Bùng phát mạnh: Đại dịch tay chân miệng tàn phá trẻ em ở miền Bắc

Bùng phát mạnh: Đại dịch tay chân miệng tàn phá trẻ em ở miền Bắc

Trẻ em miền Bắc đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bệnh tay chân miệng (TCM) với hơn 1200 trường hợp mắc bệnh và 500 trẻ phải nhập viện điều trị 20% - 30% trong số đó là do virus EV71 gây ra, đặc biệt gây dịch và tăng số lượng ca nặng ở miền Nam

Vào Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Nhi Trung ương), bé A.N (26 tháng, Bắc Giang), trong tình trạng sốt cao không hạ, nhiều nốt ban đỏ ở tay, chân và miệng, thường xuyên giật mình, đã được chẩn đoán mắc TCM và có biến chứng viêm não.

Bùng phát mạnh: Đại dịch tay chân miệng tàn phá trẻ em ở miền Bắc

Bệnh nhi này đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương vì bị bệnh tay chân miệng.

Mẹ bé A.N chia sẻ rằng đầu năm nay, con đã mắc bệnh tay chân miệng một lần với triệu chứng sốt và lở loét miệng. Nhưng sau vài ngày điều trị tại nhà, con đã khỏi. Lần này khi con mắc lại, tôi không ngờ là tình hình sẽ trở nên nặng hơn. May mắn là được điều trị kịp thời, nên con đã tỉnh táo và sẵn sàng ra viện.

Bé M.Q (12 tháng, Vĩnh Phúc) cũng nằm cùng phòng với bé A.N để điều trị. Gia đình bệnh nhi cho biết, trước khi đưa bé M.Q nhập viện, bé đã có triệu chứng như sốt cao, quấy khóc, tiêu chảy và ăn uống kém. Tuy nhiên, cha mẹ chỉ nghĩ rằng con sốt là do mọc răng nên không đưa con đi khám. Cho đến khi bé bắt đầu bị giật mình và nôn nhiều, gia đình mới đưa bé đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Tại đây, bé M.Q đã được chẩn đoán mắc bệnh viêm não do chủng virus EV71 của bệnh TCN.

Khi trẻ có tổn thương da đi kèm hoặc sốt, người chăm trẻ cần được chỉ dẫn đầy đủ về cách chăm sóc bệnh nhi y học cổ truyền Trung Quốc, cách phát hiện sớm các dấu hiệu nghiêm trọng để đưa trẻ đến cơ sở y tế kịp thời.

Bác sĩ Đỗ Thị Thúy Nga, chuyên gia tại Trung tâm Bệnh tật nhiệt đới.

"Hai loại virus gây bệnh TCM phổ biến nhất là Coxsackie virus A16 (CA16) và Enterovirus 71 (EV71). Trong các trường hợp nhiễm CA16 thường có triệu chứng nhẹ, có thể tự chăm sóc và điều trị tại nhà, tuy nhiên EV71 gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn như viêm não, viêm màng não, viêm cơ tim, viêm phổi, phù phổi, suy hô hấp, suy tuần hoàn và có thể gây tử vong nếu không được điều trị đúng hẹn", TS. Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới thông tin.

Bác sĩ Đỗ Thị Thuý Nga, Phó Trưởng khoa Nội tổng quát (Trung tâm Bệnh nhiệt đới) cho biết: "Bệnh TCM thường có hai biến chứng phổ biến là biến chứng thần kinh và biến chứng suy hô hấp, suy tuần hoàn. Trong năm nay, khoa đã tiếp nhận nhiều trường hợp biến chứng thần kinh, trong đó viêm não là phổ biến nhất. Trẻ em khi nhập viện thường có tình trạng tỉnh táo, không có rối loạn tri giác nhiều, nhưng có những triệu chứng giật mình đặc biệt, nhất là giật mình khi bắt đầu và kết thúc giấc ngủ. Ngoài ra, còn có biểu hiện run chi và khó đi lại."

Theo khuyến nghị của các bác sĩ, khi phát hiện trẻ mắc bệnh TCM, gia đình nên đưa con đi khám tại các cơ sở y tế để được tư vấn về chăm sóc và phát hiện triệu chứng nặng, từ đó có thể điều trị kịp thời. Đồng thời, cha mẹ không nên tìm hiểu trên mạng và tự ý sử dụng thuốc, vì có thể làm nặng bệnh cho trẻ.

Theo TS. Lâm, bệnh thường bắt đầu bằng triệu chứng sốt, khó chịu, kém ăn và đau họng. Từ 1 đến 2 ngày sau khi sốt, trẻ sẽ xuất hiện những nốt mụn trong miệng gây đau rát. Ban đầu, những nốt phồng rộp sẽ có màu đỏ và sau đó phát triển thành vết loét. Vết loét chủ yếu xuất hiện trên lưỡi, lợi và trong má. Phát ban không gây ngứa xuất hiện trong 1-2 ngày, có tổn thương màu đỏ phẳng hoặc gồ lên, một số có kèm theo bọng nước. Phát ban thường tập trung nhiều trong lòng bàn tay hoặc lòng bàn chân, có thể xuất hiện ở mông hoặc cơ quan sinh dục.