Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

Mất hàng triệu đồng vì quà tri ân miễn phí: Cảnh báo về các chiêu trò lừa đảo trực tuyến và nguy cơ rủi ro liên quan đến tài khoản ngân hàng, rửa tiền và mua bán ma túy Lòng tham và sợ hãi khiến nhiều người trở thành nạn nhân

Tặng quà đáp ứng, khuyến khích hoàn thành nhiệm vụ để kiếm thu nhập.

Đến hiện tại, chị N.D (cư trú tại Bình Phước) vẫn cảm thấy hoảng sợ và hối tiếc vì đã bị lừa mất hơn 500 triệu đồng mà không biết phục hồi bằng phương pháp nào, chỉ biết thông báo cho cảnh sát địa phương và đợi.

Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

Có những kẻ lừa đảo đã thực hiện một cách đánh lừa để mọi người nhận được những món quà tri ân miễn phí, sau đó tham gia vào nhiệm vụ nhận hoa hồng.

Theo chị N.D, trong tháng 8 vừa qua, cô đã nhận một cuộc gọi tri ân khách hàng. Người gọi tự xưng là nhân viên của Shopee - một sàn thương mại điện tử, và thông báo rằng cô là một trong số 10 người may mắn được chọn. Quà tri ân có giá trị từ vài trăm ngàn đồng đến vài chục triệu đồng, từ máy đuổi chuột, bếp nướng, laptop, điện thoại, ghế massage và xe máy... Sau đó, người gọi yêu cầu cung cấp số điện thoại để kết nối qua Telegram và gửi các món quà cho cô lựa chọn. Hoàn tất việc chọn quà, người gọi yêu cầu thông tin cá nhân bao gồm địa chỉ và thậm chí tuổi tác để tiện việc xưng hô và gửi quà tặng. Đồng thời, người gọi còn yêu cầu cô tham gia nhiệm vụ bấm chọn các sản phẩm yêu thích để kiếm thêm tiền.

Theo chị N.D, sau khi chọn một món quà ưa thích và nghe lời dụ dỗ của kẻ lừa đảo, chị đã tham gia nhận nhiệm vụ để kiếm tiền hoa hồng. Tuy nhiên, để tham gia, chị phải chuyển khoản mua một món hàng có giá tối thiểu là 350 ngàn đồng. Vì món quà mà chị N.D chọn có giá trị cao, chị N.D đã sẵn sàng chi ra 350 ngàn đồng để tham gia.

"Ban đầu, tôi nghĩ đó chỉ là trò chơi vui vẻ vì sau khi hoàn thành nhiệm vụ, tôi nhận được ngay 500.000 đồng. Thấy việc kiếm tiền dễ dàng, tôi tiếp tục chuyển khoản để nhận nhiều hoa hồng hơn. Số tiền tôi gửi vào càng lớn, nhưng tiền này lại bị đóng băng và không thể rút ra. Đáng chú ý, người đứng đầu nhóm đề ra nhiệm vụ có hoa hồng lên đến gần 50% nếu tôi chuyển khoản tham gia nhiệm vụ với số tiền từ vài chục triệu trở lên để có thể rút tiền về. Sợ mất tiền và bị cuốn theo hoa hồng hấp dẫn, tôi đã cảm thấy đã bị mắc vào nhiệm vụ ngày càng sâu. Đến khi không còn đủ tiền để chuyển khoản nữa, số tiền tôi đã gửi vào để thực hiện nhiệm vụ đã lên tới hơn 500 triệu đồng", chị N.D chia sẻ.

Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

"Con mồi" khi tham gia, muốn rút tiền thì phải chuyển thêm tiền để hoàn thành nhiệm vụ.

Chị N.D cho biết, lúc này chị mới tỉnh ra và muốn rút lại tiền. Nhưng trưởng nhóm thông báo chị sẽ mất sạch tiền và hoa hồng nếu không hoàn thành nhiệm vụ, thậm chí là bị phạt âm cả tiền chị đã gửi vào. Chị đã năn nỉ trưởng nhóm lấy lại tiền đã gửi, không cần tiền hoa hồng nào, nhưng không thành. Không những vậy, chị còn bị trưởng nhóm đe doạ và cảnh báo phải tiếp tục gửi tiền mới có thể rút được tiền.

"Tôi không biết phải làm sao để lấy lại số tiền đã mất, và tôi muốn cảnh báo mọi người để họ không bị lừa như tôi. Các ngày qua, tôi đã trải qua cảnh mất ăn mất ngủ vì số tiền tiết kiệm trong nhiều năm đã biến mất..."

Bà L.H.M (ở Quận 3, TP Hồ Chí Minh) đã bị một nhóm kẻ lừa đảo giả danh công an và liên lạc qua Zalo để thông báo rằng bà bị liên quan đến hoạt động rửa tiền và ma túy. Sự việc diễn ra vào ngày 6/9. Nhằm tạo sự tin tưởng cho bà L.H.M, những kẻ này đã liên tục giả danh các cảnh sát và điều tra viên để gây ra tâm lý hoang mang và sợ hãi.

Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

Công văn giả mạo "Lệnh bắt khẩn cấp" đã được gửi đến bà L.H.M.

Để tinh vi hơn, những kẻ lừa đảo đã gửi hai công văn giả mạo, bao gồm "Lệnh bắt khẩn cấp" từ Viện Kiểm sát nhân dân tối cao với cáo buộc "Buôn bán ma tuý và rửa tiền" đối với bà L.H.M và "Công văn mật" từ Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam liên quan đến việc "Cung cấp thông tin khách hàng" cho Bộ Công an, liên quan đến việc bà L.H.M có mở tài khoản tại ngân hàng.

Theo công văn giả mạo "Công văn mật", bà L.H.M đã đến chi nhánh số 102 trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, TP. Hà Nội để mở tài khoản. Từ ngày 10/12/2022 đến ngày 6/1/2023, tổng cộng gần 9 tỷ đồng đã được chuyển vào và chuyển đi từ tài khoản của bà L.H.M. Điều đáng chú ý là nhân viên ngân hàng đã bị đình chỉ công tác và tạm giam để tiến hành điều tra theo yêu cầu của Bộ Công an.

Đáng chú ý, cả hai công văn giả mạo rất khéo léo và có liệt kê rõ họ tên và chức vụ của Viện Kiểm sát, ngân hàng, và đặc biệt có cả chữ ký và dấu mộc đỏ, hoa văn in chìm... Do đó, nếu những người chưa từng tiếp xúc với công văn thật đều rất dễ tin vào những công văn giả mạo này. Điều đáng lưu ý là thông tin cá nhân và số CCCD của bà L.H.M đã được đúng chỉ sau khi công văn giả mạo này xuất hiện vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, bà L.H.M chưa từng sử dụng CCCD ở bất kỳ nơi nào, bao gồm cập nhật thông tin ngân hàng. Hơn nữa, bà L.H.M cũng chưa bao giờ đến Hà Nội để mở tài khoản và không có tài khoản nào tại Ngân hàng Vietcombank.

Chị P.A, con gái của bà L.H.M nói: "Sau khi nghe cuộc gọi và nhận 2 công văn này qua Zalo, mẹ tôi rất lo lắng và tin tưởng vào cuộc gọi. Do đó, khi nghe đối tượng lừa đảo tự xưng là công an từ Bộ Công an nói rằng, nếu người đó không phải là mẹ tôi mà là một người giả danh mẹ, và nếu mở tài khoản, đối tượng này sẽ giúp mẹ tôi thoát khỏi cáo buộc trên trong trường hợp chúng tôi chỉ cần chuyển khoản 200 triệu đồng cho họ để giải quyết và "chìm xuồng" vụ này mà không để ai biết. Vì vậy, mẹ tôi đã nhanh chóng đến ngân hàng để rút tiền tiết kiệm".

Lời hứa về quà miễn phí khiến tôi mất nửa tỷ đồng!

"Công văn mật" giả mạo từ Ngân hàng Vietcombank đã được gửi đến bà L.H.M.

Theo chị P.A, do số tiền tiết kiệm không đủ, bà L.H.M đã thông báo cho những kẻ lừa đảo về việc rút tiền và bảo họ chờ để xin tiền từ người thân. May mắn thay, bà L.H.M đã liên hệ với chị P.A để xin tiền. Vì số tiền lớn, chị P.A đã hỏi mẹ về lý do cần tiền. Ngay khi phát hiện sự việc, chị P.A đã kịp thời ngăn mẹ chuyển tiền cho những kẻ lừa đảo.

Chia sẻ về vấn đề lừa đảo trực tuyến đang diễn ra ở Việt Nam, chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ An ninh mạng Việt Nam, cho biết hiện nay có hơn 20 hình thức khác nhau của lừa đảo trực tuyến. Những hình thức này nhằm vào mọi tầng lớp xã hội, không phân biệt độ tuổi và nguy cơ trở thành "con mồi" của lừa đảo càng cao đối với những người ít tiếp xúc với thông tin. Người lao động hoặc có thu nhập cao là mục tiêu của kẻ lừa đảo.

Về phòng, chống lừa đảo trực tuyến, chuyên gia bảo mật Vũ Ngọc Sơn nhấn mạnh rằng, tất cả các thành phần xã hội cần đóng góp vào công cuộc này, tuy nhiên, vai trò quan trọng nhất thuộc về người dân. Điều đó bao gồm việc nâng cao nhận thức về các hình thức lừa đảo để có thể tự bảo vệ và tránh trở thành nạn nhân của lừa đảo trực tuyến.

Cảnh báo hoạt động lừa đảo dưới dạng dịch vụ quy mô toàn cầu nhắm vào các thương hiệu