Người phụ nữ nắm quyền lực trở thành nhà sáng lập ChatGPT, lật đổ vị trí nguyên nhà sáng lập OpenAI nổi tiếng

Người phụ nữ nắm quyền lực trở thành nhà sáng lập ChatGPT, lật đổ vị trí nguyên nhà sáng lập OpenAI nổi tiếng

Từ năm 2023, Mira Murati - một người phụ nữ quyền lực hàng đầu thế giới, đã lấy đi ngôi vị nhà sáng lập OpenAI của Sam Altman Với sự chuyên môn của mình, Mira Murati đã thành công trong việc phát triển ChatGPT, một ứng dụng khoa học đột phá

Người phụ nữ nắm quyền lực trở thành nhà sáng lập ChatGPT, lật đổ vị trí nguyên nhà sáng lập OpenAI nổi tiếng

Mira Murati, CEO mới của OpenAI

Báo New York Times (NYT) đánh giá rằng Mira Murati, mặc dù nằm trong danh sách các nhà lãnh đạo chủ chốt của OpenAI, thường hoạt động ở bóng sau, giám sát quá trình phát triển và cung cấp những sản phẩm đột phá như ChatGPT hay Dall E.

Lúc này, khi bà Murati, người phụ nữ quyền lực nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), 34 tuổi, thay thế Sam Altman và đối mặt với một cuộc sa thải bất ngờ, sự chú ý của giới truyền thông đổ dồn về phía cô. Tất cả đều chớm nhớ rằng bà Murati đã được danh sách Fortune bình chọn là một trong 100 người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới năm 2023.

Murati có bằng cử nhân ngành cơ khí và là người đứng đầu các dự án về hàng không vũ trụ, thiết kế, sản xuất, phát triển và giới thiệu các dòng xe ô tô Tesla, bao gồm Tesla model X và các dòng Tesla SUV tiên tiến nhất trên thế giới.

Ngay cả nhà sáng lập Sam Altman cũng đã công nhận rằng người tạo ra ChatGPT chính là Murati, không phải ai khác.

Quay trở lại câu chuyện, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên của OpenAI cho biết, bà Murati đã được bổ nhiệm làm giám đốc công nghệ (CTO) từ năm 2022 và cô ấy hoàn toàn có đủ năng lực và kinh nghiệm để trở thành CEO thay thế cho Sam Altman.

Theo nguồn tin từ NYT, bà Murati đã đảm bảo rằng các kỹ sư của OpenAI sẽ tiến hành nâng cấp phiên bản ChatGPT theo đúng tiến độ. Bên cạnh đó, người phụ nữ này cũng đã thể hiện khả năng xử lý mối quan hệ với Microsoft một cách êm đẹp. Đây là hãng đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào OpenAI và đã bất ngờ trước việc Sam Altman bị sa thải.

Chính nữ giám đốc này cũng là người giúp định hình các chính sách về AI cho Mỹ và Châu Âu.

Người phụ nữ nắm quyền lực trở thành nhà sáng lập ChatGPT, lật đổ vị trí nguyên nhà sáng lập OpenAI nổi tiếng

Sam Altman và Mira Murati

"Miruta có khả năng thu thập một đội ngũ chuyên gia kỹ thuật đáng tin cậy, nhạy bén trong lĩnh vực thương mại và biết trân trọng những cam kết. Nhờ vào đó, Miruta đã đóng góp vào việc xây dựng những công nghệ trí tuệ nhân tạo độc đáo nhất mà chúng tôi đã từng thấy", CEO Satya Nadella ca ngợi CEO mới của OpenAI.

Sinh ra tại Albania và học tập ở Canada, Murati là một kỹ sư cơ khí được đào tạo chuyên nghiệp. Trong thời gian là sinh viên tại Đại học Dartmouth, cô đã thiết kế thành công một chiếc xe đua hybrid.

Cô Murati gia nhập OpenAI vào năm 2018 sau khi đã làm việc tại Tesla với vai trò quan trọng trong việc phát triển xe Model X và Leap Motion, một công ty khởi nghiệp phát triển hệ thống điện toán để theo dõi chuyển động của bàn tay và ngón tay.

Theo tân CEO của OpenAI, công việc trước đây tại Tesla đã giúp cô tiếp xúc với trí tuệ nhân tạo và truyền cảm hứng để xây dựng sự nghiệp trong lĩnh vực này. Sau đó, OpenAI đã tuyển dụng Miruta làm Phó Chủ tịch, có trách nhiệm chính về ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Vào lúc đó, OpenAI chỉ là một tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm đem lại lợi ích cho nhân loại. Dần dần, startup này đã tự tái cấu trúc trở thành một công ty tìm kiếm lợi nhuận để có thể mobilize một số lượng tiền khổng lồ cần thiết để theo đuổi công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Sau thành công của ChatGPT và Dall E vào năm 2022, bà Murati dần được công chúng biết đến, mặc dù thực tế là ngay cả khi tận tụy làm việc cho dự án, bà vẫn nằm trong bóng tối so với sự đổ bộ của Sam Altman.

Việc rất quan trọng là phải mang những công nghệ này tới công chúng một cách trách nhiệm và an toàn", bà Murati đã chia sẻ vào năm 2022 về công nghệ Trí tuệ Nhân tạo.

*Nguồn: NYT