Mục Tiêu Có Tính SMART: Cách Viết Mục Tiêu Hiệu Quả Với Ví Dụ

Mục Tiêu Có Tính SMART: Cách Viết Mục Tiêu Hiệu Quả Với Ví Dụ

Khám phá cách mục tiêu SMART có thể giúp đội marketing và công ty của bạn đạt được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả.

Giới Thiệu về Mục Tiêu SMART

Mục tiêu SMART nổi tiếng với việc tạo ra các mục tiêu kinh doanh hoặc cá nhân có thể đạt được và đo lường được.

Trên thực tế, chúng ta sẽ tìm hiểu SMART là viết tắt của những từ gì, tại sao mọi người sử dụng chúng để đạt được kết quả mong muốn, và làm thế nào các chuyên gia SEO và marketing có thể sử dụng chúng để đạt được mục tiêu đã định.

SMART Là Gì?

SMART là viết tắt của:

  • Cụ thể.
  • Đo lường được.
  • Có thể đạt được.
  • Liên quan.
  • Có thời hạn.

Mỗi thành phần của một mục tiêu SMART được thiết kế để đảm bảo bạn có khung việc phù hợp để hoàn thành một mục tiêu. Thay vì chỉ ước mơ mơ hồ về tương lai, bạn tạo ra một kế hoạch mục đích.

Ví dụ, hầu hết chủ doanh nghiệp đều có mục tiêu chung là tăng lợi nhuận. Nhưng điều đó không phải là một mục tiêu SMART do thiếu sự cụ thể - không có gì cụ thể để phấn đấu hoặc đo lường.

Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào các thành phần xây dựng một mục tiêu SMART, nhưng trước hết, hãy thảo luận về lý do.

Tại Sao Sử Dụng Mục Tiêu SMART

Các chuyên gia marketing tạo ra một kế hoạch có ba lần thành công hơn so với những người không lập kế hoạch, theo một nghiên cứu của CoSchedule.

Điều này giải thích tại sao các thương hiệu áp dụng mục tiêu SMART không chỉ để tăng lợi nhuận.

Ví Dụ về Mục Tiêu SMART

Các ví dụ sau đây chỉ ra việc sử dụng mục tiêu SMART để giảm tác động môi trường và tăng sự đa dạng và bao gồm:

IBM

IBM sử dụng mục tiêu SMART để giúp môi trường bằng việc cam kết giảm khí thải nhà kính và trở nên hiệu quả về năng lượng hơn. Dưới đây là một số mục tiêu của họ.

  • Sử dụng năng lượng tái tạo cho 75% tổng điện mà IBM tiêu thụ trên toàn cầu vào năm 2025 và 90% vào năm 2030.
  • Giảm 65% lượng khí thải nhà kính vào năm 2025, sử dụng năm 2010 như năm cơ sở với điều chỉnh cho các sự thay đổi mua và bán.
  • Đạt được tình trạng không còn khí thải nhà kính vào năm 2030 với 350.000 tấn hoặc ít hơn CO2 khí thải dư.
  • Thực hiện ít nhất 3.000 dự án tiết kiệm năng lượng để tránh sử dụng 275.000 giờ-megawatt từ năm 2021 đến năm 2025.
  • Cải thiện 20% hiệu quả làm mát trung bình của trung tâm dữ liệu vào năm 2025.

McDonalds

McDonalds sử dụng mục tiêu SMART để giảm tác động môi trường của nhà hàng của họ lên hành tinh. Trong số những mục tiêu này, bạn sẽ tìm thấy:

  • Giảm 36% lượng khí thải tuyệt đối từ nhà hàng và văn phòng của McDonald vào năm 2030, sử dụng năm 2015 như cơ sở.
  • Giảm 31% lượng khí thải chuỗi cung ứng vào năm 2030, sử dụng năm 2015 như cơ sở.
  • 100% nguồn cung cấp bao bì cho khách hàng từ nguồn tái tạo, có thể tái chế hoặc được chứng nhận vào năm 2025.

Nestle

Nestle sử dụng mục tiêu SMART cho các sáng kiến bền vững để giảm thiểu tác động của công ty lên tài nguyên toàn cầu. Dưới đây là ví dụ về các mục tiêu sắp tới của họ.

  • Giảm khí thải 20% vào năm 2025 và đạt tới tình trạng không còn khí thải vào năm 2050, sử dụng năm 2018 như cơ sở.
  • Sử dụng 100% chuỗi cung ứng chính không phá rừng cho tất cả sản phẩm vào năm 2025.
  • Sử dụng 100% vật liệu bao bì có thể tái chế hoặc tái sử dụng vào năm 2025.
  • Trồng 200 triệu cây vào năm 2030.

Salesforce

Salesforce sử dụng mục tiêu SMART cho các sáng kiến đa dạng và bao gồm nhân sự. Ngoài việc cho thấy tiến triển hiện tại, các mục tiêu của họ bao gồm:

  • Tăng 50% số lượng nhân viên da đen, bản địa, La tinh và đa chủng tộc trong lực lượng lao động tại Mỹ vào cuối năm 2023.
  • Lực lượng lao động toàn cầu bao gồm ít nhất 40% phụ nữ hoặc nhân viên không nhị bình đẳng vào cuối năm 2026.

Cách Viết Mục Tiêu SMART: Phân Tích Từng Phần

Bây giờ bạn đã biết tại sao mục tiêu SMART quan trọng và một số cách mà các thương hiệu sử dụng chúng, hãy xem cách viết chúng với phân tích từng phần của quá trình đặt mục tiêu SMART.

Cụ Thể

Một mục tiêu cụ thể nên không mơ hồ - bất kỳ ai làm việc hướng tới mục tiêu đó nên biết chính xác mục tiêu đó có nghĩa gì mà không cần thêm bất kỳ ngữ cảnh hoặc giải thích nào.

Khi bạn tạo ra một mục tiêu cụ thể, bạn nên xác định rõ ràng các mục tiêu gì, tại sao, ai sẽ giúp và nơi mục tiêu sẽ xảy ra?

Làm thế nào để bạn bao gồm sự cụ thể trong các mục tiêu của đội marketing của bạn? Dưới đây là một số ví dụ.

Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến cửa hàng thương mại điện tử lên 25%. Tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cho trang sản phẩm hàng đầu lên 15%. Tăng người theo dõi trên Instagram lên 50%.

Đo Lường Được

Một mục tiêu có thể đo lường là có thể đếm được, cho phép bạn theo dõi tiến trình và biết khi mục tiêu đã được đạt được. Nó nên xác định rõ ràng các con số cụ thể xung quanh mục tiêu.

Làm thế nào để bạn làm cho mục tiêu của đội marketing của bạn có thể đo lường được? Dưới đây là một số ví dụ.

Tăng lượt truy cập trang web từ mạng xã hội từ 1.000 lên 3.000 mỗi tháng. Giảm tỷ lệ thoát khỏi cho bài viết blog từ 50% xuống 40%. Tăng tỷ lệ mở email từ 23% lên 30%.

Có Thể Đạt Được

Một mục tiêu có thể đạt được có thể hoàn thành bằng các kỹ năng và tài nguyên bạn có sẵn. Nó nên xác định những tài nguyên sẽ được sử dụng để đạt được một mục tiêu.

Làm thế nào để bạn làm cho mục tiêu của đội marketing của bạn có thể đạt được? Dưới đây là một số ví dụ.

Tăng số lần đề cập sản phẩm của chúng tôi trên mạng xã hội lên 50% bằng cách tận dụng mạng lưới đại sứ thương hiệu của chúng tôi. Tăng số bài viết blog được xuất bản hàng tuần từ một lên hai bằng cách sử dụng bản trích từ các tập podcast hàng tuần. Cải thiện tốc độ trang cho các trang sản phẩm chính dưới hai giây bằng cách tối ưu hóa hình ảnh lớn trên trang.

Liên Quan

Một mục tiêu liên quan quan trọng cho sự tồn tại của công ty của bạn và phù hợp với tuyên bố nhiệm vụ và giá trị của công ty. Nó sẽ xác định tại sao mục tiêu quan trọng đối với công ty của bạn.

Làm thế nào để bạn làm cho mục tiêu của đội marketing của bạn liên quan? Dưới đây là một số ví dụ.

Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến trang dịch vụ chính lên 20% để đảm bảo đội bán hàng đạt được mục tiêu doanh thu của mình. Tăng khả năng nhìn thấy thương hiệu trên TikTok lên 50% để thu hút khách hàng Gen Z. Tăng liên kết đến cửa hàng thương mại điện tử từ blog lên 50% để tăng lưu lượng giới thiệu đến các trang bán hàng sản phẩm phổ biến và tăng doanh số.

Có Thời Hạn

Một mục tiêu có thời hạn bao gồm một hạn chót cụ thể để đạt được mục tiêu và cung cấp một lịch trình để đảm bảo trách nhiệm.

Nó cũng sẽ đảm bảo rằng tất cả mọi người liên quan đều duy trì động lực để hoàn thành những gì cần phải làm để thành công.

Làm thế nào để bạn làm cho mục tiêu của đội marketing của bạn có thời hạn? Dưới đây là một số ví dụ được sửa đổi từ các ví dụ trước để có thời hạn.

Tăng lượt truy cập trang web từ mạng xã hội từ 1.000 lên 3.000 mỗi tháng vào cuối quý hai. Tăng số bài viết blog được xuất bản hàng tuần từ một lên hai bằng cách sử dụng bản trích từ các tập podcast hàng tuần vào cuối năm 2023. Tăng lưu lượng tìm kiếm hữu cơ đến trang dịch vụ chính lên 20% trong quý 1 để đảm bảo đội bán hàng đạt được mục tiêu doanh số quý 2.

Kết Luận

Mục tiêu SMART có thể giúp đội marketing tạo ra các mục tiêu có thể đạt được một cách thực tế trong một khung thời gian cụ thể sử dụng tài nguyên bạn có để làm việc.

Hãy tạo ra mục tiêu với các thành phần cụ thể, đo lường được, có thể đạt được, liên quan và có thời hạn, và dành thời gian để theo dõi tiến trình của bạn và xem xét kết quả khi hạn chót đến.

Càng nhiều phân tích bạn đầu tư vào mục tiêu và kết quả của bạn, càng tốt bạn có thể tối ưu hóa các mục tiêu SMART của tương lai của mình cho sự phát triển và thành công tổng thể.