TikTok tiết lộ kế hoạch đầu tư đông đúc vào khu vực Đông Nam Á trong thời gian sắp tới

TikTok tiết lộ kế hoạch đầu tư đông đúc vào khu vực Đông Nam Á trong thời gian sắp tới

TikTok, công ty con của ByteDance (Trung Quốc), sẽ đầu tư hàng tỷ đô la vào thị trường Đông Nam Á trong tương lai gần

TikTok, công ty con của ByteDance (Trung Quốc), đồng thời đã lên kế hoạch đầu tư một số lượng lớn nguồn lực và hàng tỉ đô la vào thị trường Đông Nam Á trong những năm sắp tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư một số tiền hàng tỉ đô la vào Indonesia và Đông Nam Á trong vài năm tới", Giám đốc điều hành TikTok, Shou Zi Chew, đã chia sẻ tại một buổi diễn đàn được tổ chức tại Jakarta, nhấn mạnh tác động về mặt kinh tế và xã hội mà TikTok đã có trong khu vực này.

Theo Reuters, TikTok sẽ không cung cấp một bảng phân tích chi tiết về kế hoạch chi tiêu. Tuy nhiên, họ sẽ tập trung vào việc đầu tư vào đào tạo, quảng cáo và hỗ trợ các nhà cung cấp nhỏ muốn tham gia nền tảng thương mại điện tử TikTok Shop của họ. Khoản đầu tư này sẽ đạt tổng số 12,2 triệu đô la Mỹ và hỗ trợ cho hơn 120.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nhân và thanh niên trong khu vực trong 3 năm tới.

TikTok tiết lộ kế hoạch đầu tư đông đúc vào khu vực Đông Nam Á trong thời gian sắp tới

Chew cho biết nền tảng của họ đang ngày càng đa dạng hơn với sự gia tăng người dùng và sự mở rộng sang lĩnh vực thương mại điện tử. Người tiêu dùng hiện có thể mua hàng thông qua các liên kết trên video được phát trực tiếp trên TikTok.

"Khi chúng tôi mở rộng nền tảng, nội dung của chúng tôi cũng trở nên đa dạng hơn. Nhảy nhót và ca hát vẫn là những yếu tố quan trọng và hấp dẫn của chúng tôi. Tuy nhiên, chúng tôi đang thấy sự gia tăng đáng kể trong nội dung liên quan đến giáo dục trên toàn cầu", Chew nói.

Hiện nay, TikTok hiện có 8.000 nhân viên tại Đông Nam Á và có 2 triệu nhà cung cấp nhỏ bán sản phẩm trên nền tảng TikTok tại Indonesia, đây là nền kinh tế lớn nhất trong khu vực.

Đông Nam Á có tổng dân số 630 triệu người, trong đó một nửa dưới 30 tuổi, điều này làm cho khu vực này trở thành một trong những thị trường lớn nhất của TikTok về số lượng người dùng. Mỗi tháng, TikTok thu hút hơn 325 triệu lượt truy cập từ người dùng tại đây.

Tuy nền tảng này đã có những tiến bộ, nhưng chưa thể biến đổi người dùng thành nguồn doanh thu thương mại điện tử quan trọng trong khu vực do phải đối mặt với sự cạnh tranh ác liệt từ các đối thủ mạnh khác như Shopee của Sea, Lazada của Alibaba và Tokopedia của GoTo.

Trong năm ngoái, TikTok đã tạo ra 4,4 tỷ đô la giao dịch ở khu vực Đông Nam Á, tăng từ 600 triệu đô la từ năm 2021. Tuy nhiên, con số này vẫn kém xa so với doanh số bán hàng trị giá 48 tỷ đô la của Shopee vào năm 2022, theo Momentum Works. Dữ liệu từ công ty tư vấn quốc tế cho thấy doanh số giao dịch thương mại điện tử trên toàn khu vực đã đạt gần 100 tỷ USD vào năm ngoái, trong đó Indonesia chiếm 52 tỷ USD.

TikTok tiết lộ kế hoạch đầu tư đông đúc vào khu vực Đông Nam Á trong thời gian sắp tới

Tuy vậy, việc đưa ra kế hoạch đầu tư của TikTok đã gặp trở ngại khi công ty này, do sở hữu Trung Quốc, phải đối mặt với sự giám sát từ một số chính phủ và cơ quan quản lý vì lo ngại rằng Bắc Kinh có thể sử dụng ứng dụng này để thu thập dữ liệu người dùng hoặc thúc đẩy lợi ích của họ.

Các nước Anh và New Zealand đã cấm ứng dụng này. TikTok đã nhiều lần phủ nhận chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc và khẳng định sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu.

Ở Đông Nam Á, ứng dụng này không gặp các lệnh cấm toàn diện nhưng vẫn bị giám sát nội dung chặt chẽ. Năm 2008, Indonesia đã đưa ra thách thức chính sách toàn cầu lớn đầu tiên khi tạm cấm TikTok do nghi ngờ có "nội dung khiêu dâm, nội dung không phù hợp và bảo vệ quyền trẻ em".

Vào tháng 5/2023, các cơ quan quản lý ở Việt Nam thông báo rằng họ sẽ tiến hành kiểm tra TikTok do nội dung "độc hại" trên nền tảng này đe dọa đến "tuổi trẻ, văn hóa và truyền thống". Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) cho biết trong tháng này rằng họ đã phát hiện các vi phạm từ phía TikTok và sẽ tiếp tục theo dõi hoạt động của nền tảng này trong những tháng tiếp theo.

TikTok tiết lộ kế hoạch đầu tư đông đúc vào khu vực Đông Nam Á trong thời gian sắp tới

Theo công ty tư vấn quốc tế DataReportal, số người dùng TikTok tại Việt Nam đã đạt 50 triệu người. Các nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại Việt Nam bao gồm Shopee, Lazada, Tiktok Shop, Tiki và Sendo đã công bố tổng doanh thu 39 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,66 tỷ USD) trong quý đầu tiên của năm 2023, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm trước, theo Metric.vn, một trang web phân tích thương mại điện tử địa phương.

Trong quý đầu tiên, có 412.769 người bán đã ghi nhận đơn đặt hàng cho 390 triệu sản phẩm. Shopee, có trụ sở tại Singapore, dẫn đầu với doanh thu 24,7 nghìn tỷ đồng (tương đương 1,05 tỷ USD) từ việc bán 289,7 triệu mặt hàng. Lazada đứng thứ hai với doanh thu 7,5 nghìn tỷ đồng (tương đương 319,3 triệu USD) và 55,2 triệu sản phẩm. TikTok Shop đứng thứ ba với doanh thu 6 nghìn tỷ đồng (tương đương 255,4 triệu USD) và 42,1 triệu hàng hóa, dữ liệu từ máy phân tích cho thấy.

Có thể thấy, ngoài Indonesia, Việt Nam cũng là một trong những mảnh đất tiềm năng để TikTok phát triển.

Thanh Thanh – MarketingAI