Nam ca sĩ Hàn đổi quốc tịch Mỹ: Một quyết định đầy bất ngờ và tình huống ê chề

Nam ca sĩ Hàn đổi quốc tịch Mỹ: Một quyết định đầy bất ngờ và tình huống ê chề

Nam ca sĩ Hàn đạt đỉnh cao sự nghiệp Kpop nhưng từ khi đổi quốc tịch Mỹ để trốn nghĩa vụ quân sự, anh gặp nhiều khó khăn Suốt 20 năm, Steve Yoo bị từ chối nhập cảnh vào Hàn Quốc và trở thành con ghẻ quốc dân (315 characters)

Nam ca sĩ Hàn đổi quốc tịch Mỹ: Một quyết định đầy bất ngờ và tình huống ê chề

Steve Yoo nhận được phán quyết có lợi sau hơn 20 năm bị trục xuất. Ảnh: Yonhap News.

Jungkook (BTS) tiết lộ kế hoạch nhập ngũ

Ngày 13/7, trong phiên phúc thẩm, Tòa án Tối cao Seoul đã ra phán quyết thuận lợi cho Steve Yoo, một nam ca sĩ gốc Mỹ và Hàn Quốc, trong vụ kiện liên quan đến việc Chính phủ Hàn Quốc từ chối cấp thị thực nhập cảnh do anh từ bỏ quốc tịch Hàn Quốc để tránh nghĩa vụ quân sự bắt buộc.

Phán quyết của tòa tối cao cho biết rằng việc từ chối cấp thị thực cho một người đàn ông Hàn Quốc đã từ bỏ quốc tịch nhằm tránh nghĩa vụ quân sự, dù đã vượt qua tuổi 38 (độ tuổi tối đa để nhập ngũ ở Hàn Quốc), là quá quyết định khắc nghiệt. Thẩm phán nhấn mạnh rằng không có lý do hợp lý nào để lãnh sự từ chối cấp thị thực vô thời hạn cho Yoo, trừ khi nam ca sĩ có hành vi vi phạm pháp luật khác ngoài việc "gian dối" để trốn nghĩa vụ quân sự.

Thẩm phán cho biết đơn xin thị thực F-4 của Yoo, được nộp vào năm 2015 khi anh ấy 39 tuổi, có thể coi là hợp lệ. Vào thời điểm đó, Đạo luật Người Hàn Quốc ở nước ngoài vẫn còn hiệu lực và có quy định rằng người vi phạm nghĩa vụ quân sự có thể xin giải thích khi họ đủ 38 tuổi. Đạo luật này đã được sửa đổi vào năm 2017, nâng giới hạn tuổi lên 41, nhưng phán quyết của tòa án cho biết không thể áp dụng quy định này ngược lại.

Theo báo Korea Herald, các cá nhân sở hữu thị thực F-4, bao gồm người Hàn Quốc ở nước ngoài và con cháu của công dân Hàn Quốc có quốc tịch nước khác, được phép nhập cảnh Hàn Quốc nhiều lần trong vòng 5 năm, có quyền cư trú tại Hàn Quốc trong 3 năm và có thể làm các công việc lao động đơn giản. Tuy nhiên, họ không được quyền bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc gia.

Sau phiên tòa, luật sư Ryu Jeong Sun, đại diện cho Steve Yoo, cho biết rằng Yoo đã cố gắng chuộc lỗi bằng cách quay trở lại Hàn Quốc vì anh ta cho rằng anh ta phải chịu trách nhiệm đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng từ những quyết định trong quá khứ.

Ông tiếp tục nói rằng phán quyết đã được xác nhận sẽ không còn hiệu lực của lệnh cấm nhập cảnh mà Chính phủ Hàn Quốc đã áp đặt lên Yoo, từ đó mở ra cơ hội cho nam ca sĩ trở lại Hàn Quốc lần đầu sau hơn 20 năm bị trục xuất.

Cùng ngày 13/7, một người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc thông báo rằng Bộ sẽ tìm kiếm ý kiến từ các cơ quan khác, bao gồm Bộ Tư pháp - người phụ trách về việc nhập cư, về những biện pháp pháp lý sau khi kết quả phán quyết của tòa phúc thẩm được công bố.

Concretize question at the beginning of fragment.

Nam ca sĩ Hàn đổi quốc tịch Mỹ: Một quyết định đầy bất ngờ và tình huống ê chề

Steve Yoo đã trở thành một "con ghẻ quốc dân" sau khi quốc tịch Mỹ vì lẽ đó là để trốn nghĩa vụ quân sự. Hình ảnh: Yonhap News.

Steve Yoo, còn được biết đến với cái tên Yoo Seung Jun, sinh năm 1976 tại Seoul, Hàn Quốc. Anh đã lớn lên ở California sau khi gia đình anh chuyển đến Mỹ vào năm anh 13 tuổi.

Năm 1997, Yoo bước vào ngành giải trí Hàn Quốc và nhanh chóng trở thành một trong những nghệ sĩ nổi tiếng, là ca sĩ và vũ công kiêm. Koreaboo cho biết, anh là một trong những ngôi sao nổi tiếng nhất của làn sóng Kpop cuối những năm 90 và đầu những năm 2000.

Tuy nhiên, vào năm 2022, Yoo quyết định đổi quốc tịch sang Mỹ để tránh nghĩa vụ quân sự. Điều này đã làm cho anh từ một ngôi sao được săn đón hàng đầu trở thành một con ghẻ quốc dân. Trước đó, Yoo đã tuyên bố trong các chương trình truyền hình rằng anh sẽ hoàn thành nghĩa vụ quân sự bắt buộc, nhưng khi đến thời điểm nhập ngũ, anh đã không còn là công dân Hàn Quốc.

Công chúng phẫn nộ trước hành động của Yoo, và Chính phủ Hàn Quốc coi đó là việc đào ngũ, không chỉ trục xuất anh ta khỏi đất nước mà còn cấm nhập cảnh vào Hàn Quốc. Các bài hát nổi tiếng như Na Na Na và Passion của anh ta đều đã bị xóa khỏi các chương trình truyền hình. Từ đó, nam ca sĩ đã trải qua một cuộc sống đau khổ kéo dài 20 năm, trong cố gắng tìm cách trở lại quê hương nhưng không thành công.

Vào đầu năm 2015, do cuộc sống ở nước ngoài không như ý, Yoo đã phải đến xin lỗi trên một kênh truyền hình của Hong Kong (Trung Quốc) và khẩn cầu Chính phủ Hàn Quốc gỡ bỏ lệnh cấm.

Tuy nhiên, không thể tha thứ cho mọi nỗ lực trì hoãn. Theo trang Koreaboo, trong cùng năm đó, Yoo đã nộp đơn xin thị thực F-4 tại Tổng lãnh sự quán của Hàn Quốc tại Los Angeles (Mỹ). Mặc dù đã vượt quá độ tuổi giới hạn nhập cảnh đối với trường hợp trốn nghĩa vụ quân sự theo luật, đơn của Yoo vẫn bị từ chối.

Sau đó, nam ca sĩ đã khởi kiện Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc ra tòa ở Seoul. Sau nhiều năm bị bác đơn, vào năm 2019, Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu tòa án Seoul xem xét lại phán quyết về trường hợp của Yoo. Và vào năm 2020, Tòa án Tối cao đã đưa ra phán quyết rằng việc từ chối cấp thị thực là một sai sót về mặt thủ tục.

Tuy nhiên, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc vẫn kiên quyết không cấp thị thực cho Yoo. Ngôi sao âm nhạc đã buộc phải đệ đơn kiện lần thứ hai lên Tòa án Hành chính Seoul vào năm 2020 để đảo ngược quyết định ban đầu.

Trong phiên tòa diễn ra vào tháng 4/2022, thẩm phán đứng về phía Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc và cho rằng quyết định của Tòa tối cao có sai sót về thủ tục, tuy nhiên không nói đến việc Yoo có nên được cấp thị thực hay không.

Tại phiên xét xử phúc thẩm ngày 13/7, Tòa án Tối cao Seoul đã quyết định huỷ bỏ phán quyết trước đó. Thẩm phán cho rằng, miễn là Yoo không gây nguy hiểm đến an ninh quốc gia, trật tự xã hội hay phúc lợi công cộng, anh ta nên được cấp thị mực.

Trong video YouTube vào tháng 12/2020, Yoo đã chỉ trích các quan chức Hàn Quốc. Anh ta đã không ngăn nước mắt và bày tỏ sự không hài lòng vì nhiều người trốn tránh nghĩa vụ quân sự mà không phải chịu bất kỳ hậu quả nào, trong khi anh ta lại bị truy lùng như một pháp sư đen tối.

Nam ca sĩ Hàn đổi quốc tịch Mỹ: Một quyết định đầy bất ngờ và tình huống ê chề

Yoo rơi nước mắt vì không được trở về Hàn Quốc. Ảnh: YouTube.

Theo Koreaboo, Korea Herald