Cẩm nang đáng sợ về chủng virus tay chân miệng mà bạn không thể bỏ qua

Cẩm nang đáng sợ về chủng virus tay chân miệng mà bạn không thể bỏ qua

Báo cáo của Bộ Y tế cho thấy từ đầu năm 2023 đến nay, nước ta đã ghi nhận gần 15 nghìn trường hợp mắc bệnh tay chân miệng tại 63 tỉnh thành, trong đó có ít nhất 7 ca tử vong

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiếp nhận hơn 1.200 trẻ mắc tay chân miệng đến khám, trong đó có khoảng 500 trẻ phải nhập viện để điều trị. Trong số những trường hợp phải nhập viện, có khoảng 20-30% nhiễm chủng Entero virus 71 (EV71).

Cẩm nang đáng sợ về chủng virus tay chân miệng mà bạn không thể bỏ qua

Bác sĩ BV Đa khoa Hà Đông tiến hành khám cho một trẻ mắc tay chân miệng.

TS. Đỗ Thiện Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, bệnh tay chân miệng thường do hai nhóm tác nhân gây bệnh chính là virus Coxsackie A16 (CA16) và EV71. Trong số đó, nhiễm CA16 thường mang tính nhẹ, có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà. Tuy nhiên, EV71 gây ra những biến chứng nghiêm trọng hơn với các tình trạng viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, phù phổi, suy hô hấp và suy tuần hoàn, có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Hải cũng chia sẻ thêm, bệnh tay chân miệng thường có hai biến chứng phổ biến là tác động lên hệ thần kinh và hệ hô hấp, hệ tuần hoàn. Trong năm nay, Bệnh viện Nhi trung ương đã tiếp nhận nhiều trẻ mắc các biến chứng về hệ thần kinh hơn, với viêm não là biểu hiện nổi bật nhất. Trẻ khi nhập viện thường trạng thái tỉnh táo, không có rối loạn tri giác nhiều, nhưng có các biểu hiện giật mình, đặc biệt là giật mình ở đầu và cuối giấc ngủ…

Bác sĩ Trần Thị Kim Anh, Trưởng khoa Bệnh nhiệt đới tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, cho biết rằng, khi mắc bệnh tay chân miệng, trẻ thường có sốt nhẹ khoảng 37,8 độ C trong 3 ngày đầu. Tuy nhiên, cha mẹ không nên tự ý cho trẻ sử dụng kháng sinh, hạ sốt hoặc chống nôn. Việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh tay chân miệng do virus gây ra là không đúng vì kháng sinh chỉ có tác dụng điều trị bệnh do vi khuẩn. Chỉ khi xét nghiệm cho thấy trẻ mắc tay chân miệng và có nhiễm vi khuẩn, bác sĩ mới cân nhắc kê kháng sinh để điều trị. Do đó, khi phát hiện dấu hiệu bệnh tay chân miệng ở trẻ, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để xác định mức độ diễn biến của bệnh, nghe tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp.

Theo bác sĩ Kim Anh, bệnh tay chân miệng là do virus EV71 gây ra, có khả năng lây lan dễ dàng và thường xuất hiện ở trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là trẻ mầm non và mẫu giáo. Các triệu chứng của trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường bao gồm sốt, buồn nôn và mất khẩu vị. Ngoài ra, sau khi sốt, nổi các nốt trên niêm mạc miệng, lòng bàn tay, lòng bàn chân và bắp chân. Thời gian ủ bệnh tay chân miệng thường kéo dài từ 3-7 ngày mà không có triệu chứng.

Hiện tại, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh tay chân miệng mà chỉ được điều trị để giảm triệu chứng và phòng ngừa các biến chứng nghiêm trọng của bệnh. Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, Phó Trưởng khoa Nội tổng quát, Trung tâm Bệnh nhiệt đới, đã đưa ra những dấu hiệu được đánh giá là nghiêm trọng và cần nhập viện khi có các triệu chứng như sốt cao không giảm với thuốc hạ sốt, mệt mỏi, khó chơi, mất khẩu vị, ngủ nhiều, chán ăn, bị kích thích nhiều hơn 2 lần trong 30 phút, mồ hôi, cảm thấy lạnh hoặc lạnh ở tay và chân, thở nhanh, có những vấn đề về hô hấp (như ngứa ngáy, thở không đều, thở nông, ngực lõm, ho, khò khè,...), co giật, run cơ, khó tự giữ thăng bằng khi ngồi và xuất hiện vấn đề về đi lại.