Nguy hại mà gan ‘sợ’ nhất, cần giới hạn sử dụng nhưng một số người Việt vẫn lạm dụng

Nguy hại mà gan ‘sợ’ nhất, cần giới hạn sử dụng nhưng một số người Việt vẫn lạm dụng

Gia tăng bệnh lý gan ở người trẻ do chế độ ăn và lối sống không hợp lý đã trở thành mối đe dọa đáng lo ngại Hãy hạn chế sử dụng thứ mà gan 'sợ' nhất để bảo vệ sức khỏe gan của bạn

Việc ăn uống không cân đối đang tạo áp lực lên gan

Theo bác sĩ Đoàn Thị Anh Đào, Phó trưởng khoa Nội kiêm Phó trưởng khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Thanh Nhàn, hiện nay, lối sống ít vận động và chế độ dinh dưỡng không hợp lý của nhiều người đã ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể và các cơ quan nội tạng trong cơ thể, trong đó có gan.

Hiện nay, nhiều người trẻ có thói quen ít vận động, ngồi nhiều và ăn nhiều thức ăn giàu chất đạm và sử dụng các chất kích thích như rượu, bia. Tất cả những thói quen này đều ảnh hưởng đến chức năng của gan.

Bác sĩ Đào giải thích rằng gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, có trách nhiệm điều hoà và bài tiết chất dinh dưỡng. Gan có thể được coi là một nhà máy vận hành, chuyển hoá những thực phẩm mà con người ăn vào.

Hoạt động quá tải có thể gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể, như việc tiêu thụ quá nhiều thịt (chất đạm) và quá ít rau xanh (chất xơ) có thể tăng nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng gan.

Rượu bia là thứ mà gan "sợ" nhất.

Nguy hại mà gan ‘sợ’ nhất, cần giới hạn sử dụng nhưng một số người Việt vẫn lạm dụng

Theo bác sĩ Đào, gan thường hoạt động quá sức sau khi uống rượu. Dinh dưỡng không cân đối trong bữa nhậu (uống rượu nhiều, ăn nhiều chất đạm, không ăn đủ rau xanh, không uống đủ nước) ảnh hưởng đến chức năng gan.

Việc lạm dụng rượu là điều mà gan "sợ" nhất. Quá trình chuyển hóa rượu chủ yếu diễn ra ở gan. Dưới tác dụng của enzym ADH, ethanol chuyển thành acetaldehyde, loại chất gây độc hại cho cơ thể.

Lạm dụng rượu bia thường dẫn đến các vấn đề về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, xơ gan do rượu và ung thư gan trên nền xơ gan. Gan nhiễm mỡ là kết quả phổ biến nhất khi uống quá nhiều rượu.

Viêm gan do rượu là tình trạng kết hợp của gan nhiễm mỡ, viêm gan và hoại tử tế bào gan với mức độ nghiêm trọng khác nhau. Tế bào gan bị tổn thương nặng sẽ dần dần trở thành xơ gan do rượu.

Theo Bác sĩ Đào, để bảo vệ gan, mọi người không được lạm dụng rượu bia. Nếu phải uống, nam giới không nên uống quá 2 đơn vị cồn mỗi ngày, nữ giới không nên uống quá 1 đơn vị cồn mỗi ngày và không nên uống quá 5 ngày mỗi tuần.

Một đơn vị cồn tương đương với khoảng 3⁄4 chai hoặc lon bia dung tích 330ml (5%), 1 ly rượu vang 100ml (13,5%) hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml (40%).

Khi uống rượu, cần uống nhiều nước lọc và ăn rau xanh để giảm tác động tiêu cực của rượu. Nước giúp pha loãng cồn và đào thải, trong khi rau xanh giúp chậm quá trình hấp thu rượu vào cơ thể. Bác sĩ Đào chia sẻ cách bảo vệ gan.

Để giữ cho lá gan khỏe mạnh, chuyên gia khuyên:

Người mắc bệnh lý gan nên hoàn toàn kiêng rượu và giảm thiểu sử dụng các thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ... Nếu bị viêm gan do virus, cần tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

Đối với những người khỏe mạnh, cần chú ý:

- Hạn chế thức ăn chứa nhiều chất béo, bao gồm cả món xào, rán... Những loại thực phẩm này gây cản trở quá trình trao đổi chất chất béo, dẫn đến tích tụ mỡ trong gan;

- Hạn chế rượu bia;

- Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để phòng ngừa ngộ độc thực phẩm;

- Cần ăn thêm các loại rau quả giàu vitamin như: bầu, bí, cà chua, bắp cải, cam, quýt, táo để bổ sung vitamin;

- Luyện tập thể dục mỗi ngày;

- Uống đủ nước;

- Khám sức khoẻ, kiểm tra chức năng gan định kỳ.