Những loại rau này có thể gây hại cho gan

Những loại rau này có thể gây hại cho gan

Ăn rau sai cách có thể gây nguy hiểm cho gan hơn bạn nghĩ Hãy tránh ăn rau củ thối, mốc, rau củ muối chua và rau xanh nấu chín để qua đêm để bảo vệ sức khỏe gan của bạn

Rau củ là nguồn thực phẩm có lợi cho sức khỏe, kể cả sức khỏe của gan. Có một số loại rau có khả năng giúp gan giải độc, giảm mỡ thừa, tăng khả năng chống oxi hóa chống viêm và chống ung thư... Tuy nhiên, cũng có những loại rau hoặc cách chế biến rau không tốt cho gan. Nếu tiếp tục ăn nhiều loại rau này, sẽ gây hại cho gan và khiến gan mắc bệnh:

1. Rau củ dập nát, thối, mốc

Một số người thường có thói quen tiết kiệm và sử dụng các loại rau củ đã bị hỏng, thối, nấm mốc bằng cách cắt bỏ phần bị tổn thương. Tuy nhiên, cách làm này không loại bỏ được vi khuẩn, chất độc, đặc biệt là aflatoxin có trong chúng.

Những loại rau này có thể gây hại cho gan

Rau củ bị nấm mốc chứa một chất độc rất mạnh, gọi là Aflatoxin, có thể gây ung thư gan (Ảnh minh họa).

Aflatoxin là một chất có độc tính cực kỳ cao, được sinh ra bởi các loại nấm mốc như Aspergillus flavus và Aspergillus parasiticus. Độc tính của nó gấp 68 lần so với asen, chỉ cần 1mg Aflatoxin cũng có thể gây ra bệnh ung thư. Chất độc này ngấm vào toàn bộ rau củ bị nấm mốc, ngay cả khi chúng không bị nấm mốc và không bị loại bỏ sau khi nấu chín.

Trong quá trình này, gan chính là cơ quan quan trọng được chịu trách nhiệm giải độc và trao đổi chất, vì vậy nó rất dễ bị tổn thương bởi aflatoxin khi xâm nhập vào cơ thể. Khi có lượng aflatoxin tích tụ lớn, nó có thể gây tổn thương đến mô gan, làm gan sưng tấy, thoái hóa mỡ, chảy máu và gây viêm nhiễm. Đặc biệt, aflatoxin cũng được xem là chất gây ung thư mạnh mẽ, độc tính cao hơn cả asen và là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ung thư gan.

2. Rau củ muối chua

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, mặc dù các loại rau và củ muối chua này có vị thơm ngon, giá rẻ và mang lại nhiều lợi ích cho hệ tiêu hóa, nhưng không nên lạm dụng để bảo vệ gan.

Các loại rau chứa một lượng nitrat nhất định, chất này có trong đất và được hấp thu trong quá trình sinh trưởng của rau. Sau quá trình muối chua, nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit. Nitrit là chất có tính oxy hóa cao, khi vào cơ thể con người, nó gây cản trở sự kết hợp giữa hemoglobin và oxy, gây tổn thương các tế bào và mô gan.

Bên cạnh đó, nitrit tồn tại lâu trong cơ thể có thể bị axit dịch vị xúc tác và khử thành nitrosamine, một chất gây ung thư mạnh. Nitrosamine không chỉ gây tổn thương trực tiếp đến mô gan mà còn có nguy cơ làm tế bào gan bị ung thư. Sử dụng lượng muối đầy đủ khi muối chua cũng tác động tiêu cực đến gan, gây bệnh và có nguy cơ gây ung thư gan nếu dùng lâu dài.

Bên cạnh đó, việc tiêu thụ rau củ muối chua không rõ nguồn gốc có thể mang đến nhiều nguy cơ gây ung thư. Vì khi chế biến loại rau này, có thể người bán sẽ thêm vào một số chất phụ gia có thể gây tổn thương cho gan. Đặc biệt, hãy tránh ăn các loại rau muối xổi, vì chúng có hàm lượng nitrit cao hơn và chứa chất độc gây hại cho gan.

3. Rau xanh nấu chín để qua đêm

Cần nhấn mạnh rằng, không nên tiếp tục sử dụng bất kỳ loại rau củ nào đã được nấu chín sau khi để qua đêm. Đặc biệt, việc để qua đêm rau xanh lá càng gây tổn hại cho gan, dù cho đã được bọc kín và bảo quản trong tủ lạnh và hâm lại trước khi ăn.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng, không chỉ dễ hỏng hơn mà chúng còn chứa nhiều nitrit hơn. Khi nitrit nhập vào cơ thể, nó sẽ kết hợp với protein để tạo thành nitrosamine, một chất có hại cho gan. Việc tiếp xúc với chất này trong thời gian dài có thể gây suy giảm chức năng gan, gây tổn thương tế bào gan và tăng nguy cơ mắc ung thư gan.

Những loại rau này có thể gây hại cho gan

Rau xanh lá luộc chín qua đêm không chỉ làm mất đi hương vị mà còn có thể gây hại cho gan (Ảnh minh họa)

Đồng thời, vitamin và chất folate có trong rau lá xanh cũng rất nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi được hâm nóng lần thứ hai, chúng sẽ bị phá hủy và tạo thành chất độc, gây nguy hiểm cho gan và hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, rau xanh để qua đêm cũng có thể biến chất, biến vị và mất đi giá trị dinh dưỡng, và nhiễm vi khuẩn - ngay cả khi để trong tủ lạnh. Vì vậy, tốt nhất là chọn rau tươi không bị hỏng, không có dấu hiệu mốc và nấu chín vừa đủ, chỉ ăn trong vòng 4 tiếng sau đó.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This, Cancer123