Tránh xa 4 thói quen có hại để phòng ngừa bệnh tử cung

Tránh xa 4 thói quen có hại để phòng ngừa bệnh tử cung

Muốn bảo vệ sức khỏe tử cung, hãy tránh 4 thói quen có hại sau: thức khuya thường xuyên, nạo phá thai, mặc đồ hở vùng eo và vệ sinh vùng kín sai cách

Tất cả chúng ta đều biết rằng tử cung vô cùng quan trọng, thậm chí được mệnh danh là "trái tim thứ hai" của phụ nữ. Tử cung hỗ trợ điều chỉnh lưu lượng máu trong chu kỳ kinh nguyệt, chuẩn bị môi trường để đón trứng thụ tinh và mang thai, nuôi dưỡng thai nhi và có vai trò quan trọng trong việc tạo ra cực khoái trong cuộc yêu.

Các bệnh về tử cung không chỉ ảnh hưởng tới sinh sản và sinh hoạt hàng ngày, mà còn gây nguy hiểm tính mạng cho phụ nữ. Tình trạng tử cung cũng tác động tới sức khỏe tinh thần và ngoại hình, tốc độ lão hóa của phụ nữ. Vì vậy, hãy tránh càng xa càng tốt 4 thứ tai hại gây tổn thương, bệnh tật cho tử cung sau đây.

1. Thức khuya thường xuyên

Thức khuya và ảnh hưởng đến sức khỏe của tử cung

Tránh xa 4 thói quen có hại để phòng ngừa bệnh tử cung

Thức khuya là thói quen xấu “tàn phá” tử cung rất nhanh (Ảnh minh họa)

Theo các nghiên cứu, phụ nữ làm việc vào ban đêm có nguy cơ mắc ung thư cao hơn gấp 1,5 lần so với phụ nữ làm việc vào ban ngày. Những người thường xuyên thức khuya hoặc thiếu ngủ cũng có nguy cơ hormone bị thiếu hụt hoặc mất cân bằng, gây ra rối loạn kinh nguyệt, tăng nguy cơ u xơ tử cung và ung thư cổ tử cung.

Khi ngủ, cơ thể bài tiết ra hormone cân bằng để tránh rơi vào trạng thái rối loạn nội tiết. Thức khuya cũng ảnh hưởng xấu tới hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho vi khuẩn và virus xâm nhập, gây ra các bệnh phụ khoa, đặc biệt là virus HPV gây bệnh tử cung.

2. Nạo phá thai

Bên cạnh đó, nghiên cứu từ Đại học Inje (Hàn Quốc) cũng chỉ ra rằng phụ nữ thức khuya và ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có tỉ lệ thụ thai giảm 46%. Tiến sĩ Daniel Park, trưởng nhóm nghiên cứu, giải thích rằng thức khuya và ngủ ít ban đêm dẫn đến tăng mức độ cortisol - một hormone căng thẳng có tác động tiêu cực đến tử cung và khả năng sinh sản chung của phụ nữ.

Mặc dù công nghệ y học ngày càng phát triển, nhưng những tác động của phá thai đối với sức khỏe phụ nữ, đặc biệt là đối với tử cung, không thể phủ nhận. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm và biến chứng, như rách cổ tử cung do thực hiện thao tác không đúng kỹ thuật, gây viêm nhiễm. Trong trường hợp nặng hơn, có thể gây thủng tử cung, gây ra nguy cơ băng huyết đe dọa tính mạng.

Thực tế, phá thai gây hại nghiêm trọng cho tử cung, đặc biệt là khi thực hiện nhiều lần và sử dụng các phương pháp nông, nạo phá thai có thể gây tổn thương nghiêm trọng cho tử cung. Ngoài ra, nạo phá thai không an toàn và có thể gây ra các vấn đề như tổn thương cổ tử cung, thủng tử cung, viêm nội mạc tử cung, và thậm chí dẫn đến vô sinh.

Ví dụ, viêm nội mạc tử cung và tắc nghẽn ống dẫn trứng thường xảy ra khi dụng cụ không được tiệt trùng, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và có thể dẫn đến vô sinh. Ngoài ra, các vấn đề về kinh nguyệt hoặc thiếu kinh nguyệt cũng có thể xuất phát từ viêm nội mạc tử cung.

Hoặc nếu nạo hút quá mức, lớp đáy màng trong tử cung bị tổn thương có thể dính liền lại với nhau, tuỳ mức độ tổn thương của niêm mạc tử cung có thể dẫn đến sự thay đổi về kinh nguyệt, gây cản trở quá trình thụ thai hoặc dễ sảy thai sau này.

3. Hay mặc đồ hở vùng eo, không chú ý giữ ấm bụng

Các trang phục hở rốn, khoe eo tuy rất thời trang nhưng lại không tốt cho sức khỏe, về lâu dài còn hại tới hệ thống sinh sản, nhất là tử cung. Bởi Y học cổ truyền cho rằng khu vực bụng chứa 2 huyệt quan trọng là huyệt Quan nguyên và huyệt Khí hải. Nếu không chú trọng giữ ấm bụng và làm tổn hại 2 huyệt này thì khó tránh khỏi lạnh bụng, đau bụng kinh, kinh nguyệt rối loạn và tử cung suy yếu nhanh.

Tránh xa 4 thói quen có hại để phòng ngừa bệnh tử cung

Việc thường xuyên mặc đồ hở vùng eo có thể dẫn đến chứng lạnh tử cung.

Đặc biệt, khi mặc quần áo hở eo mà không chú trọng đến việc giữ ấm cho vùng bụng, đặc biệt là vào những ngày kinh nguyệt, có thể dẫn đến chứng lạnh tử cung. Đây là một vấn đề y tế phổ biến có thể gây ra vô sinh và hiếm muộn ở nhiều phụ nữ hiện đại.

Tử cung lạnh chỉ tình trạng năng lượng dương không thể làm ấm cơ thể, nhất là tử cung. Điều này khiến mạch máu tử cung co thắt lại, khiến tử cung thiếu máu nuôi, niêm mạc tử cung thiếu độ ẩm, lớp lót tử cung không đáp ứng thích hợp với hormone dương hay progesterone. Từ đó những hoạt động ở tử cung khó có thể diễn ra thuận lợi, gây khó rụng trứng và thụ thai thành công. Dần dần diễn tiến đến hiếm muộn, thậm chí là vô sinh ở nữ giới.

4. Vệ sinh vùng kín sai cách

Đối với sức khỏe của tử cung, không phải bạn càng vệ sinh cá nhân, nhất là vệ sinh vùng kín kỹ càng thì càng tốt. Muốn tử cung nói riêng và cả hệ sinh sản nói chung khỏe mạnh thì cần phải vệ sinh sao cho đúng cách.

Thông tin căn bản đầu tiên là cần thiết phải vệ sinh vùng kín hàng ngày. Sử dụng nước ấm để tắm rửa và vệ sinh vùng kín ít nhất 1 lần mỗi ngày giúp loại bỏ chất bẩn và vi khuẩn. Tuy nhiên, không nên rửa quá nhiều lần một ngày hoặc sử dụng hóa chất tẩy rửa hoặc thụt rửa âm đạo, vì đây có thể gây tác dụng phụ và tổn thương tử cung và âm đạo.

Thứ hai, quần áo lót cũng cần được thay ít nhất 1 lần mỗi ngày. Chọn quần lót không quá chật chội hoặc bí sẽ giúp giảm nguy cơ viêm nhiễm vùng kín và hại tử cung. Thứ ba, vệ sinh vùng kín cần được chú ý hơn trong những ngày hành kinh, nhưng không nên tắm bồn hoặc ngâm mình trong thời kỳ này.

Thứ tư, quan trọng để vệ sinh vùng kín mỗi khi đi vệ sinh. Sử dụng giấy vệ sinh sạch, mềm, không kích ứng để lau sạch vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh. Lau vùng kín từ phía trước ra phía sau, tránh hướng ngược lại để tránh sai lầm. Đảm bảo vùng kín khô ráo trước khi ra khỏi nhà vệ sinh để tránh tạo môi trường ẩm ướt, gây viêm nhiễm.

Tránh xa 4 thói quen có hại để phòng ngừa bệnh tử cung

Vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Cuối cùng, hãy thực hiện việc vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ tình dục, và đi tiểu sau mỗi lần quan hệ. Nếu không duy trì vệ sinh vùng kín, hoặc để âm đạo ẩm ướt và bí bách, bạn sẽ dễ bị virus HPV tấn công. Đặc biệt, việc không vệ sinh sạch sẽ trước và sau quan hệ tình dục càng tăng nguy cơ lây nhiễm.

Nguồn và ảnh: Sohu, Sunday More, Daily Mail