Những bí quyết an toàn giúp phụ nữ Gia Lai sinh con được theo ý muốn

Những bí quyết an toàn giúp phụ nữ Gia Lai sinh con được theo ý muốn

SKĐS - Phụ nữ Gia Lai thay đổi thói quen sinh con tại nhà, nghe theo lời y - bác sĩ và tới cơ sở y tế để tăng cường an toàn Lo lắng giảm, chăm sóc sản phụ tốt hơn

Bớt lo lắng khi sinh con

Trong nhiều năm qua, việc sinh con tại nhà tại một số buôn, làng ở Gia Lai đã thường xuyên xảy ra nhiều rủi ro đối với bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Một ví dụ tiêu biểu là tại xã Đê Ar (huyện Mang Yang, Gia Lai), từ đầu năm 2022 đến nay đã có một số trường hợp tử vong chu sinh (bao gồm cả tử vong của thai nhi và sơ sinh trước, trong và sau khi sinh trong vòng 7 ngày) do gặp khó khăn trong quá trình mang thai, thai ngôi ngược. Tuy nhiên, các trường hợp này lại tự mình sinh con tại nhà dẫn đến việc trẻ bị ngạt sau khi sinh.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc sinh con tại nhà là do tâm lý e ngại tiếp xúc với người lạ trong quá trình sinh con. Để thay đổi tình trạng này, nhân viên y tế và những người có uy tín đã tăng cường việc tuyên truyền các biện pháp chăm sóc sức khỏe và sinh sản trong từng gia đình. Do đó, nhiều phụ nữ đã quyết định đến các cơ sở y tế để có quá trình sinh con an toàn.

Chị Kpă Dol, một trong những phụ nữ đã sinh con an toàn tại cơ sở y tế, chia sẻ rằng dù tôi đã 44 tuổi nhưng đã có 4 lần sinh con tại nhà, rất vất vả. Vào năm 2023, khi sinh đứa con thứ 5, tuổi của tôi đã nhiều và còn được bác sĩ thông báo rằng thai nhi có kích thước lớn hơn, do đó cần đến cơ sở y tế để sinh con. Tin theo lời khuyên của bác sĩ, tôi đã đến Bệnh viện Đa khoa Gia Lai để có quá trình sinh con trong một môi trường an tâm. Từ lúc tôi đến phòng chờ cho đến khi con được sinh ra, các y bác sĩ đã luôn động viên và tư vấn kỹ lưỡng, khiến tôi hoàn toàn yên tâm. Sau khi sinh, cả mẹ và con đều rất khỏe mạnh.

Những bí quyết an toàn giúp phụ nữ Gia Lai sinh con được theo ý muốn

Chị Kpă Dol (xã Ia Kly, huyện Chư Prông, Gia Lai) vô cùng hạnh phúc khi con của mình được sinh ra an toàn tại cơ sở y tế.

Giống như chị Kpă Dol, chị Ther (làng Đak Trôk, xã Đak Yă, huyện Mang Yang) cũng cảm thấy hạnh phúc như được nhân lên khi mọi lo lắng liên quan đến việc sinh con đã được xóa bỏ. Đứa con của chị được sinh ra khỏe mạnh và được các nhân viên y tế hướng dẫn chăm sóc tận tình. Chị Ther thổ lộ rằng, ban đầu khi nghe bác sĩ và những người có uy tín trong làng và xã nói rằng cần đến bệnh viện để sinh con, chị cũng có lo ngại. Tuy nhiên, khi nghĩ đến việc nhiều chị em đã tự mình sinh con ở nhà và gặp nhiều nguy hiểm, rủi ro đối với cả mẹ và con, chị đã quyết định đến Bệnh viện Đa khoa Gia Lai để đảm bảo việc sinh con một cách an toàn. Tại đây, chị được hưởng fức của sự chăm sóc từ những bác sĩ tận tâm, không còn bất kỳ lo lắng nào nữa.

Tăng cường chăm sóc cho sản phụ

Tại Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai), ngoài chị Kpă Dol và chị Ther, chúng tôi còn thấy nhiều phụ nữ dân tộc thiểu số ở Gia Lai đã lựa chọn đến cơ sở y tế để sinh con và tận hưởng sự chăm sóc tận tâm từ các bác sĩ.

Theo lãnh đạo Khoa Sản (Bệnh viện Đa khoa Gia Lai), ngay từ khi nhập viện, các bà bầu được tiếp đón và chăm sóc chu đáo, điều này giúp giảm bớt áp lực và lo lắng trong quá trình sinh con. Đồng thời, các bà bầu cũng thường xuyên nhận được các hướng dẫn cần thiết, như chuẩn bị đồ dùng cho mẹ và bé, thẻ bảo hiểm y tế, giấy tờ cá nhân, sổ theo dõi sức khỏe của mẹ và bé hoặc sổ khám thai và các đồ dùng khác cần thiết.

Những bí quyết an toàn giúp phụ nữ Gia Lai sinh con được theo ý muốn

Ngày càng có nhiều bà mẹ tại Gia Lai lựa chọn đến các cơ sở y tế để sinh con một cách an toàn.

Hiện nay, với vai trò là tuyến cuối tại Gia Lai, Khoa Sản của Bệnh viện Đa khoa Gia Lai luôn cập nhật kiến thức chuyên môn và quan tâm đến vấn đề an toàn của bệnh nhân để phục vụ tốt nhất cho các bà mẹ và sản phụ. Đồng thời, năng lực của các bác sĩ sản khoa đã được nâng cao để có thể điều trị các trường hợp nặng liên quan đến sản khoa. Tuy nhiên, để giảm thiểu tối đa các biến chứng có thể xảy ra, cần tăng cường thêm năng lực và kỹ năng cấp cứu trong lĩnh vực sản khoa và đảm bảo việc chuyển viện an toàn từ tuyến dưới lên tuyến trên.