Bé 5 tuổi ở Bình Định qua đời vì hạt Chôm Chôm - Chuyên gia y tế cảnh báo

Bé 5 tuổi ở Bình Định qua đời vì hạt Chôm Chôm - Chuyên gia y tế cảnh báo

Bé gái 5 tuổi ở Bình Định tử vong sau khi bị hóc hạt chôm chôm Dù người thân đã đưa cháu đi cấp cứu, nhưng không thể cứu sống nạn nhân Bác sĩ khuyến cáo về nguy hiểm khi ăn các loại hạt nhỏ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ

Sáng ngày 20/6, một quan chức của UBND huyện Phù Mỹ (Bình Định) đã xác nhận rằng trên địa bàn vừa xảy ra một trường hợp tử vong của một bé gái 5 tuổi do bị hóc hạt chôm chôm.

Theo thông tin, vào buổi trưa ngày 18/6, trong lúc cha mẹ đi vắng, cháu N.V.M.H. (sinh năm 2018, thôn Trung Thuận, xã Mỹ Chánh Tây) cùng anh trai đang chơi và ăn chôm chôm thì cháu H. đã bị hóc hạt. Khi anh trai phát hiện H. bất tỉnh, anh đã chạy đi gọi mẹ về. Mặc dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng đã quá muộn.

Gia đình bé H. đang đối mặt với những khó khăn vô cùng khốc liệt. Cha của bé làm nghề thợ hồ, trong khi đó, mẹ thường xuyên phải nhập viện để điều trị bệnh nặng nên không thể lao động.

Vào sáng ngày 19/6, đại diện của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phù Mỹ đã đến thăm và trao số tiền 3 triệu đồng từ nguồn Quỹ Cứu trợ của huyện để hỗ trợ gia đình cháu N.V.M.H.

The original fragment is: "Bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi – Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cho biết, hóc dị vật đường thở là tình huống cấp cứu, thường gặp ở trẻ em. Dị vật hay gặp là các hạt, vỏ trái cây, đồ chơi, hóc xương cá, xương gà... Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, trẻ sẽ bị tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp, tím tái, co giật và có nguy cơ tử vong."

The rewritten fragment with the placeholder is: "Theo bác sĩ CKII Phạm Văn Dũng, Trưởng khoa Nhi - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định, hóc dị vật đường thở là tình huống cấp cứu, thường gặp ở trẻ em.

Bé 5 tuổi ở Bình Định qua đời vì hạt Chôm Chôm - Chuyên gia y tế cảnh báo

Dị vật hay gặp là các hạt, vỏ trái cây, đồ chơi, hóc xương cá, xương gà... Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, trẻ sẽ bị tắc nghẽn đường thở, suy hô hấp, tím tái, co giật và có nguy cơ tử vong."

Khi trẻ bị hóc, cha mẹ cần giữ bình tĩnh và không làm trẻ sợ hãi, vì trẻ thường sẽ cố gắng nuốt dị vật xuống. Họ nên thực hiện các động tác sơ cứu ngay lập tức, không chần chừ khi phát hiện trẻ bị hóc dị vật vì sau 4 phút không thể lấy được dị vật ra ngoài, trẻ có thể bị đe dọa tính mạng.

Theo bác sĩ Dũng, khi trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ không nên đưa ngón tay vào miệng trẻ để lấy dị vật ra. Cố gắng lấy tay hoặc các vật khác để móc dị vật có thể làm dị vật chui vào sâu hơn, gây trầy xước hoặc làm tổn thương niêm mạc vùng hầu họng của trẻ.

Bác sĩ Dũng nhấn mạnh thêm rằng việc truyền đạt kiến thức về cách xử lý khi trẻ bị hóc cho các bậc cha mẹ và các người lớn là rất quan trọng.

Theo đó, đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, phương pháp vỗ lưng và ấn ngực có thể được áp dụng: Đặt trẻ nằm sấp đầu thấp trên cánh tay trái, sau đó dùng lòng bàn tay phải vỗ lưng mạnh và nhanh 5 lần giữa hai xương bả vai. Sau đó, lật trẻ ngửa và nếu trẻ vẫn còn khó thở, sử dụng hai ngón tay ấn ngực 5 lần. Nếu trẻ ngừng thở, hãy thực hiện thổi ngạt. Nếu không thành công, có thể lặp lại quy trình 6-10 lần.

Để tránh nguy cơ hóc dị vật đường thở ở trẻ nhỏ, các gia đình nên hạn chế cho trẻ chơi đồ chơi có kích thước nhỏ, không cho trẻ tự bốc ăn hạt và không để trẻ nhỏ tự ăn thịt chưa tách xương...