Ngừng phát hành SIM tại đại lý từ 10/9: Biện pháp mới hứa hẹn chấm dứt tình trạng SIM không chính chủ

Ngừng phát hành SIM tại đại lý từ 10/9: Biện pháp mới hứa hẹn chấm dứt tình trạng SIM không chính chủ

Từ ngày 10/9, dừng phát hành SIM tại đại lý uỷ quyền chính thức nhằm chấm dứt tình trạng SIM không chính chủ Cải thiện việc quản lý SIM và đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người dùng

Ngày 10/9, quy định về việc ngừng cung cấp SIM tại các đại lý được uỷ quyền chính thức đã có hiệu lực. Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã thực hiện kiểm tra lại với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tìm ra 19,6 triệu thuê bao có thông tin không trùng khớp và yêu cầu 7,15 triệu thuê bao phải chuẩn hóa thông tin. Quy định về chuẩn hóa thông tin đã giúp loại bỏ 12,5 triệu thuê bao không chính chủ khỏi hệ thống, đồng thời chấm dứt tình trạng "SIM rác".

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng SIM không chính chủ, Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục áp dụng phương án ngừng cung cấp thẻ SIM tại các đại lý và quy định này đã có hiệu lực từ hôm nay (10/9).

Theo thống kê từ các nhà mạng, trong 1,5 triệu SIM phát hành gần đây, có tới 80% được phát qua đại lý uỷ quyền của nhà mạng, chỉ có 10% được bán trực tiếp từ nhà mạng qua các cửa hàng giao dịch và 10% qua các chuỗi bán lẻ của các hệ thống bán lẻ điện thoại lớn.

Sau thực hiện quy định trên, nhà mạng sẽ thay đổi phương thức phân phối thuê bao di động bằng cách sử dụng chuỗi bán lẻ hoặc kênh phân phối của chính doanh nghiệp nhà mạng, thay vì giao cho đơn vị thứ ba, để tránh tình trạng SIM rác lan rộng. Người dùng hiện tại sẽ phải đăng ký thuê bao với thông tin CCCD chính chủ, xác minh khuôn mặt và ký tên trước khi kích hoạt thuê bao.

Ngừng phát hành SIM tại đại lý từ 10/9: Biện pháp mới hứa hẹn chấm dứt tình trạng SIM không chính chủ

Tuy nhiên, thực tế lại là việc cấm phát hành SIM tại các đại lý uỷ quyền chỉ ảnh hưởng đến SIM đã được kích hoạt sẵn. Hiện nay, đa số các cửa hàng uỷ quyền kinh doanh các dịch vụ viễn thông đều yêu cầu người mua cung cấp thông tin cá nhân để đăng ký SIM. Những cửa hàng này sẽ sử dụng tài khoản để kích hoạt SIM dựa trên giấy tờ mà khách hàng cung cấp, giống như các cửa hàng của nhà mạng.

Hiện tại, tình trạng SIM rác bày bán tràn lan trên thị trường chủ yếu là do các đại lý uỷ quyền sử dụng thông tin của người dân để đăng ký SIM, sau đó bán lại cho người khác, dẫn tới tình trạng SIM không phải là chính chủ trên hệ thống.

Theo quy định, mỗi người chỉ được sở hữu tối đa 3 SIM của cùng một nhà mạng. Nếu khách hàng sử dụng trên 3 số thuê bao với một nhà mạng, họ sẽ phải ký bổ sung hợp đồng với nhà mạng để tiếp tục sử dụng. Vấn đề về SIM rác phát sinh khi có nhiều người không biết rằng họ đã đứng tên sở hữu SIM cho người khác.

Để giải quyết triệt để tình trạng SIM rác, trong thời gian tới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục tuyên truyền đến người dân, nâng cao trách nhiệm và không ủy quyền việc mua bán SIM không chính chủ cho các đại lý.

12,5 triệu SIM rác không chính chủ đã bị loại bỏ