Apple thừa nhận không thể tránh khỏi quy định mới của EU về cửa hàng ứng dụng ngoài trên iOS

Apple thừa nhận không thể tránh khỏi quy định mới của EU về cửa hàng ứng dụng ngoài trên iOS

Apple chấp nhận quy định mới của EU và không thể tránh khỏi sự xuất hiện của các cửa hàng ứng dụng ngoài trên iOS, đây là một chiến thắng tiếp theo của EU trước công ty công nghệ hàng đầu thế giới

Apple đã nhận được lời nhắc nhở từ Liên minh châu Âu về việc cho phép các cửa hàng ứng dụng cạnh tranh trên nền tảng iOS của mình. Ban đầu, Apple không chấp nhận yêu cầu này và liên tục đưa ra các lập luận chống lại. Tuy nhiên, theo bản báo cáo tài chính mới nhất, có khả năng Apple sẽ buộc phải chấp nhận thay đổi này. Dự kiến, từ năm 2024, các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba sẽ được phép xuất hiện trên toàn bộ thị trường châu Âu.

Apple thừa nhận không thể tránh khỏi quy định mới của EU về cửa hàng ứng dụng ngoài trên iOS

Trong báo cáo của mình, Apple đã thông báo rằng công ty sẽ thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động kinh doanh trong tương lai. Các thay đổi này bao gồm tác động của các đề xuất trong luật lệ, ví dụ như Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số của Liên minh châu Âu, sẽ đòi hỏi Apple tuân thủ từ tháng Ba năm 2024. Thông tin này được đề cập trong mục 10-K của báo cáo tài chính của Apple, trong đó nêu rõ về các rủi ro liên quan đến công ty và lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai.

Các thay đổi trong tương lai có thể ảnh hưởng đến phí thu mà công ty nhận từ nhà phát triển để tiếp cận sản phẩm của họ, cũng như việc phân phối ứng dụng bên ngoài App Store và quy định về giao tiếp giữa nhà phát triển và người dùng trong App Store khi có sự thay đổi về cách thức mua hàng.

Nhìn chung, điều này có thể làm giảm số lượng giao dịch bán hàng và hoa hồng mà công ty thu được từ mỗi giao dịch. Apple cũng cho biết rằng nếu hoa hồng từ giao dịch mua bán trong App Store giảm, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, kết quả hoạt động và tình hình tài chính của công ty.

Apple thừa nhận không thể tránh khỏi quy định mới của EU về cửa hàng ứng dụng ngoài trên iOS

Theo báo cáo mới của Morgan Stanley, Apple đã thay đổi quan điểm từ trước đây bác bỏ cửa hàng ứng dụng bên thứ ba hoặc tính năng sideload trên thiết bị di động của mình. Nhà phân tích của họ cho rằng Apple không thể tránh khỏi sự thay đổi để tuân thủ các yêu cầu của EU và cho rằng sự xuất hiện của cửa hàng ứng dụng bên thứ ba trên iPhone và iPad là điều sắp tới.

Theo Morgan Stanley, "Chúng tôi tin rằng Apple có vị thế tốt để cạnh tranh nếu các thay đổi này diễn ra. Đó là bởi vì App Store của họ có khả năng bảo mật, tính tập trung và tiện lợi, hạn chế trải nghiệm người dùng tiềm năng và tác động của các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba."

Một bằng chứng khác, mạnh mẽ hơn, cho thấy rằng Apple đồng ý với những thay đổi này được tìm thấy trong mã nguồn của iOS 17.2. Theo phát hiện của trang 9to5Mac, các đoạn mã trong iOS 17.2 cho thấy khả năng iOS sẽ cho phép cài đặt ứng dụng từ bên ngoài vào iPhone, cho phép các nhà phát triển tạo ra các kho phần mềm riêng. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng trong 27 thị trường thuộc các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu – điều này càng chứng tỏ rằng Apple phải tuân thủ các quy định pháp lý mới của EU.