Ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống có bị phạt không?

Ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống có bị phạt không?

Hành vi ném đồ từ căn hộ chung cư xuống có thể gây nguy hiểm và vi phạm quy định của pháp luật Nhưng liệu có bị phạt hay không? Bài viết này sẽ giải đáp vấn đề này, cùng xem xét những hình phạt có thể áp dụng và thẩm quyền xử phạt cho hành vi này

1. Những hành vi nào bị cấm khi sống ở chung cư?

Theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2014, và cụ thể là Điều 6, đã rõ ràng quy định các hành vi nghiêm cấm trong quản lí và sử dụng nhà chung cư, mà tất cả các cá nhân hoặc tổ chức đều phải tuân thủ. Điều này được nhắc lại và hướng dẫn chi tiết trong nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, và được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ ngày 20 tháng 10 năm 2015, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở. Cụ thể, các hành vi bao gồm:

– Xâm phạm quyền sở hữu nhà ở, bao gồm căn hộ chung cư, của Nhà nước, tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân;

- Trở ngại đối với việc thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về nhà ở, hoặc cản trở quá trình thực hiện các quyền và nghĩa vụ hợp pháp về sở hữu, sử dụng và giao dịch nhà ở của tổ chức, hộ gia đình hoặc cá nhân;

- Ra quyết định chủ trương đầu tư dự án hoặc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng nhà ở mà không tuân thủ quy hoạch xây dựng, chương trình hoặc kế hoạch phát triển nhà ở đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

- Xâm phạm pháp luật bằng cách chiếm dụng diện tích nhà ở, thực hiện các hành vi nhằm lấn chiếm không gian và các phần thuộc sở hữu chung hoặc của các chủ sở hữu khác dưới bất kỳ hình thức nào, nghiêm cấm việc tự ý thay đổi cấu trúc chịu lực hoặc thiết kế phần sở hữu riêng trong căn hộ chung cư;

- Lợi dụng sai mục đích nguồn vốn huy động hoặc tiền mua nhà ở trả trước cho quá trình phát triển nhà ở;

- Gây thấm, dột hoặc gây tiếng ồn vượt quá mức quy định của pháp luật hoặc vi phạm quy định về bảo vệ môi trường bằng việc xả rác thải, nước thải, khí thải, chất độc hại không hợp pháp trong tòa nhà chung cư.

- Hành vi trên đều tác động xấu đến môi trường sống của cộng đồng người dân trong chung cư, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người. Ném đồ vật từ cửa sổ hoặc ban công căn hộ chung cư cũng có tác động tương tự. Mặc dù không được liệt kê trong luật, tuy nhiên, việc này cần bị cấm theo quy định nội bộ của chung cư và quy định pháp luật về nhà ở để đảm bảo an ninh, trật tự và ngăn ngừa các hậu quả không mong muốn và việc làm hủy hoại môi trường do sự lơ đễnh và thói quen không chấp hành qui định về vệ sinh cá nhân. Do đó, hội nghị của chung cư cần xem xét và quyết định mức độ xử phạt tùy thuộc vào mức độ và hậu quả tương ứng.

2. Ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống có bị phạt không?

Theo quy định tại Thông tư số 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về các công trình hạ tầng kỹ thuật, thì theo khoản 3 Điều 2 Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư tham khảo ban hành kèm Phụ lục 01 của thông tư này có quy định rõ, một trong những hành vi bị nghiêm cấm trong quá trình sử dụng nhà chung cư đó là việc ném đồ từ cửa sổ, ban công căn hộ chung cư xuống dưới, dù đó là bất kì đồ vật gì.

Tuy nhiên, khi ban hành một loạt các nghị định, văn bản pháp luật hướng dẫn Luật Nhà ở, như Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, sau đó được sửa đổi, bổ sung bởi nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, các hành vi nghiêm cấm tại chung cư được liệt kê như trên. Các hành vi khác gây ảnh hưởng không tốt đến cộng đồng và người sử dụng nhà chung cư do hội nghị nhà chung cư xem xét, quyết định.

Tuy nhiên, trong số các hành vi bị cấm đó, không có hành vi nào bị cấm ném đồ vật từ ban công chung cư xuống dưới. Mặc dù hành vi này cũng có nguy cơ gây hại, nhưng việc xem xét xem có nên cấm hay không cấm hành vi ném đồ vật từ ban công xuống dưới thuộc sự quyền hạn của hội nghị nhà chung cư để quyết định.

3. Mức xử phạt đối với hành vi ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống:

Như đã được đề cập ở trên, hiện tại pháp luật chưa có quy định cụ thể cho hành vi này, do đó cũng chưa có biện pháp trừng phạt tương ứng để giải quyết vi phạm này, chỉ có các hướng dẫn thống nhất. Ví dụ, theo quy định tại điểm e khoản 4 Điều 7 Nghị định 144/2021 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, hành vi đổ, ném chất thải, chất bẩn, hóa chất, gạch, đất, đá, cát hoặc các vật khác vào nhà, nơi ở, vào người, đồ vật, tài sản của người khác sẽ bị phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người vi phạm cũng có thể bị áp dụng các biện pháp xử lý đã được quy định trong nội quy hoặc quy định của chung cư.

Do đó, có thể thấy, việc ném đồ từ ban công chung cư xuống cũng được xem là một hành vi tương tự được quy định xử phạt. Nếu việc ném nhằm vào người khác hoặc hướng đến tài sản và đồ vật của người khác với ý đồ hủy hoại cố ý, người vi phạm có thể bị phạt hành chính từ 03 – 05 triệu đồng. Tuy nhiên, đối với hành vi "ném đồ" này, nó thường được xem là lỗi cố ý và không có việc ném đồ vô ý xảy ra.

Theo quy định tại điểm c khoản 1, điểm b khoản 2 và khoản 4 của Điều 68 Nghị định 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, thì thẩm quyền xử phạt vi phạm trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội bao gồm:

4. Thẩm quyền xử phạt hành vi ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống:

- Chủ tịch ủy ban nhân dân xã sẽ được quyền xử phạt khi vi phạm với mức phạt tối đa là 04 triệu đồng.

- Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện sẽ có thẩm quyền xử phạt nếu vi phạm, với mức phạt tối đa là 20 triệu đồng.

- Trưởng Công an cấp huyện có quyền xử phạt những hành vi vi phạm với mức phạt lên đến 08 triệu đồng...

- Về thẩm quyền của Ban quản lý tòa nhà chung cư, theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn liên quan, không có quy định cho phép Ban quản lý tòa nhà chung cư làm cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính. Do đó, Ban quản lý tòa nhà không có thẩm quyền xử phạt những vi phạm hành chính liên quan đến vấn đề này.

5. Ném đồ vật từ căn hộ chung cư xuống có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?

Theo luật hình sự, trong trường hợp người ném đồ từ ban công hoặc cửa sổ chung cư và gây tổn hại sức khỏe cho người khác từ 31% trở lên, người đó có thể bị xử lý hình sự về tội vô ý gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe cho người khác theo Điều 138 Bộ Luật Hình sự năm 2015.

Trường hợp người ném đồ gây chết người, người đó có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vô ý làm chết người theo Điều 128 Bộ Luật Hình sự năm 2015. Hiện nay, luật hình sự Việt Nam vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về khái niệm tội vô ý làm chết người theo Điều 128. Tuy nhiên, các quan điểm này đều đồng ý về nội dung và bản chất pháp lý của tội danh này.

Vô ý gây chết người là khi vô ý phạm vi phạm quy tắc an toàn về tính mạng, sức khỏe trong các lĩnh vực khác nhau của hoạt động xã hội. Các quy tắc này có thể đã được quy định hoặc chỉ là những quy tắc xã hội thông thường mà mọi người đều biết. Trong lĩnh vực này, Bộ luật hình sự quy định nhiều tội danh khác nhau dựa trên vi phạm quy tắc an toàn. Các trường hợp vô ý gây chết người do vi phạm quy tắc an toàn công cộng được xem là xâm phạm an toàn công cộng. Tội vô ý gây chết người được quy định trong Chương “Các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con người” và bao gồm những trường hợp chưa được quy định thành các tội riêng. Vì vậy, nếu người ném vật từ chung cư gây ra hậu quả nghiêm trọng, có thể xem là vi phạm pháp luật hình sự và phải chịu trách nhiệm.

Các văn bản pháp luật được sử dụng trong bài viết:

– Luật Nhà ở năm 2014;

– Bộ Luật Hình sự năm 2015 đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2017.

– Nghị định số 30/2021/NĐ-CP của Chính phủ đã sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở.

– Văn bản số 144/2021/NĐ-CP do Chính phủ ban hành đề ra các biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.