iPhone sẽ có thiết kế mới bất ngờ trong tương lai gần, đây là nguyên nhân đặc biệt

iPhone sẽ có thiết kế mới bất ngờ trong tương lai gần, đây là nguyên nhân đặc biệt

Quy định mới của Liên minh châu Âu (EU) có thể khiến iPhone sẽ trang bị pin rời, đây là một thay đổi lớn từ khi ra mắt Việc không tuân thủ quy tắc này có thể khiến Apple đối mặt với sự mất thị phần tại châu Âu

Trong tuần trung tuần tháng 6/2023, đã có bản báo cáo cho biết Nghị viện Châu Âu đã biểu quyết thông qua một luật mới yêu cầu các nhà sản xuất phải cung cấp thiết bị chạy pin, bao gồm cả điện thoại thông minh, với loại pin có thể thay thế dễ dàng.

Đến tuần này, Hội đồng châu Âu đã chính thức ban hành quy định này. Bước cuối cùng là để Hội đồng và Nghị viện Châu Âu ký xác nhận. Từ năm 2027, tất cả các nhà sản xuất muốn bán điện thoại trong EU phải đưa ra những điện thoại có pin tháo rời, dễ dàng thay thế.

iPhone sẽ có thiết kế mới bất ngờ trong tương lai gần, đây là nguyên nhân đặc biệt

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông qua các quy tắc mới, yêu cầu tất cả các smartphone được bán trong khu vực này từ năm 2027 trở đi phải có pin rời, nhằm giúp người dùng có thể dễ dàng thay thế. Đây được xem là một phần trong nỗ lực mới nhằm giảm lượng rác điện tử và khuyến khích khả năng sửa chữa dễ dàng. Hiện tại, hầu hết các smartphone trên thị trường đều có thiết kế nguyên khối, điều này khiến cho người dùng gặp khó khăn hoặc thậm chí không thể tự thay thế pin.

Khi pin bắt đầu yếu đi, người dùng phải mang điện thoại đến cửa hàng sửa chữa hoặc chọn cách nâng cấp smartphone. Nhờ các quy định mới về pin có thể tháo rời của EU, người tiêu dùng có thể dễ dàng kéo dài tuổi thọ của smartphone bằng cách thay thế pin.

Quy định mới sẽ áp dụng cho tất cả các smartphone được bán tại EU, không phân biệt chúng được sản xuất ở đâu. Điều này áp dụng cho không chỉ Apple mà cả các nhà sản xuất khác như Samsung phải tuân thủ các quy định mới.

Đa phần mọi người đều háo hức với tin tức này vì có thể thay thế pin iPhone một cách dễ dàng, tương tự như việc thay thế pin điện thoại Nokia trong quá khứ. Tuy nhiên, tác động lớn của luật này lên iPhone không đơn giản như vậy.

iPhone sẽ có thiết kế mới bất ngờ trong tương lai gần, đây là nguyên nhân đặc biệt

Trang bị pin rời sẽ giúp người dùng dễ dàng sửa chữa và kéo dài tuổi thọ của smartphone, tuy nhiên cũng đồng nghĩa với việc gây ra những lo ngại nhất định (Ảnh: LG)

Từ trước đến nay, iPhone chưa từng có khả năng thay pin dễ dàng, vì Apple đã có kế hoạch tỉ mỉ cho việc thiết kế bên trong của iPhone để tận dụng tối đa không gian có sẵn. Các tối ưu hóa thiết kế này cho phép công ty tận dụng tối đa không gian cho pin. Ngoài ra, Apple cũng đã thiết kế iPhone để tối ưu khả năng chống nước và chống bụi.

Có thể Apple sẽ tìm cách tuân thủ các quy định nghiêm ngặt của EU về việc thay pin, nhưng công ty có thể sẽ chuyển chi phí nghiên cứu và phát triển đó cho người dùng cuối.

Tại thời điểm hiện tại, người dùng sẽ không có bất kỳ thay đổi nào trong quan sát. Nhưng trong vài năm tới, thiết kế của điện thoại thông minh sẽ thay đổi do sự tuân thủ của các nhà sản xuất theo luật mới này.

Tham khảo: Neowin, BGR

Apple ra mắt tính năng biến iPhone thành điện thoại cục gạch