Mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỷ đồng: Cách khắc phục để không mất tiền

Mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỷ đồng: Cách khắc phục để không mất tiền

Mất toàn bộ tiền tiết kiệm chỉ trong một khoảnh khắc, người phụ nữ bị mất nguyên căn chung cư vì đặt mua bánh trung thu online Số tiền 1,8 tỷ đồng trong ngân hàng đã biến mất không lấy lại được

Một phụ nữ tại Singapore đã tin rằng mình đã có một cơ hội mua bánh trung thu trực tuyến với giá ưu đãi. Tuy nhiên, cô không nhận ra rằng cô đã mất một khoản tiền lớn.

Theo Shin Min Daily News, một phụ nữ 51 tuổi mang họ Lý đã tình cờ phát hiện một quảng cáo trên Facebook của một cửa hàng bánh trung thu. Quảng cáo cho biết khách hàng có thể mua được 8 chiếc bánh trung thu nhân sầu riêng với giá giảm còn 29,90 USD thay vì giá gốc là 56,90 USD.

Có thể nói đó là mức giá rất hấp dẫn. Cô Lý vội vàng đặt 2 hộp để thử. Khi liên hệ với người bán, cô nhận được một liên kết để tải xuống một ứng dụng và được hướng dẫn cung cấp địa chỉ giao hàng. Mọi thao tác sẽ được thực hiện trên ứng dụng này. Để xác nhận đơn hàng, cô chỉ cần thanh toán trước 1 USD.

Trả lời một buổi phỏng vấn với China Evening Daily, cô Lý nói: "Tôi biết rằng có rất nhiều lừa đảo trên mạng và tôi cũng lo lắng về việc tài khoản cá nhân của mình bị đánh cắp. Vì vậy, tôi đã nói dối rằng tôi không sử dụng PayNow (một ứng dụng thanh toán trực tuyến phổ biến tại Singapore)".

Mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỷ đồng: Cách khắc phục để không mất tiền

Hình ảnh minh họa. Nguồn: MashableSE Asia

Tuy nhiên, người bán sau đó cam đoan sẽ hỗ trợ cô thanh toán trước. Vì vậy, cô đã không còn nghi ngờ gì nữa. Cô Lý chia sẻ rằng sau khi cài đặt ứng dụng, điện thoại vẫn hoạt động bình thường. Thậm chí, khi cô kiểm tra tài khoản ngân hàng vào đêm hôm đó, số tiền không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, sáng hôm sau, cô nhận ra không thể truy cập vào tài khoản ngân hàng trên điện thoại và ngay lập tức tới máy ATM để kiểm tra. Sau đó, cô phát hiện tổng cộng 76.000 USD (khoảng 1,8 tỷ đồng) tiền tiết kiệm của cô đã bị chuyển ra ngoài thông qua bốn giao dịch riêng biệt.

Nguyên nhân của việc mất mát số tiền lớn nằm trong ứng dụng mà cô được yêu cầu cài đặt. Trong ứng dụng này, chương trình đã được cài sẵn để lấy trộm thông tin cá nhân từ điện thoại của cô.

Rất đáng tiếc, số tiền này là kết quả của nhiều năm tiết kiệm của Lý, với kế hoạch mua một căn hộ riêng. "Sau khi tiền được chuyển đi, tôi không biết phải làm gì", Lý than thở.

Lý cũng cho biết cô không nhận được bất kỳ email hoặc tin nhắn SMS nào thông báo về các giao dịch gian lận. Cô lý giải: "Ngay cả khi tin nhắn văn bản có thể bị chặn hoặc xóa [bởi kẻ lừa đảo], ngân hàng nên gửi thông báo qua email vì trước đây tôi đã chọn nhận thông báo về tài khoản ngân hàng trực tuyến qua cả SMS và email." Cô cũng thừa nhận rằng cô đã sai khi mất cảnh giác và cài đặt một ứng dụng lạ không rõ nguồn gốc.

Mua bánh trung thu online, người phụ nữ mất 1,8 tỷ đồng: Cách khắc phục để không mất tiền

Hình minh họa. Ảnh: iStock

Do số tiền quá lớn, cô Lý đã đệ trình vụ việc lên cơ quan chức năng. Hiện tại, vụ việc vẫn đang được điều tra và làm rõ.

Hiện nay, vấn đề lừa đảo ngày càng trở nên phức tạp và tinh vi. Vì vậy, mỗi người cần thực hiện giao dịch hoặc nhìn thấy đường link lạ đều phải tỉnh táo và cảnh giác.

Đối với việc mua hàng trên mạng xã hội, người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ đánh giá của người mua trước, kiểm tra thông tin về người bán, và tìm hiểu rõ nguồn gốc sản phẩm. Tránh mua hàng từ những fanpage không có thông tin người bán và địa chỉ rõ ràng, hoặc những người bán cố tình giấu địa chỉ bán hàng và chỉ chấp nhận đặt hàng qua tin nhắn. Hơn nữa, cần hạn chế mua hàng chỉ qua mạng và không có cửa hàng cụ thể.

Hải quan Đà Nẵng tạm giữ lô hàng 20 iPhone 15 Pro Max, trị giá 700 triệu đồng