Những siêu thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Những siêu thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Những thực phẩm tự nhiên hữu ích cho sức khỏe mắt không chỉ có cà rốt mà còn nhiều loại khác mà ít người biết Hãy khám phá 4 thực phẩm tốt cho đôi mắt ngoài cà rốt

Theo một bác sĩ nhãn khoa tại Phòng khám Cleveland ở Ohio, Mỹ, sức khỏe của đôi mắt phụ thuộc vào ba yếu tố quan trọng, bao gồm di truyền, cách sử dụng/chăm sóc mắt và chế độ ăn uống. Rất nhiều người thường không đánh giá đúng tầm quan trọng của dinh dưỡng đối với thị lực và sức khỏe nhãn khoa nói chung.

Những siêu thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Chế độ ăn uống có tác động rất lớn đến sức khỏe của đôi mắt (Ảnh minh họa)

Khi nói về vấn đề này, Tiến sĩ Dinh dưỡng Roxana Ehsani (hiện đang làm việc tại Miami, Florida, Mỹ) đã chia sẻ: "Mặc dù không có nhiều người nhận ra, thực phẩm mà chúng ta ăn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt và tổng thể sức khỏe".

Ông tiếp tục cho biết: "Bằng cách duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, chúng ta có thể ngăn chặn sự phát triển của các vấn đề và bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng do tuổi già, đục thủy tinh thể và khô mắt. Đặc biệt, chúng ta nên tận dụng thực phẩm để bổ sung các chất dinh dưỡng đặc biệt cần thiết cho mắt".

Các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe mắt bao gồm:

- Lutein và zeaxanthin: Chúng là những chất chống oxi hóa chính, có thể giảm nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh mắt khác, thường được tìm thấy trong các loại rau xanh lá cỏ đậm màu.

Vitamin C và E: Hai loại chất chống oxy hóa có trong nhiều loại trái cây, rau và dầu thực vật, giúp bảo vệ mắt khỏe mạnh để ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng cũng như mất thị lực do tuổi tác.

- Kẽm: một chất khoáng quan trọng có trong hải sản và các loại hạt, có khả năng bảo vệ và chống lại suy giảm thị lực và đục thủy tinh thể.

- Axit béo omega-3: một loại axit béo cần thiết cũng được tìm thấy trong cá béo và các loại hạt, là yếu tố quan trọng giúp duy trì sự khỏe mạnh cho đôi mắt và hỗ trợ phát triển thị giác và tuyến nước mắt.

4 thực phẩm tốt cho đôi mắt ngoài cà rốt

Đạt tới thực phẩm tốt cho sức khỏe của đôi mắt, không thể không nhắc đến cà rốt. Loại rau quả này giàu chất đường, vitamin và muối khoáng, đặc biệt là vitamin C và caroten, một loại chất tiền vitamin A; khi tiếp xúc với cơ thể, caroten sẽ chuyển hóa thành vitamin A và có tác dụng đáng kể đến võng mạc mắt, góp phần tăng cường thị lực.

Ngoài ra, có nhiều loại thực phẩm tốt cho sức khỏe của mắt mà chúng ta thường hay bỏ qua, chưa nhận thức đúng giá trị của chúng. Trong số đó, có 4 thực phẩm đã được các chuyên gia khuyến nghị đáng chú ý sau đây:

Lòng đỏ trứng, một món ăn sáng phổ biến tại Mỹ, có thể là một lựa chọn tuyệt vời để bảo vệ sức khỏe mắt của bạn. Người chuyên gia dinh dưỡng, Tiến sĩ Lexi Moriarty, từ Westfield, New Jersey, Mỹ, giải thích rằng lòng đỏ trứng chứa một dạng carotenoid quan trọng, được gọi là lutein, có giá trị sinh học cao.

Những siêu thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Lutein đã được chứng minh làm giảm bệnh điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Theo một nghiên cứu kéo dài 15 năm, được công bố vào tháng 2 năm 2020, việc tiêu thụ lòng đỏ trứng vừa phải cũng đã được chứng minh là giảm đáng kể nguy cơ phát triển bệnh điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn chứa nhiều zeaxanthin - một chất carotenoid tốt cho mắt. Khi kết hợp với lutein, zeaxanthin có thể cải thiện tình trạng sắc tố điểm vàng, một yếu tố gây thoái hóa điểm vàng, làm giảm mất thị lực theo thời gian.

Lòng đỏ trứng cũng cung cấp kẽm và vitamin A, hai chất dinh dưỡng quan trọng cho mắt. Điều này giúp cải thiện thị lực, ngăn ngừa mỏi hoặc khô mắt khi sử dụng mắt quá độ. Tuy nhiên, cần nhớ không ăn quá 2 quả trứng mỗi ngày để tránh tác dụng phụ.

Bông cải xanh, một thực phẩm tốt cho sức khỏe mắt theo tiến sĩ Lexi Moriarty. Bà cho biết rằng bông cải xanh mang lại nhiều lợi ích, bao gồm khả năng bảo vệ sức khỏe mắt. Đầu tiên, bông cải xanh chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxi hóa giúp giảm căng thẳng oxi hóa và ngăn ngừa đục thủy tinh thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng một cốc bông cải xanh sống chứa 81,2mg vitamin C, tương đương khoảng 90% nhu cầu hàng ngày cho nam giới và hơn 100% cho phụ nữ.

Bên cạnh đó, bông cải xanh cũng là nguồn dồi dào vitamin A. Chất chống oxy hóa trong bông cải xanh giúp ngăn chặn chứng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Ngoài ra, nó cũng chứa carotenoid lutein và zeaxanthin, giúp phòng ngừa chứng thoái hóa điểm vàng và bệnh đục thủy tinh thể.

Điều đặc biệt là bông cải xanh còn chứa sulforaphane, có lợi cho sức khỏe mắt. Sulforaphane đã được chứng minh có tác động tích cực đến tiến triển của các chứng rối loạn mắt thông thường, chẳng hạn như bệnh tăng nhãn áp.

Khoai lang được biết đến là một thực phẩm tốt cho sức khỏe của mắt không kém cà rốt. Với hàm lượng beta-carotene cao, khoai lang có thể giúp bảo vệ và cải thiện sức khỏe mắt. Đặc biệt, những loại khoai lang có màu vàng hoặc cam đậm chứa nhiều sắc tố giúp tăng cường sự phát triển và bảo vệ sức khỏe của mắt. Bạn có thể thêm khoai lang vào chế độ ăn hàng ngày để tận hưởng lợi ích từ loại thực phẩm này.

Bà nói rằng một phần cà rốt luộc cung cấp 8.3mg beta-carotene, trong khi một phần khoai lang nướng chứa 11.5 mg chất này. Bà giải thích rằng: "Beta-carotene rất có lợi cho mắt vì nó được cơ thể chuyển hóa thành vitamin A - chất rất quan trọng cho thị lực và sức khỏe mắt nói chung. Thậm chí, beta-carotene trong khoai lang còn giúp mắt điều chỉnh tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu".

Để tận hưởng lợi ích cao nhất từ​ beta-carotene và vitamin C trong khoai lang, Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) khuyên bạn nên luộc khoai lang kèm theo vỏ. Điều này cũng là điều Roxana Ehsani nhắc nhở khi ăn khoai lang để chăm sóc mắt.

Cá hồi, một loại cá không quá xa lạ nhưng cũng không phổ biến đối với mọi người do giá cả cao. Tuy nhiên, để chăm sóc và cải thiện sức khỏe cho đôi mắt, hãy thường xuyên bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống, không cần ăn quá nhiều.

Lợi ích cho mắt của cá hồi đến từ axit béo omega-3 như axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA). Tiến sĩ Roxana Ehsani đã giải thích rằng cá hồi, đặc biệt là loại cá béo có chứa nhiều DHA và EPA, đã được chứng minh là có lợi cho sức khỏe mắt ngay từ khi còn là thai nhi trong bụng mẹ. Trong giai đoạn phát triển của thai nhi và trong những ngày đầu đời, mắt được cung cấp nhiều axit béo omega-3, đặc biệt là DHA. Vì vậy, các bà bầu có thể bắt đầu chăm sóc sức khỏe mắt của con mình bằng cách ăn cá hồi trong quá trình mang thai.

Những siêu thực phẩm giúp bảo vệ và nuôi dưỡng đôi mắt của bạn

Ăn cá hồi cũng giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến mắt (Hình minh họa)

Dù lợi ích về mắt của DHA và EPA trong cá hồi đã được chứng minh từ trước khi sinh, nhưng tầm quan trọng của chúng vẫn tồn tại suốt cuộc đời. Theo Roxana Ehsani, việc tiêu thụ hai khẩu phần cá có dầu như cá hồi, cá ngừ, cá thu và cá mòi mỗi tuần đã được chứng minh giảm nguy cơ tổn thương võng mạc do bệnh võng mạc tiểu đường.

Cá hồi đỏ hoang dã, một nguồn thực phẩm giàu DHA, cũng chứa nhiều vitamin A và kẽm, các chất dinh dưỡng có lợi cho mắt. Theo bà, rất ít thực phẩm khác có thể cung cấp sự kết hợp tốt như loài cá này để bảo vệ sức khỏe mắt.

Nguồn và ảnh: MSN, Healthline, Eat This