Nguy hại không ngờ của thú vui độc hại của giới trẻ đối với sức khỏe sinh sản nam nữ

Nguy hại không ngờ của thú vui độc hại của giới trẻ đối với sức khỏe sinh sản nam nữ

Hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử là thú vui độc hại của giới trẻ, gây tác hại không ngờ tới sức khỏe sinh sản của cả nam và nữ Khói thuốc ảnh hưởng đáng kể và có thể gây vấn đề về sức khỏe sinh sản ở cả hai giới

Theo số liệu khảo sát, có tới 21,7% dân số ở Việt Nam là người hút thuốc, đáng chú ý là tỷ lệ này đang tăng cao ở nữ giới. Thuốc lá mang đến rất nhiều tác hại đã được chứng minh, bao gồm tăng nguy cơ mắc ung thư phổi, ung thư bàng quang, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và bệnh tim thiếu máu cục bộ.

Mặc dù vậy, tác hại của khói thuốc đối với vấn đề vô sinh vẫn chưa được nhiều người quan tâm. Dữ liệu cho thấy chỉ có 22% dân số Mỹ nhận biết được hậu quả tiềm tàng này. Thuốc lá điện tử (vape) và thuốc lá điếu chứa những chất tương tự và các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vape cũng nguy hiểm như thuốc lá thông thường.

Nguy hại không ngờ của thú vui độc hại của giới trẻ đối với sức khỏe sinh sản nam nữ

BS HỒ NGUYÊN TRƯỜNG

Tác giả bài viết

2019 - nay: Bác sĩ làm việc ở BV Đà Nẵng - Khoa Ngoại - Tiết niệu

2023 - nay: Bác sĩ chuyên môn - Saigon Medicine

Khói thuốc ảnh hưởng thế nào?

Đối với phái nữ

Việc hút thuốc làm tăng nguy cơ vô sinh và khó thụ tinh ở phụ nữ. Theo một báo cáo, nguy cơ vô sinh tăng 1,6 lần ở nhóm phụ nữ hút thuốc so với nhóm không hút thuốc. Thời gian để thụ tinh cũng kéo dài hơn ở nhóm hút thuốc. Ước tính tỷ lệ phụ nữ gặp trục trặc thụ tinh trong vòng 1 năm ở nhóm hút thuốc cao hơn đến 54% so với nhóm không hút thuốc. Các nguy cơ này tỷ lệ thuận với số lượng thuốc lá tiêu thụ hàng ngày.

Vì vậy, việc sử dụng thuốc ngày càng nhiều sẽ kéo dài thời gian để mang thai. Hút thuốc cũng gây ảnh hưởng xấu đến quá trình điều trị hỗ trợ sinh sản. Những người hút thuốc lá cần thực hiện thụ tinh ống nghiệm kéo dài gấp đôi so với người không hút thuốc để có thai.

Các hiện tượng trên được gây ra do khói thuốc, bao gồm cả thuốc lá điện tử, ảnh hưởng đến sự cân bằng hormone ở phụ nữ. Kết quả là việc ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt và dự trữ trứng ở phụ nữ trong tuổi sinh sản. Thực tế cho thấy, người hút thuốc thường bước vào giai đoạn mãn kinh sớm hơn 1-4 năm so với người không hút thuốc.

ĐÁNG CHÚ Ý LÀ những phụ nữ không hút thuốc, nhưng tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc (hút thuốc thụ động), vẫn có thể gánh chịu những tác động xấu tương tự như những người trực tiếp sử dụng.

Nguy hại không ngờ của thú vui độc hại của giới trẻ đối với sức khỏe sinh sản nam nữ

ĐỐI VỚI NAM GIỚI

Tác động của thuốc lá đến khả năng sinh sản ở nam giới không được hiểu rõ như phụ nữ. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thuốc lá vẫn gây tác động tiêu cực đến sức khỏe sinh sản.

Trên các chỉ số của tinh dịch, có một sự giảm đi về mật độ, khả năng di chuyển và biến đổi hình thái của tinh trùng trong nhóm nam giới hút thuốc lá. Khoa học đã chứng minh rằng thuốc lá làm giảm khả năng tinh trùng bám vào trứng và khởi đầu quá trình thụ tinh.

Do đó, nhiều chuyên gia đề xuất rằng nam giới nên ngừng sử dụng thuốc trước khi muốn có con ít nhất trong 3 tháng để bảo vệ sức khỏe của tinh trùng.

Có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.

Hơn nữa, việc sử dụng thuốc lá cũng tăng nguy cơ dị tật cho thai nhi. Các chất hóa học có trong thuốc lá đã được chứng minh là có khả năng gây đột biến cho nhiễm sắc thể. Ví dụ, tỷ lệ thai nhi bị bệnh Down (do có 3 nhiễm sắc thể thứ 21) tăng lên ở những bố mẹ hút thuốc lá. Hút thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ sảy thai tự nhiên (gấp 1,8 lần so với người không hút thuốc). Các chất có trong khói thuốc cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng tới sự phát triển của phôi và thai nhi.

Tóm lại, thấy rằng, khói thuốc không chỉ gây bệnh về hệ hô hấp, mà còn ảnh hưởng đến sinh sản. Do đó, việc duy trì một lối sống lành mạnh, vận động và không hút thuốc là điều vô cùng quan trọng.