Một Cuộc Khám Phá Giật Mình: 90% phụ nữ Việt đã trải qua những thử thách về sức khỏe sinh sản

Một Cuộc Khám Phá Giật Mình: 90% phụ nữ Việt đã trải qua những thử thách về sức khỏe sinh sản

90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản, bao gồm cả người chưa từng quan hệ tình dục, ít nhất một lần trong đời đã gặp phải vấn đề về bệnh phụ khoa, và tỷ lệ tái phát rất cao

Chiều 6-7, tại buổi ra mắt chương trình truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản đúng cách cho phụ nữ, ông Trần Đăng Khoa, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), thông báo rằng theo thống kê, 90% phụ nữ Việt Nam trong độ tuổi sinh sản đã từng mắc ít nhất một lần bệnh phụ khoa, trong đó có đến 11% trải qua tình trạng tái nhiễm nhiều lần.

Một Cuộc Khám Phá Giật Mình: 90% phụ nữ Việt đã trải qua những thử thách về sức khỏe sinh sản

Bác sĩ sẽ tư vấn về việc kiểm tra các bệnh lý tại khu vực sinh dục của phụ nữ.

Số lượng ca mắc bệnh phụ khoa tăng từ 15% đến 27% mỗi năm. Trong số các bệnh phụ khoa, viêm âm đạo là bệnh phổ biến nhất. Bệnh này không chỉ ảnh hưởng đến phụ nữ đã kết hôn mà còn có thể xảy ra ở các thiếu nữ chưa từng quan hệ tình dục.

Một điều đáng lưu ý là hầu hết các chị em khi bị bệnh, dù có cảm giác không thoải mái hay biểu hiện ban đầu... vẫn tự chịu đựng và thường có tâm lý e ngại, tự điều trị thay vì đi khám.

Theo thống kê từ Bộ Y tế, có 60% phụ nữ đang mắc phải các bệnh phụ khoa nhưng do ngại ngùng nên không đi khám định kỳ. Thông thường, chỉ khi bệnh nặng hơn thì mới đến bệnh viện, tuy nhiên điều trị trong thời điểm này sẽ tốn kém, mất nhiều thời gian và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ.

Bác sĩ Dương Thị Hải Ngọc, từ Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em thuộc Bộ Y tế, đã chia sẻ thêm về tình trạng bệnh phụ khoa ở phụ nữ Việt Nam. Mỗi năm, có hơn 8,9 triệu lượt phụ nữ đi khám phụ khoa, trong đó có gần 3,7 triệu lượt điều trị. Đáng lo ngại là có tới 35% bệnh nhân có thể mắc các biến chứng nguy hiểm.

Bác sĩ Ngọc nhấn mạnh rằng bệnh phụ khoa là một vấn đề quan trọng về sức khỏe cộng đồng. Nguyên nhân gây bệnh phụ khoa bao gồm thiếu kiến thức, thói quen không đúng về vệ sinh cá nhân và vệ sinh kinh nguyệt.

"Bệnh phụ khoa có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe phụ nữ nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Nó có thể gây vô sinh, đe dọa hạnh phúc gia đình và ảnh hưởng xấu đến chất lượng cuộc sống của phụ nữ. Vì vậy, chúng ta cần chăm sóc và kiểm tra phụ khoa định kỳ theo cách đúng."- bác sĩ Ngọc khuyến cáo.

Bộ Y tế vừa chỉnh sửa và bổ sung một số quy định trong thông tư số 14/2013 ngày 6-5-2013 về hướng dẫn khám sức khỏe. Theo đó, từ ngày 20-6, ngoài việc khám sức khỏe định kỳ, phụ nữ nhân viên sẽ được khám chuyên khoa phụ sản.