7 loại quả thơm phòng chống bệnh tật hiệu quả, kiểm soát đường huyết

7 loại quả thơm phòng chống bệnh tật hiệu quả, kiểm soát đường huyết

Mít - Loại quả thân thuộc với người Việt, có mùi thơm đặc trưng và vị ngọt hấp dẫn Ngoài việc giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả, mít còn có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật và mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ khác

Theo Healthline, mít là một loại trái cây nhiệt đới giàu protein và cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Mít có thành phần dinh dưỡng ấn tượng, với chỉ khoảng 155 calo trong mỗi 165g. Calo này chủ yếu đến từ carbs, còn lại là từ protein và một ít chất béo.

Ngoài ra, mít chứa hầu hết các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, cũng như một lượng chất xơ đáng kể. Ví dụ, trong 165g mít có khoảng 40g tinh bột, 3g chất xơ, 3g protein, 10% RDI vitamin A, 18% RDI vitamin C, 11% RDI riboflavin, 15% RDI magiê, 14% RDI kali, 15% RDI đồng và 16% RDI mangan.

7 loại quả thơm phòng chống bệnh tật hiệu quả, kiểm soát đường huyết

Mít là một loại trái cây độc đáo với hàm lượng protein cao hơn so với các loại trái cây khác. Mỗi 165g mít chứa 3g protein, trong khi các loại trái cây khác như táo và xoài chỉ chứa 0-1g protein. Mít cũng có một số chất chống oxy hóa, giúp tăng cường sức khỏe.

Nhờ vào những chất dinh dưỡng này, mít mang lại những lợi ích sức khỏe sau đây:

1. Có lợi cho việc kiểm soát đường huyết

Mít có chỉ số đường huyết (GI) khá thấp. Đây là cách đo tốc độ tăng đường huyết sau khi ăn. Chất xơ trong mít giúp chậm quá trình tiêu hóa và ngăn ngừa tăng đường trong máu đột biến.

Chế độ ăn kiêng với nhiều thực phẩm có chỉ số GI thấp đã được chứng minh có ích trong việc kiểm soát đường huyết.

Hơn nữa, mít cung cấp protein và có thể giúp ngăn ngừa tăng đường trong máu sau bữa ăn. Một nghiên cứu cho thấy việc tiêu thụ chiết xuất mít đã cải thiện mức đường trong máu ở người trưởng thành.

Các tác dụng này được cho là do hàm lượng flavonoid, chất chống oxi hóa trong mít, có khả năng ổn định mức đường trong máu.

2. Có thể bảo vệ chống lại bệnh tật

Mít có chứa nhiều hoạt chất chống oxi hóa mạnh, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm nguy cơ mắc một số bệnh. Những chất chống oxi hóa bảo vệ tế bào khỏi stress oxi hóa và viêm nhiễm, thường là kết quả của sự tổn thương do các phân tử gốc tự do gây ra.

Mít chứa nhiều vitamin có khả năng ngăn ngừa chứng viêm, có thể dẫn đến các bệnh mãn tính như bệnh tim và ung thư. Carotenoid đã được chứng minh là giúp giảm viêm và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác như đái tháo đường tuýp 2 và bệnh tim. Các flavanone chứa các đặc tính chống viêm, giúp giảm mức đường trong máu, huyết áp và mức cholesterol - những yếu tố quan trọng trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường loại 2 và bệnh tim.

7 loại quả thơm phòng chống bệnh tật hiệu quả, kiểm soát đường huyết

Mít được cho là mang lại một số lợi ích sức khỏe đáng kể như sau:

3. Một số lợi ích tiềm năng khác

- Tăng cường hệ miễn dịch: Mít chứa hàm lượng cao vitamin A và C, giúp củng cố hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc các bệnh. Ăn mít cũng có thể giúp phòng chống vi rút hiệu quả.

- Phòng ngừa các vấn đề da: Quả mít cung cấp các chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa như vitamin C, giúp cải thiện sức khỏe da. Có chứng minh rằng mít có thể làm chậm quá trình lão hóa da của bạn.

- Tăng cường sức khỏe tim mạch: Mít có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim nhờ hàm lượng kali, chất xơ và chất chống oxy hóa.

Ở thêm, chất chiết xuất từ mít đã được áp dụng trong y học cổ truyền của Ấn Độ và Sri Lanka để điều trị một số bệnh như hen suyễn, tiêu chảy và viêm loét dạ dày.

Cần lưu ý khi tiêu thụ mít.

Mặc dù an toàn với đa số người, nhưng có một số người có thể cần hạn chế hoặc tránh ăn mít. Đặc biệt, những người bị dị ứng với phấn hoa bạch dương cần đặc biệt cẩn trọng.

Ngoài ra, do khả năng làm giảm lượng đường trong máu, những người mắc bệnh tiểu đường có thể cần điều chỉnh liều lượng thuốc nếu họ thường xuyên ăn loại quả này.

Nguồn và ảnh: Healthline, WebMD, Prevention