Vì sao da gà nổi? Đó có phải là triệu chứng của bệnh lý không?

Vì sao da gà nổi? Đó có phải là triệu chứng của bệnh lý không?

Nổi da gà là phản ứng tự nhiên của cơ thể khi gặp lạnh hoặc trạng thái cảm xúc mạnh Điều này thường không phải triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng Da gà cũng có thể xuất hiện do thuốc, sốt, co giật hoặc chứng khó phản xạ tự động Da sần như da gà và nổi da gà liên tục không gây hại

1. Tại sao chúng ta nổi da gà?

Nổi da gà (sởn gai ốc) là một phản ứng thông thường của cơ thể mà chúng ta thường xuyên trải qua. Tình trạng này thường xảy ra khi cơ thể cảm thấy lạnh hoặc trải qua cảm xúc mạnh như sợ hãi, ngạc nhiên... Tuy nhiên, đôi khi nổi da gà cũng có thể liên quan đến các vấn đề về sức khỏe.

Một số nguyên nhân có thể gây ra tình trạng nổi da gà,

1.1. Lạnh

Nếu cơ thể bị lạnh, não sẽ cảnh báo cho cơ thể rằng nó cần thực hiện các bước để làm ấm. Nổi da gà là một trong những tín hiệu đó. Chúng cũng là một nỗ lực để giữ không khí ấm áp bên cạnh làn da của bạn và giúp bạn giữ nhiệt độ cơ thể.

Nếu bạn cảm thấy lạnh và nổi da gà, bạn có thể gặp các triệu chứng khác như: rùng mình, da nhợt nhạt.

Khi cơ thể đã ấm lên, tình trạng nổi da gà sẽ biến mất. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy cơ thể lạnh kèm theo buồn ngủ, khó nói chuyện hoặc khó di chuyển, cảm thấy bối rối, bạn có thể bị hạ thân nhiệt và cần được chăm sóc y tế kịp thời.

Vì sao da gà nổi? Đó có phải là triệu chứng của bệnh lý không?

Khi cơ thể trở lạnh, nhiệt độ giảm có thể gây ra hiện tượng nổi da gà. Đây là phản ứng tự nhiên giúp cơ thể giữ ấm và bảo vệ bản thân khỏi cảm giác lạnh lẽo.

1.2. Cảm xúc mạnh mẽ

Nguyên nhân chính của hiện tượng này là do sự co cơ của các mạch máu và việc tiết ra adrenaline khi trải qua cảm xúc mạnh, gây ra cảm giác da gà và lông dựng đứng.

Khi trải qua cảm giác sợ hãi hoặc kinh dị, cơ thể sẽ phát ra adrenaline và gây nổi da gà, như một phản ứng chiến đấu hoặc chạy trốn.

Khi trải qua những cảm giác thú vị, não có thể phát ra dopamine. Dopamine là chất hóa học tạo ra động lực, phần thưởng và niềm vui. Những trải nghiệm như vậy cũng có thể khiến bạn nổi da gà.

1.3. Thuốc

Các loại thuốc kích thích có thể tạo ra cảm giác tương tự như các chất hóa học tự nhiên trong cơ thể, gây nổi da gà. Ví dụ, việc sử dụng methamphetamine có thể khiến người sử dụng cảm thấy hưng phấn giống như khi tiếp xúc với adrenaline, điều này cũng có thể gây nổi da gà. Ngoài ra, việc cai thuốc như opioid cũng có thể dẫn đến hiện tượng nổi da gà.

Vì sao da gà nổi? Đó có phải là triệu chứng của bệnh lý không?

Nổi da gà cũng có thể do ảnh hưởng của thuốc (Ảnh: Internet)

1.4. Sốt

Ngoài những nguyên nhân trên, nổi da gà có thể là dấu hiệu của một số bệnh lý, nhưng ít khi là triệu chứng của bệnh lý nghiêm trọng.

1.4. Sốt

Nhiều khi bị sốt chúng ta sẽ kèm theo triệu chứng nổi da gà. Thông thường những trường hợp này sẽ bị sốt kèm theo ớn lạnh. Hiện tượng nổi da gà lúc này là phản ứng giúp cơ thể giữ nhiệt, giống như khi cơ thể bị lạnh từ thời tiết.

1.5. Co giật

Mặc dù không phổ biến, nhưng có khả năng bạn sẽ cảm thấy nổi da gà khi trải qua cơn động kinh. Điều này có thể xảy ra khi bạn trải qua cơn động kinh thùy thái dương, khi cơn động kinh bắt đầu từ phần não kiểm soát cảm xúc của bạn.

Ngoài ra, nếu cơn động kinh là nguyên nhân gây ra tình trạng nổi da gà, bạn cũng có thể trải qua các triệu chứng khác như:

- Cảm thấy bối rối.

- Nhìn chằm chằm vào không gian.

- Nuốt, nhai hoặc liếm môi.

- Những cử động giật giật của cánh tay và chân không thể kiểm soát được.

- Mất ý thức hoặc nhận thức.

- Thay đổi nhận thức hoặc cảm xúc, chẳng hạn như sự sợ hãi, lo lắng.

Loại co giật này có thể kéo dài đến 2 phút. Nếu bị co giật do cơn động kinh, người bệnh cần được đưa đến bệnh viện ngay lập tức để được xử lý kịp thời.

Vì sao da gà nổi? Đó có phải là triệu chứng của bệnh lý không?

Nổi da gà có thể là triệu chứng của một số bệnh lý nhưng hiếm khi là dấu hiệu của bệnh nghiêm trọng (Ảnh: Internet)

1.6. Chứng khó phản xạ tự động

Đây là hiện tượng phản ứng quá mức của hệ thần kinh do chấn thương tủy sống, tuy nhiên không phải là tình trạng phổ biến. Khi mắc chứng khó phản xạ tự động, người bệnh sẽ gặp những triệu chứng như:

- Đau đầu

- Đổ mồ hôi quá nhiều trên mức chấn thương cột sống.

- Nhịp tim chậm

- Da ửng đỏ trên mức tổn thương cột sống và da khô, nhợt nhạt dưới mức tổn thương.

- Nổi da gà trên mức chấn thương tủy sống.

- Da lạnh.

- Nghẹt mũi.

- Buồn nôn và ói mửa.

- Tầm nhìn mờ.

Cảm giác lo lắng

2. Một số câu hỏi thường gặp

2.1. Da sần như da gà là bị làm sao?

Nếu bạn thấy trên bắp tay, đùi, mông xuất hiện các nốt sần như da gà thì đây là tình trạng dày sừng nang lông. Tình trạng này xảy ra do làn da sản xuất quá nhiều keratin, lỗ chân lông bị tắc nên làm cho lông không mọc lên được mà thay vào đó là các nốt sần.

2.2. Nổi da gà liên tục có sao không?

Nếu bạn thường xuyên bị nổi da gà mà liên quan đến các yếu tố trên thì không có gì nguy hiểm. Dày sừng nang lông không ảnh hưởng đến sức khoẻ nhưng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Để kiểm soát tình trạng này, mọi người nên giữ ẩm cho làn da, tẩy da chết thường xuyên, không mặc quần áo bó sát, không tắm nước quá nóng...

Tuy nhiên, nếu bạn thường xuyên cảm thấy nổi da gà mà không rõ nguyên nhân, kèm theo đó là cảm giác lạnh lẽo, đau đầu, và mệt mỏi, thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra và tìm ra nguyên nhân, cũng như có phương pháp điều trị phù hợp.

(Nguồn: Webmd, Medicalnewstoday)