Nhiều thủ đoạn lừa đảo online đang thay đổi trong dịp sát Tết

Nhiều thủ đoạn lừa đảo online đang thay đổi trong dịp sát Tết

Cảnh báo: Áp dụng những chiêu trò tinh vi và thủ đoạn, lừa đảo trực tuyến đang trỗi dậy mạnh mẽ trong dịp Tết, khiến người dân dễ dàng trở thành nạn nhân mất thông tin và tài sản quý báu Hãy cảnh giác và bảo vệ bản thân để tránh rơi vào tình huống khó khăn

Theo Cục An toàn thông tin, tình trạng tấn công lừa đảo trực tuyến, chiếm quyền kiểm soát tài khoản mạng xã hội của người dùng, sau đó thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gia tăng mạnh. Mục tiêu của tội phạm lừa đảo trực tuyến đang có xu hướng tập trung vào nhóm người cao tuổi, phụ nữ thất nghiệp.

Gia tăng các loại lừa đảo trực tuyến dịp cận Tết

Tình trạng tội phạm dùng các loại mã độc đánh cắp thông tin, mã hóa dữ liệu của người dùng để chiếm đoạt tài sản lại xuất hiện phổ biến, đặc biệt là giả mạo các ứng dụng trực tuyến tăng cao vào dịp cuối năm nay.

Nhiều thủ đoạn lừa đảo online đang thay đổi trong dịp sát Tết

Cục An toàn thông tin cảnh báo nhiều hình thức lừa đảo để chiếm đoạt tiền của người dân

Các kẻ gian sử dụng câu chuyện ngụy trang hợp lý và cẩn thận để lừa dối nạn nhân cài đặt các ứng dụng độc hại. Đặc biệt, họ đã tận dụng lỗ hổng trên một số trang web có đuôi .gov.vn hoặc .com.vn để cài đặt các ứng dụng chứa mã độc. Mục đích là để nạn nhân tải ứng dụng chứa mã độc về và tiếp tục kiểm soát thiết bị.

Khi kiểm soát được điện thoại của nạn nhân, kẻ gian sẽ sử dụng thông tin cá nhân, truy cập vào danh bạ ... để tìm cách đe doạ hoặc tiếp tục lừa dối các nạn nhân khác là người quen trong danh bạ. Mã độc này có thể chứa các tính năng không cho phép người dùng gỡ bỏ nó. Do đó, để loại bỏ mã độc này, nạn nhân sẽ phải khôi phục cài đặt gốc cho điện thoại của mình.

Để phòng tránh tình trạng trên, người dân cần tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc cài các ứng dụng từ trang web, cổng thông tin bên ngoài; bật chức năng Bảo vệ Google Play. Ngoài ra, họ cần thường xuyên nâng cấp hệ điều hành điện thoại và sử dụng phần mềm diệt virus có bản quyền. Trong trường hợp phát hiện ra thiết bị nhiễm mã độc, người dân cần nhanh chóng phong tỏa tài khoản cá nhân, công ty nếu nghi vấn và báo cho cơ quan có thẩm quyền.

Gần đây, trên mạng xã hội lại xuất hiện phương thức lừa đảo mới, với mục tiêu là những người tiêu dùng ham mua xe giá rẻ. Cụ thể, các đối tượng tạo lập các trang Facebook giả mạo các cơ quan nhà nước như: “Cục Hải quan thanh lý xe”, “Xe thanh lý đợt 1/2023 Hải quan chính ngạch”…; liên tục chạy quảng cáo và đăng tải những hình ảnh, video về những sản phẩm xe chất lượng nhưng giá bán chỉ bằng 1/3, 2/3 giá thị trường, nhằm tiếp cận tối đa số lượng người dùng có nhu cầu mua xe hoặc quan tâm đến thị trường xe.

Sau đó, người gửi tin nhắn trực tiếp với các tài khoản tương tác thông qua Messenger hoặc Zalo, Telegram. Để tạo ra sự tin tưởng, họ còn làm giả giấy tờ của cơ quan nhà nước liên quan đến việc thanh lý xe hoặc các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xe.

Trong quá trình trò chuyện, họ yêu cầu nạn nhân gửi ảnh chụp chứng minh nhân dân để làm giấy tờ xe; yêu cầu chuyển khoản tiền đặt cọc 20% giá trị xe và nhiều khoản phí khác để giữ xe; yêu cầu địa chỉ nhà để giao xe tận nơi. Tuy nhiên, sau khi nạn nhân chuyển tiền cọc, người gửi tin nhắn sẽ ngay lập tức chặn mọi liên lạc với nạn nhân.

Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân nên chọn những nơi mua xe uy tín và đáng tin cậy. Người tiêu dùng cần phải cẩn trọng và suy xét kỹ l

Nhiều thủ đoạn lừa đảo online đang thay đổi trong dịp sát Tết

Năm 2024, lừa đảo trực tuyến còn gia tăng về độ tinh vi và thủ đoạn

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc Gia Việt Nam NCS, vào năm 2024, các loại tấn công mạng, tấn công có chủ đích APT vào các hệ thống quan trọng, và tấn công mã hoá dữ liệu sẽ tiếp tục diễn ra.

Đáng chú ý, công nghệ trí tuệ nhân tạo đã phát triển mạnh mẽ trong năm 2023 và sẽ tiếp tục được áp dụng rộng rãi trong năm 2024. Điều này cũng sẽ dẫn đến sự gia tăng của các công cụ phục vụ cho những mục đích xấu như lừa đảo và tấn công mạng.

Trí tuệ nhân tạo như ChatGPT và DeepFake sẽ được sử dụng để tạo ra kịch bản lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền của nạn nhân. Ông Sơn nói rằng mã độc và các công cụ khai thác lỗ hổng sẽ được trang bị thêm trí tuệ nhân tạo để tăng cường sức mạnh khai thác lỗ hổng cũng như giúp qua mặt các giải pháp an ninh mạng.

“Điều này khiến cho việc lừa đảo trực tuyến trở nên tinh vi và thủ đoạn hơn. Người dân nên thường xuyên cập nhật thông tin từ các nguồn chính thống và cơ quan chức năng trung ương, địa phương. Họ cũng không nên bấm vào các đường link lạ và nên xác minh, kiểm tra thông tin ngoài đời thực khi có yêu cầu chuyển tiền…” ông Sơn khuyến cáo.

Mới nhất