Một loại củ quốc dân có tác dụng chống ung thư, kiểm soát đường huyết hiệu quả: dễ tìm thấy ở chợ Việt và giá cả phải chăng

Một loại củ quốc dân có tác dụng chống ung thư, kiểm soát đường huyết hiệu quả: dễ tìm thấy ở chợ Việt và giá cả phải chăng

Một loại củ đặc biệt từ chợ Việt, giá rẻ hữu ích cho sức khỏe Ngăn ngừa ung thư, làm giảm đường huyết tự nhiên Gia vị quen thuộc trong gia đình Việt

Gừng không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn có nhiều ứng dụng trong Y học cổ truyền. Với vị cay và tính ấm, gừng được sử dụng trong nhiều bài thuốc đông y. Thành phần chính của gừng là tinh dầu, bao gồm các hoạt chất như β- zingiberen, ar- curcumen, β- farnesen, α- camphen, β- phelandren, eucalyptol, geraniol, linalol, borneol, zingeron, zingerol, với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dưới đây là một số ứng dụng phổ biến của loại gia vị quen thuộc này, bao gồm hỗ trợ chữa cảm lạnh hiệu quả.

Đặc tính ấm nóng của củ gừng khiến loại củ này được sử dụng phổ biến để chữa cảm lạnh, trúng gió. Dùng gừng tươi với nước ấm sẽ làm giãn mao mạch, đẩy nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ tuần hoàn máu. Vì thế khi thời tiết lạnh, sử dụng gừng tươi để uống nước, ngâm chân, tắm… sẽ giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp gây bệnh. Khi gặp các vấn đề về đường hô hấp như cảm cúm, ho, viêm phế quản, khó thở, hen suyễn, gừng tươi cũng được sử dụng để hỗ trợ điều trị.

Một loại củ quốc dân có tác dụng chống ung thư, kiểm soát đường huyết hiệu quả: dễ tìm thấy ở chợ Việt và giá cả phải chăng

Hỗ trợ tiêu hóa

Trong y học cổ truyền, khả năng chống viêm của củ gừng tươi được đánh giá cao. Ngày nay, gừng tươi cũng được sử dụng để sản xuất nhiều loại thuốc.

Những người bị viêm loét dạ dày khi sử dụng gừng tươi đều có phản ứng tích cực, giảm đau và sưng giảm rõ rệt và ít tác dụng phụ. Gừng tươi cũng có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh về răng miệng như viêm nha chu, áp xe răng, sâu răng,… Sử dụng nước gừng để súc miệng sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn so với việc ăn trực tiếp.

Hạ huyết áp

Theo kết quả các nghiên cứu trên bệnh nhân mắc bệnh cao cholesterol, sử dụng gừng tươi có thể giảm rõ rệt nồng độ cholesterol trong máu và kiểm soát lượng đường trong máu.

Có những nghiên cứu cho thấy việc bổ sung gừng có thể cải thiện tình trạng kháng insulin và tỷ lệ trao đổi chất. Đối với bệnh nhân mắc tiểu đường loại 2, gừng cũng có thể giúp giảm lượng đường trong máu lúc đói. Với những tác dụng này, việc sử dụng gừng tươi có thể giúp ngăn ngừa các bệnh lý nguy hiểm và phổ biến như tiểu đường, cao huyết áp, và béo phì.

Một loại củ quốc dân có tác dụng chống ung thư, kiểm soát đường huyết hiệu quả: dễ tìm thấy ở chợ Việt và giá cả phải chăng

Phòng ngừa ung thư

Có một số chất trong gừng đã được chứng minh có khả năng làm giảm hoạt động của tế bào gây biến đổi gen, hình thành khối u, cũng như làm tăng độ nhạy của khối u với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị. Ngoài ra, gừng còn chứa chất shogaol có khả năng chống lại tế bào gốc ung thư mà lại không gây hại cho tế bào khỏe mạnh.

Gừng cũng được xem là một phương pháp tốt để điều trị ung thư do tính chất chống viêm và chất chống oxy hóa mạnh mẽ của nó.

Làm giảm đau xương khớp

Gừng có tác dụng giúp giảm đau nhức xương khớp, đặc biệt tốt cho lứa tuổi trung niên và tuổi già khi hệ xương khớp suy yếu. Ngoài ra, trong gừng còn chứa gingerol giúp chống viêm và ức chế các chất gây viêm. Sử dụng gừng cũng giúp cải thiện khả năng vận động do viêm khớp gây ra.

Nghiên cứu cho thấy rằng hoạt chất gingerol có trong gừng có khả năng ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây ra bệnh nha chu và vi khuẩn gây nhiễm trùng nướu răng. Điều này giúp bảo vệ sức khỏe của răng miệng.

4 cách sử dụng gừng tươi để tận dụng hiệu quả tối đa

Để phát huy tối đa công dụng của gừng tươi, bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây

Trà gừng có tác dụng làm ấm cơ thể rất tốt

Một loại củ quốc dân có tác dụng chống ung thư, kiểm soát đường huyết hiệu quả: dễ tìm thấy ở chợ Việt và giá cả phải chăng

Trà gừng tươi rất có ích để làm ấm cơ thể vì nước nóng sẽ giúp tinh chất từ gừng tan ra và cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn. Cách làm trà gừng rất đơn giản như sau:

- Làm sạch, cạo lớp vỏ bẩn bên ngoài củ gừng

-Lấy 1 lát mỏng gừng tươi, sau đó đặt vào nước nóng để hâm nóng trước khi uống. Bạn cũng có thể thêm mật ong để giúp giảm ho và giúp cổ họng dễ chịu hơn. Để giải cảm, nên uống trà gừng ấm và sau đó xông hơi dưới chăn để kích thích cơ thể ra mồ hôi.

Hòa gừng tươi với các thành phần tự nhiên như sả tươi, lá chanh, bưởi... bạn sẽ có nước hầm tuyệt vời. Tinh dầu từ gừng sẽ hòa cùng nước nóng để giúp giảm cảm lạnh rất hiệu quả. Phương pháp này đã được nhiều người áp dụng với hiệu quả.

Tuy vậy, mặc dù có lợi ích cho sức khỏe, các chuyên gia khuyến cáo rằng, bạn nên sử dụng gừng tươi theo liều lượng. Sử dụng quá nhiều gừng tươi có thể dẫn đến đầy hơi, ợ nóng, kích ứng vùng miệng và gây khó chịu cho dạ dày. Ngoài ra, sử dụng quá nhiều gừng tươi cũng có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tăng nguy cơ chảy máu và giảm tác dụng của thuốc điều trị.

Nên hạn chế sử dụng gừng tươi dưới 5gr mỗi ngày, đặc biệt là đối với phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp, tiểu đường hoặc đang sử dụng thuốc điều trị. Việc này cần được tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.