Nguy hiểm thế nào khi thai phụ tiếp xúc với trẻ nhỏ mắc bệnh tay chân miệng? Chinh phục sự tò mò!

Nguy hiểm thế nào khi thai phụ tiếp xúc với trẻ nhỏ mắc bệnh tay chân miệng? Chinh phục sự tò mò!

SKĐS - Lo ngại của mẹ bầu về nguy cơ tiếp xúc với trẻ mắc bệnh tay chân miệng đã được giải đáp Bài viết này sẽ giới thiệu về bệnh tay chân miệng, rủi ro cho thai kỳ và cách phòng ngừa bệnh cho phụ nữ mang thai Đọc ngay để có thông tin chi tiết!

Tay chân miệng là một bệnh nhiễm trùng phổ biến ở trẻ em do enterovirus gây ra, bao gồm cả coxsackievirus. Bệnh này thường phát hiện ở trẻ nhỏ và gây sốt, lở loét đau trong miệng, và phát ban đỏ, tạo thành những vết phồng rộp trên lòng bàn tay và lòng bàn chân, nhưng thường không nghiêm trọng.

Hầu hết trẻ bị tay chân miệng lành tính và có thể điều trị hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị đúng lúc, nó có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm não, và tổn thương cơ tim, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ nhỏ.

1. Bệnh tay chân miệng là gì?

Bệnh tay chân miệng không phổ biến như bệnh ở người lớn do người lớn thường có kháng thể phòng ngừa từ những lần nhiễm virus trước đó.

Nguy hiểm thế nào khi thai phụ tiếp xúc với trẻ nhỏ mắc bệnh tay chân miệng? Chinh phục sự tò mò!

Hiện chưa có nghiên cứu cho thấy bệnh tay chân miệng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi khi mẹ đang mang thai.

Chị H.Đ là một giáo viên mầm non đang mang thai ở phường Đa Kao, Quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Chị đang ở tuần thứ 9 của thai kỳ và đang cảm thấy rất lo lắng về việc mắc phải bệnh tay chân miệng. Vì vậy, chị đang lo ngại về việc tiếp xúc thường xuyên với trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ mắc tay chân miệng. Chị không biết liệu việc này có nguy cơ mắc phải bệnh tay chân miệng và có ảnh hưởng đến thai kỳ của mình không.

Một trường hợp tương tự đang xảy ra với chị K.T ở Thủ Dầu Một, Bình Dương. Khi chị biết được rằng virus gây bệnh tay chân miệng có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm, chị rất hoang mang vì đang mang thai ở tuần thứ 22. Chị lo lắng rằng nếu mắc phải bệnh, liệu có thể gây ra nguy hiểm cho cả chị và thai nhi không.

PGS. TS Nguyễn Mạnh Thắng - trưởng khoa Đẻ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết, hiện chưa có nghiên cứu nào chứng minh rằng bệnh tay chân miệng có thể gây nguy hiểm cho thai nhi khi mẹ mang bầu. Ở Việt Nam, cũng chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào bệnh tay chân miệng ở thai phụ có thể gây hại cho thai nhi.

Nếu mẹ bầu mắc bệnh trong khoảng thời gian ngắn trước khi sinh, có khả năng truyền nhiễm cho con, tuy nhiên, việc này rất hiếm khi xảy ra.

Chưa có chứng cứ chứng minh rằng virus gây bệnh tay chân miệng ở người lớn có thể gây ra các rủi ro đặc biệt cho thai kỳ như sảy thai, thai chết lưu hay dị tật bẩm sinh cho thai nhi. Do đó, nếu mẹ bầu tiếp xúc với trẻ mắc tay chân miệng và nghi ngờ mắc bệnh, không cần quá lo lắng.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi có nguy cơ bị tổn thương đặc biệt vì chúng có thể phát triển triệu chứng nghiêm trọng do hệ thống miễn dịch chưa mạnh.

2. Bệnh tay chân miệng có gây rủi ro cho thai kỳ?

Theo PGS. TS Nguyễn Mạnh Thắng, vi khuẩn gây ra bệnh viêm tay chân miệng thường thường xuất hiện ở trẻ nhỏ, tuy nhiên, có thể mẹ bầu sẽ tiếp xúc với vi khuẩn khi chăm sóc trẻ mắc bệnh này. Để đảm bảo an toàn, nếu mẹ bầu thường xuyên ở gần trẻ nhỏ mắc bệnh viêm tay chân miệng hoặc có tiếp xúc với trẻ này, hãy tuân thủ những biện pháp sau:

- Rửa tay kỹ sau mỗi lần tiếp xúc với trẻ mắc bệnh viêm tay chân miệng bằng xà phòng và dung dịch sát khuẩn, trước khi nấu ăn hoặc trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh.

-

Nguy hiểm thế nào khi thai phụ tiếp xúc với trẻ nhỏ mắc bệnh tay chân miệng? Chinh phục sự tò mò!

Hãy cất công rửa sạch các bề mặt và vật dụng bị nhiễm khuẩn (bao gồm đồ chơi) bằng cách sử dụng nước và xà phòng. Tiếp theo, hãy tẩy trùng chúng bằng chất tẩy có chứa chlorine đã pha loãng.

Rồi, xin hãy rửa tay mỗi khi tiếp xúc với trẻ bị bệnh tay chân miệng. Dùng xà phòng và dung dịch sát khuẩn đúng hướng dẫn. Hãy rửa tay trước khi nấu ăn hoặc trước khi ăn, và sau khi đi vệ sinh.

- Khi mẹ bầu tiếp xúc với con hoặc trẻ nhỏ bị sổ mũi, ho và hắt hơi, hãy đảm bảo đeo khẩu trang để tránh virus ảnh hưởng tới mẹ bầu, bất kể việc rửa tay thường xuyên của mẹ bầu.

- Hãy cố gắng ngăn chặn việc mụn nước bị vỡ trên trẻ, đặc biệt là không nên nặn mụn nước để tránh lây lan mầm bệnh.

- Hạn chế việc sử dụng chung các đồ ăn, uống và vật dụng cá nhân như khăn tắm, máy giặt và bàn chải đánh răng, cũng như bất cứ đồ vật nào tiếp xúc với nước bọt. Vi rút có thể tồn tại trong nước bọt, vì vậy nên tránh hôn trẻ mắc bệnh để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Ngoài ra, cần lưu ý rằng khi cơ thể thiếu nước, nguy cơ nhiễm trùng khi mang thai tăng cao, có thể gây ra các biến chứng. Do đó, thai phụ nên uống đủ nước ngay cả khi không có triệu chứng bệnh tay chân miệng.

Lưu ý rằng virus có thể tồn tại trong phân trong vài tuần sau khi hết phát ban, do đó, cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa khi thay tã cho trẻ.

Để đảm bảo tốt nhất, mẹ bầu nên tránh tiếp xúc với trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng nếu đang mang thai, đặc biệt là trong giai đoạn cuối. Nếu mẹ bầu đã tiếp xúc với người bị bệnh tay chân miệng và có các triệu chứng như sốt, triệu chứng giống cúm, hoặc xuất hiện nổi mẩn da, mụn nước hoặc lở loét trong miệng, hãy đi khám ngay lập tức để bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng và có các phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm video đang được quan tâm: