của hãng xe và chuỗi cung ứng.

Ở phân khúc cao nhất của thị trường, các công ty Trung Quốc như Nio gặp khó khăn khi cạnh tranh với Mercedes và BMW, dù có hay không có trợ cấp. Tuy nhiên, cuộc điều tra này có thể ảnh hưởng đến doanh số các hãng xe châu Âu tại thị trường Trung Quốc bằng cách 'chọc giận' Bắc Kinh. Theo môi giới Bernstein, một nửa lợi nhuận của các hãng xe hơi Đức đến từ Trung Quốc.

Cuộc điều tra này sẽ tạo ra nhiều hệ lụy, và người tiêu dùng châu Âu sẽ chịu những tác động tiêu cực. Có thể họ không quá quan tâm đến việc chính phủ Trung Quốc can thiệp để giảm giá xe điện, nhưng họ sẽ phải gánh chịu hậu quả của cuộc điều tra.

Theo:The Economist

Chủ xe VinFast VF 8 tự làm sạc điện mặt trời: Mỗi ngày đi gần 40km, tiết kiệm 1,8 triệu/tháng tiền điện