Nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng tăng đáng kể ở trẻ em, làm sao để phòng tránh?

Nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng tăng đáng kể ở trẻ em, làm sao để phòng tránh?

Tay chân miệng là một bệnh phổ biến ở trẻ em Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cho thấy rằng 50% người lớn cũng có thể mắc bệnh này mà không có triệu chứng Điều này có thể gây nguy cơ lây nhiễm cho trẻ mà không được nhận biết Xin vui lòng đọc bài viết để hiểu rõ hơn về tình trạng này

Trong buổi họp trực tuyến khẩn với 20 tỉnh, thành phía Nam tại Viện Pasteur TP.HCM sáng ngày 23/6, bà Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế đã chủ trì cuộc họp với mục tiêu phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng.

Theo báo cáo được trình bày tại hội nghị, TS.BS Nguyễn Vũ Thượng, Phó viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết trong tuần 24, toàn miền Nam đã ghi nhận hơn 2.000 ca mắc tay chân miệng, tăng hơn 23,3% so với tuần trước đó.

Hiện tại, chủng EV71 thường tấn công chủ yếu vào nhóm trẻ em dưới 5 tuổi. Do đó, khi kỳ nghỉ hè kết thúc và trẻ em trở lại trường học, nguy cơ lây lan của bệnh sẽ tăng cao hơn. Đáng chú ý, có đến 50% người lớn bị nhiễm tay chân miệng mà không có triệu chứng, điều này là nguồn lây quan trọng cho trẻ em mà chúng ta không biết. TS.BS Thượng đã thông báo như vậy.

Nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng tăng đáng kể ở trẻ em, làm sao để phòng tránh?

Bộ Y tế đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng từ người lớn. (Ảnh minh họa)

Có tổng cộng 5 trường hợp tử vong xác định do EV71 và 2 trường hợp tử vong chưa có kết quả xét nghiệm.

Trong số ấy, có 7 trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng đã được ghi nhận tại các tỉnh: Kiên Giang, Long An, Bình Phước, Cần Thơ, Bình Dương, Đồng Tháp, Bạc Liêu. Tất cả các trường hợp này đều là trẻ dưới 5 tuổi và tử vong diễn ra sau 1 - 6 ngày nhập viện.

Ông Thượng cho rằng số liệu về tình trạng mắc tay chân miệng có thể bị đánh giá thấp hơn thực tế do một số trường hợp bệnh nhẹ không được ghi nhận ở các phòng khám và cơ sở y tế tư nhân. Vì vậy, thông qua việc phân tích các trường hợp nặng, Viện Pasteur TP.HCM đã nhận thấy rằng An Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Cần Thơ và TP.HCM là những tỉnh thành có tỷ lệ ca mắc nặng cao.

Nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng tăng đáng kể ở trẻ em, làm sao để phòng tránh?

Số trường hợp mắc tay chân miệng trên toàn miền Nam trong tuần 24 đã tăng hơn 23,3% so với tuần trước (Ảnh: LN)

Số ca mắc bệnh tay chân miệng nặng đã tăng lên, đặc biệt là trong tuần 21. Dựa trên trọng số của các ca bệnh, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, An Giang, Kiên Giang và TP.HCM có số ca mắc nặng cao hơn so với các khu vực khác. Từ đầu năm 2023 đến nay, khu vực phía Nam đã ghi nhận tổng cộng 11.065 ca mắc bệnh tay chân miệng.

Theo TS.BS Thượng, khoảng 80% người lớn bị mắc bệnh tay chân miệng không có triệu chứng lâm sàng, nhưng vẫn có thể lây cho trẻ em mà không hề hay biết. Do đó, việc phòng ngừa bệnh tay chân miệng không chỉ dành riêng cho trẻ nhỏ, bảo mẫu và trường mầm non, mà cả người lớn cũng cần tuân thủ việc rửa tay sạch sẽ và vệ sinh cơ thể để bảo vệ sức khỏe của trẻ em.

Cùng quan điểm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Tháp cho rằng người trưởng thành được xem là "người mang vi khuẩn" có thể lây nhiễm bệnh tay chân miệng và gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Cho đến nay, đã có 902 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng được ghi nhận tại Đồng Tháp, trong đó có 68% là trẻ em dưới 3 tuổi và 1 trường hợp tử vong.

Bộ Y tế đã phân công 4 bệnh viện tuyến cuối tại TP.HCM, bao gồm 3 bệnh viện chuyên khoa Nhi và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM, để tham gia hỗ trợ và tiếp nhận điều trị các trường hợp nặng ở khu vực phía Nam.

Nguy cơ lây nhiễm tay chân miệng tăng đáng kể ở trẻ em, làm sao để phòng tránh?

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đã chủ trì cuộc họp trực tuyến vào sáng ngày 23/6 (Ảnh: Tuấn Dũng).

Theo đánh giá của bà Liên Hương, tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết đang có xu hướng gia tăng, phức tạp và đã có trường hợp tử vong. So với năm 2022, các tỉnh thành đã có sự cải thiện về công tác nhân lực và chuẩn bị kinh phí để đối phó với dịch bệnh.

Bà Hương nhận định rằng do người dân thường tìm kiếm điều trị ở các phòng khám tư nhân, cơ sở y tế nhỏ lẻ khi mắc các bệnh nhẹ, việc giám sát và theo dõi chặt chẽ những cơ sở này là cần thiết.

"Chúng tôi đề xuất các tỉnh, thành phố nhanh chóng xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh truyền nhiễm cho năm 2023, trong đó đảm bảo 4 tiêu chí quan trọng. Ngoài việc truyền thông trong các trường học, cần tăng cường truyền thông trong cộng đồng, bởi vì có những người lớn là 'người lành mang trùng' có thể lây nhiễm cho trẻ em", Thứ trưởng nói.