Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Phụ nữ khi già đi vẫn có thể giảm mỡ bụng nếu duy trì những thói quen này: ăn thực phẩm giàu chất xơ, tăng lượng protein, ăn chất béo lành mạnh, hạn chế thực phẩm chế biến, ăn uống cân bằng, kiểm soát khẩu phần, cắt giảm đường và chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt

1. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ có thể mang lại điều kỳ diệu cho sức khỏe của phụ nữ khi già đi. Chúng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và một số bệnh ung thư, cũng như giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân, giảm mỡ bụng. BS dinh dưỡng Mary Sabat (làm việc tại Mỹ) khuyến khích mọi người tăng lượng chất xơ khi họ muốn cải thiện sức khỏe lúc về già.

Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Các thực phẩm chứa nhiều chất xơ có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe phụ nữ khi họ già đi. Kết hợp ngũ cốc nguyên hạt, đậu, trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống có thể giúp bạn cảm thấy no lâu, duy trì lượng đường trong máu ổn định, và hỗ trợ quá trình tiêu hóa. Bởi vì thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp bạn cảm thấy no lâu nên cũng giúp giảm lượng calo tiêu thụ, giúp giảm mỡ bụng.

Chưa kể, chế độ ăn giàu chất xơ hỗ trợ hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, có liên quan đến giảm viêm, tránh tích mỡ nội tạng.

2. Tăng lượng protein

Protein rất cần thiết để bảo tồn, xây dựng khối lượng cơ nạc, nâng cao quá trình trao đổi chất, tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát và giảm mỡ bụng.

Tương tự như chất xơ, việc ăn thực phẩm giàu protein cũng giúp bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn. Ngoài ra, chúng cũng ảnh hưởng đến nội tiết tố liên quan đến cảm giác đói và tích trữ chất béo, tạo ra môi trường thuận lợi hơn để quản lý cân nặng hiệu quả.

Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Ăn thực phẩm giàu protein giúp bạn cảm thấy no hơn sau khi ăn. (Ảnh minh họa)

3. Ăn nhiều chất béo lành mạnh

Lựa chọn những nguồn chất béo lành mạnh như quả bơ, các loại hạt và dầu ô liu để bổ sung vào chế độ ăn. Chất béo lành mạnh không chỉ tạo cảm giác no, giúp kiểm soát lượng thức ăn mà còn giúp kiểm soát lượng calo tiêu thụ, giúp giảm mỡ bụng. Ngoài ra, chất béo lành mạnh còn giúp ổn định đường huyết, ngăn ngừa sự tăng cao đột ngột của insulin gây tích tụ mỡ bụng.

Không chỉ vậy, chất béo lành mạnh còn hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ vitamin và khoáng chất cần thiết.

4. Hạn chế thực phẩm chế biến

BS Sabat khuyên: "Hãy giảm lượng thực phẩm đã qua chế biến và chọn thực phẩm nguyên hạt, hạn chế chế biến khi cần thiết."

Lý do là thực phẩm đã qua chế biến như đồ ăn nhẹ, đồ nướng đóng gói, đồ ăn nhanh, kẹo, nước ngọt... chứa nhiều đường, chất béo không tốt và natri. Những thực phẩm này có thể dẫn đến lượng calo dư thừa và giữ nước, gây tăng cân.

Chúng cũng thiếu chất xơ và dinh dưỡng, dẫn đến cảm giác no ít, khiến bạn ăn quá nhiều.

Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Giảm lượng thực phẩm đã qua chế biến và chọn thực phẩm nguyên chất, hạn chế chế biến trong mọi trường hợp có thể để giảm mỡ bụng. (Ảnh minh họa)

5. Chế độ ăn uống cân bằng

Để duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, bạn cần bao gồm nhiều loại thực phẩm như trái cây, rau cải, protein từ nạc, ngũ cốc nguyên hạt và chất béo lành mạnh. Điều này giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cần thiết và ngăn ngừa việc ăn quá mức bất kỳ loại thực phẩm nào.

Một chế độ ăn uống cân bằng sẽ cung cấp đủ chất dinh dưỡng để duy trì cơ bắp, tăng cường trao đổi chất và đốt cháy calo, bao gồm cả mỡ bụng.

6. Kiểm soát khẩu phần ăn uống

Quan trọng hơn, phụ nữ ở độ tuổi cao hãy chú ý đến chế độ ăn uống vì nó ảnh hưởng đến việc duy trì lượng đường trong máu ổn định, giảm thiểu sự tăng đột biến của insulin và tích tụ mỡ bụng.

Phụ nữ ở độ tuổi cao nên chú ý đến việc ăn uống vì quá trình trao đổi chất chậm đi. Hãy chia nhỏ khẩu phần ăn và cân đối chúng để tránh tăng quá nhiều lượng calo.

Thói quen này không chỉ giúp giảm mỡ bụng mà còn khuyến khích ăn uống lành mạnh. Bạn nhận thức rõ hơn về các dấu hiệu đói hoặc no của cơ thể, ngăn chặn việc ăn quá nhiều và ăn vặt không cần thiết.

Những thói quen quan trọng giúp phụ nữ giảm mỡ bụng khi già đi

Phụ nữ khi già đi hãy chú ý đến khẩu phần ăn vì quá trình trao đổi chất có xu hướng chậm lại. (Ảnh minh họa)

7. Cắt giảm đường

Việc giảm lượng đường là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để giảm mỡ bụng ở phụ nữ khi họ già đi. Các nghiên cứu cho thấy rằng việc tiêu thụ quá nhiều đường dẫn đến sự tích tụ chất béo không mong muốn, đặc biệt là ở vùng bụng.

8. Chuyển sang ngũ cốc nguyên hạt

Có lẽ đã đến lúc bạn nên cắt giảm bánh mì trắng và các loại carb tinh chế nếu bạn đang cố gắng giảm cân trong năm nay.

Ăn ngũ cốc nguyên hạt thay vì ngũ cốc tinh chế có thể giúp giảm mỡ nội tạng nhờ hàm lượng chất xơ và protein cao.

Nếu bạn đang phân vân không biết nên bắt đầu từ đâu, chuyên gia gợi ý hãy thử bánh mì nguyên cám, ngũ cốc nguyên hạt, quinoa...

(Nguồn: Eat this, NIH, NCBI)