Google bị cáo buộc phạm tội độc quyền quảng cáo tại thị trường trực tuyến EU

Google bị cáo buộc phạm tội độc quyền quảng cáo tại thị trường trực tuyến EU

EU kết luận Google lạm dụng độc quyền trên thị trường quảng cáo trực tuyến và yêu cầu bán bớt các dịch vụ quảng cáo để đảm bảo công bằng

Google bị cáo buộc phạm tội độc quyền quảng cáo tại thị trường trực tuyến EU

Sau 2 năm tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền, EC - cơ quan điều hành của Liên minh châu Âu (EU) - đã đưa ra kết luận sơ bộ về Google. Nội dung kết luận này yêu cầu Google phản hồi trước khi EC đưa ra kết luận chính thức. Nếu kết luận này được giữ nguyên, Google có thể bị áp mức phạt tối đa 10% doanh thu toàn cầu.

Google đã bị cơ quan quản lý cạnh tranh EU cáo buộc ưu tiên các dịch vụ quảng cáo trực tuyến của chính mình, gây tổn hại cho các đối thủ cung cấp công nghệ quảng cáo, các hãng quảng cáo và các hãng phát hành trực tuyến. Từ năm 2014, Google đã lạm dụng ưu thế trên không gian trực tuyến nhờ sở hữu đồng thời nhiều dịch vụ liên quan đến quảng cáo trực tuyến. Điều này cho phép Google ưu tiên đặc biệt cho mạng giao dịch quảng cáo AdX của mình. Cơ quan cạnh tranh EU cho rằng chỉ điều chỉnh hành vi sẽ không có tác dụng ngăn chặn các thói quen phi cạnh tranh. Google đã cố gắng dàn xếp vụ việc sau khi cơ quan quản lý của EU mở cuộc điều tra, tuy nhiên, các nhà quản lý ngày càng nhận thấy tốc độ cải thiện hành vi phi cạnh tranh rất chậm và thiếu nhượng bộ đáng kể. Hiện tại, quan điểm của EC là Google phải rút vốn khỏi một số dịch vụ quảng cáo.

Google - Nền tảng quảng cáo trực tuyến hàng đầu thế giới

Theo công ty nghiên cứu Insider Intelligence, Google là nền tảng quảng cáo trực tuyến có thị phần doanh thu lớn nhất thế giới với 28%. Doanh thu quảng cáo của Google năm 2022 từ các dịch vụ như tìm kiếm, Gmail, Google Play, Google Maps, YouTube adverts, Google Ad Manager, AdMob và AdSense được dự đoán sẽ đạt 224,5 tỷ USD, chiếm tới 70% tổng doanh thu của hãng. Tuy nhiên, chatbot AI của Google đã bị chặn trên toàn Liên minh châu Âu.