Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và ngắn gọn

Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và ngắn gọn

Những bài văn tả cây đào trong dịp Tết đến, xuân về đẹp và thú vị nhất, mang đến cho bạn những hình ảnh tươi sáng và cảm xúc tinh tế Hãy khám phá những đoạn văn ngắn gọn, sâu sắc và ấn tượng về hoa đào hồng thắm, là biểu tượng của niềm vui và hy vọng trong mùa xuân mới

1. Dàn ý tả tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về:

1.1. Mở bài:

‐ Hoa đào là loài hoa đặc trưng của mùa xuân miền bắc 

‐ Thấy hoa đào nở là thấy xuân về.

‐ Tôi háo hức mỗi khi nhìn thấy cây đào trước ngõ.  

1.2. Thân bài:

a) Cây đào nhìn từ xa 

‐ Ông tôi đã trồng một cây đào  trước ngõ từ nhiều năm trước. 

‐ Cây to, gốc dày, cành xòe rộng. 

- Vào mùa đông, những cành cây nhạt nhòa, gầy rục, thiếu sức sống.

- Khi mưa xuân đến, cành cây bất ngờ trở nên xanh tươi, và đến Tết, cây như ngọn đèn đỏ rực sáng ngõ nhà tôi.

b. Cận cảnh cây đào  

‐ Ngày 28 Tết, ông chọn cành đào đẹp nhất, cắt ra cắm vào chiếc lục bình.  

‐ Sắc hồng của hoa đào khiến căn phòng thêm dễ chịu. 

‐ Cành đào xòe ra với dáng vẻ tự nhiên, không bị uốn cong. 

‐ Mỗi bông hoa có năm cánh màu hồng mỏng manh. 

‐ Nhụy hoa vàng tươi.  

‐ Những bông hoa đầy nụ khoe sắc trên cành.  

‐ Hoa đào thắp nến lung linh tạo nên không khí Tết ấm cúng. 

1.3. Kết bài:

‐ Tôi rất thích cây đào trước ngõ. 

‐ Hoa đào mang đến niềm vui cho năm mới. 

Tôi chăm sóc cây đào để nó khoe sắc vào mỗi mùa xuân.

2. Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và ngắn gọn:

Mỗi khi xuân về, rải đầy không gian với trăm hoa cùng khoe sắc, mỗi loài dường như cố gắng vượt trội hơn loài kia. Nhìn kìa, có những bông hoa hồng tím tuyệt đẹp và lộng lẫy, cùng với những bông hoa cúc vàng rực rỡ như mặt trời. Vườn hoa mùa xuân với những sắc màu tươi sáng ấy, không thể không nhắc đến hoa đào - biểu tượng cho mùa xuân đến.

Nếu hoa mai là biểu tượng mùa xuân ở miền Nam thì hoa đào là biểu tượng mùa xuân ở miền Bắc. Thân đào mảnh khảnh và mạnh mẽ, mặt ngoài có màu nâu. Để làm đẹp cho cây, người thợ đã tạo hình cho cây thành rồng hoặc phượng. Cây đào có vô số nhánh nhỏ hơn. Lá đào nhỏ và xanh non, rung rinh trước gió. Hoa đào có 5 cánh mỏng và màu hồng nhạt, trông rất đáng yêu. Những cánh hoa ôm lấy và che chở nụ đào vàng rực rỡ bên trong. Mới hôm trước, hoa chỉ là những nụ nhỏ xinh xinh, nhưng bây giờ đã bung trổ khắp cành, làm sáng cả vùng trời. Những chồi non xanh mơn mởn nằm sau những bông hoa, tạo nên vẻ đẹp trong lành và tươi mới của mùa xuân. Mùi hoa nhẹ nhàng và tinh tế, mang lại cảm giác dễ chịu cho người thưởng thức.

Hoa đào đã trở thành biểu tượng quen thuộc mỗi khi xuân về. Khi thấy hoa nở khắp phố phường, chúng ta cảm nhận được không khí xuân, không khí Tết rộn ràng khắp nơi, và lòng người tràn đầy sự háo hức và phấn khởi. Hoa đào có một vẻ đẹp riêng biệt, không quyến rũ như hoa hồng, nhưng lại rất mong manh và kiêu sa, sang trọng và tinh tế. Mỗi khi năm mới đến và xuân về, ai cũng muốn có một cành đào để trang trí cho gia đình, tạo thêm không gian mới cho năm mới. Hoa đào không chỉ làm cho không gian Tết trở nên thoải mái và vui vẻ, mà còn mang nhiều ý nghĩa. Từ xa xưa, người ta đã tin rằng hoa đào có thể xua đuổi tà ma và mang lại cuộc sống yên bình và hạnh phúc cho con người. Hoa đào còn tượng trưng cho sự sống và hy vọng vào tương lai tốt đẹp, niềm tin vào một năm mới an lành, thành công và đầy niềm vui. Vì vậy, dù thời gian trôi qua, nhưng trong dịp Tết Nguyên đán, nhiều gia đình Việt vẫn trang trí nhà bằng cành đào, và cây đào đã trở thành một phong tục tốt đẹp của người Việt Nam.

Cùng với nhiều loài hoa khác, hoa đào cũng làm thêm phần sinh động cho vẻ đẹp của mùa xuân. Nhìn thấy hoa đào khoe sắc, lòng người cũng đắm say trước cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp.

3. Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và ấn tượng nhất:

Tết đến, bố đã dẫn em đi chợ hoa ngày tết, cây hoa nào cũng đẹp và tràn đầy sắc xuân, nhưng bố em đã quyết định mua một cây hoa đào – loài hoa đặc trưng cho mùa xuân ở miền bắc quê em.

4. Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và sâu sắc nhất:

Một cây đào mà bố tôi mua đã được cắt tỉa đúng cách, mang hình dáng nón tuyệt đẹp. Cây đào cao ngang người tôi, thân nhỏ gọn, nhưng vẫn khỏe mạnh và màu nâu sẫm. Cành cây rải rác mọc, mỗi cành đều đầy lá và hoa. Lá của cây đào nhỏ bé và tạo thành vòng xung quanh, khiến cây trông như những bàn tay nhỏ mở rộng trong gió. Hoa đào nhỏ, cánh hoa màu hồng sậm, từ từ nhạt đi khi gần cành. Nhụy hoa giống như những sợi vàng óng, cùng với một chút màu hồng trên đầu. Khi cánh hoa mở rộng, nhụy bên trong tiếp tục lộ diện vẻ đẹp của nó. Giữa những đóa hoa tinh khiết có những chồi xanh tươi mọc lên mỗi ngày, mang lại hương thơm và làm đẹp cho cuộc sống. Mùi hương của hoa nhẹ nhàng thoang thoảng, tạo cảm giác dễ chịu khi đứng gần. Tôi cũng biết rằng hoa đào được sử dụng để pha trà, làm ô mai, và làm thuốc chữa nhiều vấn đề sức khỏe. Hoa đào vừa đẹp vừa hữu ích, trở thành biểu tượng của sự tươi mới và mang nhiều ý nghĩa trong cuộc sống. Hình ảnh của cành đào dịu dàng, duyên dáng và thanh nhã là nét đặc trưng của Tết Việt Nam, nhưng cũng thể hiện sự dịu dàng, trung thực và trong sáng của phụ nữ. Vẻ đẹp của cây đào đã truyền đi niềm vui, lòng tin và hy vọng trong lòng mọi người, tràn đầy niềm tin và hy vọng về tương lai tươi sáng. Cây đào biểu trưng cho sự sống, mong muốn hạnh phúc, vui vẻ và an lành, đồng thời mang đến sự khởi đầu mới, sự tươi mới và sự trong sáng. Biết rõ ý nghĩa đó, việc có một cây đào trong nhà làm tôi cảm thấy hạnh phúc hơn. Tôi mong rằng cây đào sẽ mang đến một năm mới an lành và hạnh phúc cho gia đình tôi. Để làm cho ngày Tết trở nên đẹp hơn, tôi và anh em đã treo tua dua và đèn nháy xanh đỏ lên cây đào, làm cho cây thêm phần rực rỡ. Mỗi lần nhìn cây đào, tôi cảm thấy hồi hộp và vui vẻ, bởi cây đào mang đến mùa xuân và hương thơm cho gia đình tôi.

Cây đào được đặt trang trọng trong chiếc bình sứ màu trắng ngà và bố đặt nó chính giữa phòng khách. Chiều cao của cây khoảng hai mét, dáng cong uốn lượn giống như con rồng bay trên trời. Gốc cây to bằng cổ tay, màu nâu tía, hơi sần. Có hơn 10 nhánh nhỏ từ gốc chính. Lá non màu xanh non, nhỏ và dài như lá tre. Mấy ngày đầu chỉ thấy vài bông, nhưng đến ngày 30 Tết, cây bắt đầu bung bông rực rỡ. Mẹ nói cây đào đẹp vì nó có hoa và nụ. Hoa rất sang trọng với ba lớp cánh hoa, nhụy hoa màu vàng, hương thơm tinh tế, quyến rũ, thu hút ong bướm. Để làm cho không khí Tết thêm phần sôi động, tôi trang trí cây đào bằng phong bao lì xì hình con heo - biểu trưng cho năm con lợn, đèn lồng đỏ, câu đối đỏ và thiệp chúc mừng. Mọi khách đến nhà đều khen cây đào đẹp và lấy phong bao lì xì để cầu may mắn cho năm mới. Tôi tưới nước hàng ngày để cây luôn tươi tốt và phát triển mạnh hơn. Tôi thực sự yêu cây đào này, đó là món quà quý giá mà thiên nhiên tặng cho mùa xuân phương Bắc, là nét đẹp ấm áp của mỗi gia đình trong ngày Tết. Dù đi đâu, tôi không thể quên Tết Hà Nội và vẻ đẹp của cây đào.

5. Bài văn tả cây đào vào dịp Tết đến, xuân về hay và cảm xúc nhất:

Mùa xuân tới, với những màu sắc tươi sáng của mai vàng, úc vàng, và tử đinh hương, nhưng màu đỏ đào mới thật đặc trưng và mang ý nghĩa may mắn trong ngày Tết Việt Nam.

Hàng năm, đến mùa Tết, nhà em luôn trồng một cây đào. Cây đào được tỉa cắt một cách tinh tế, tạo hình chóp giống như một chiếc mũ rất đẹp. Cây đào được trồng trong chậu, với cành lá rất rậm và được trang trí với nhiều hoa văn. Vẻ đẹp của cây đào thực sự tôn lên sự đẹp của chậu cảnh. Cây đào toàn thân cao thẳng đứng, khi đứng gần cây, em thường nhẹ nhàng thủ thỉ vào tai cây, giống như hai người bạn thân. Thân cây nhỏ gọn nhưng chắc chắn, có màu nâu sậm. Rất nhiều cành nhỏ như các búp đào chín mọng mọc trên cành. Thời gian trôi qua, những búp hoa này dần mở ra để khoe sắc đỏ thắm, từ đó hé lộ những cánh hoa hồng mảnh mai, mềm mại. Khi các cánh hoa khép lại, nhị hoa màu vàng trong bên xuất hiện. Giữa những bông hoa là những mầm xanh nhú lên, và có những lúc chúng đã nảy mầm biến thành những chiếc lá xanh. Bố và mẹ còn trang trí cây đào bằng quả đào có đèn xanh và đỏ, nhấp nháy rất đẹp mắt. Buổi tối, khi bật đèn, cây đào trở nên rực rỡ và tuyệt đẹp hơn.

Cây đào có vẻ như là trung tâm của sự quan tâm. Cả gia đình tôi đều yêu cây đào, không chỉ vì nó mang lại không khí Tết mà còn vì nó làm cho mọi người gần gũi hơn. Thỉnh thoảng, gia đình tôi cùng nhau ngắm hoa đào và thưởng thức trà nóng. Đó là một khoảnh khắc đặc biệt và quý giá với gia đình tôi.

Mùa xuân đã đến, hàng ngàn hoa đua nhau nở rộ. Tuy nhiên, theo truyền thống, hoa đào là biểu tượng của mùa xuân không chỉ ở miền Bắc mà còn trên khắp Việt Nam. Khi nhìn thấy hoa đào, chúng ta biết rằng mùa xuân đã về. Những người con xa quê sẽ sắp trở về bên gia đình yêu thương.