Nữ dược sĩ trẻ tử vong bất ngờ vì lây nhiễm thuỷ đậu từ nguồn nào?

Nữ dược sĩ trẻ tử vong bất ngờ vì lây nhiễm thuỷ đậu từ nguồn nào?

Nữ dược sĩ 28 tuổi tử vong vì mắc phải thuỷ đậu chưa rõ nguồn gốc, căn bệnh này đã phát triển nghiêm trọng dẫn đến cái chết đau lòng

PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) - xác nhận đã tiếp nhận một trường hợp nữ bệnh nhân mắc bệnh thuỷ đậu được chuyển từ bệnh viện cấp dưới tới Trung tâm Bệnh Nhiệt đới. Bệnh nhân mắc bệnh thuỷ đậu biến chứng nặng và đã tử vong vào ngày 7/7.

Bệnh nhân nữ, T.M (28 tuổi, cư ngụ tại Sơn Tây, Hà Nội), là dược sĩ và hiện đang kinh doanh thuốc tư nhân. Trước khi mắc bệnh thuỷ đậu khoảng 1 tháng, bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc viêm cầu thận lupus và điều trị nội trú tại bệnh viện, chỉ ra viện được 10 ngày.

Sau đó, bệnh nhân, đau nhiều ở vùng thắt lưng và cột sống, đã nhập viện vào Trung tâm Thận tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai) để điều trị chứng viêm thận lupus và đau lưng cấp.

Bác sĩ Cường cho biết sau 2 ngày điều trị, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có các vết phồng nước trên khuôn mặt, kéo dài xuống ngực và bụng. Do đó, bệnh nhân đã được chuyển đến Trung tâm Bệnh Nhiệt đới để tiếp tục điều trị.

Tình trạng của bệnh nhân gặp phải thuỷ đậu khá nặng, gồm việc có chảy máu bên trong nốt phỏng trên khuôn mặt, nửa trên cơ thể và niêm mạc miệng có những vết thương chảy máu. Các điểm lấy máu để tiêm truyền cũng có hiện tượng chảy máu khó ngừng. Sau khi tiến hành các xét nghiệm và thăm khám cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng thuỷ đậu mà không rõ nguồn lây.

Nữ dược sĩ trẻ tử vong bất ngờ vì lây nhiễm thuỷ đậu từ nguồn nào?

Hình ảnh minh họa

Theo bác sĩ Cường, từ ngày 7/7, bệnh nhân bắt đầu trải qua tình trạng trở nặng như khó thở, tăng tốc độ mạch, và phải sử dụng ống nội khí quản. Gia đình được giải thích rằng triển vọng sống sót của bệnh nhân là rất thấp. Vào khoảng 9h20 phút cùng ngày 7/7, sau 3 giờ sử dụng ống nội khí quản, sự suy giảm tốc độ mạch của bệnh nhân làm cho việc bắt mạch trở nên khó khăn, huyết áp không đo được, và cuối cùng anh ta qua đời tại bệnh viện vào 9h23 phút cùng ngày.

Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây ra và có thể lan truyền như một dịch bệnh. Virus gây ra bệnh thủy đậu chủ yếu thông qua đường hô hấp hoặc không khí. Người khỏe mạnh có nguy cơ bị nhiễm bệnh khi hít phải những giọt nước bọt bắn ra khi người bị thủy đậu ho, hắt hơi hoặc nhẩy mũi.

Bác sĩ Cường cho biết, thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm tổn thương ngoại da, không gây nguy hiểm. Đối với những người khỏe mạnh, bệnh này thường tự khỏi sau khoảng một tuần mà không để lại bất kỳ di chứng nào. Tuy nhiên, người có nguy cơ cao như người suy giảm miễn dịch, người mắc ung thư đang điều trị hóa chất, người có bệnh lý nền đái tháo đường hay tim mạch có thể mắc phải thủy đậu nặng.

Hiện nay, đã có thuốc điều trị đặc hiệu chống virus thủy đậu gọi là Acyclovir, nhưng cần phải bắt đầu điều trị sớm trong những ngày đầu mới có hiệu quả. Quan trọng là phải theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng, duy trì vệ sinh cá nhân và tránh sử dụng tự ý các loại thuốc có thể gây ra các hệ lụy nghiêm trọng như corticoides...

Theo BS. Đỗ Duy Cường, để ngăn ngừa hiệu quả bệnh thuỷ đậu, cách tốt nhất hiện nay là tiêm phòng vắc xin và tránh tiếp xúc với những người có khả năng nhiễm bệnh.

Nữ dược sĩ trẻ tử vong bất ngờ vì lây nhiễm thuỷ đậu từ nguồn nào?

PGS.TS.BS Đỗ Duy Cường (ảnh ST)

Trước đó, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) đã xác nhận một trường nam thanh niên 32 tuổi tử vong do biến chứng của bệnh thủy đậu. Người thân của bệnh nhân cho biết trước khi nhập viện điều trị trong 2 tuần, nam thanh niên này đã tiếp xúc với con trai mắc bệnh thủy đậu. Bệnh nhân trước đó không có bất kỳ vấn đề sức khỏe hay bệnh lý nền nào.

Trước khi nhập viện 4 ngày, người này đã phát hiện một số triệu chứng như da phát ban dưới da, sốt, ngứa và rét, sau đó đã đến phòng khám tư để chẩn đoán và được kê đơn thuốc điều trị bệnh thủy đậu. Tuy nhiên, các triệu chứng bệnh không giảm đi sau một thời gian.

Bệnh nhân sau khi trải qua sự biến chuyển nặng nề, đã được chuyển đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Bạch Mai với triệu chứng sốt, suy đa phủ tạng, mất ý thức, xuất huyết não và tổn thương phổi, cùng với tổn thương tim được phát hiện trên hình ảnh chụp X-quang.